Nguyên Nhân Và Điều Trị Bệnh Sán Lá Gan Ở Phụ Nữ

Nguyên Nhân Và Điều Trị Bệnh Sán Lá Gan Ở Phụ Nữ

Bài viết này sẽ tập trung trình bày về nguyên nhân gây bệnh sán lá gan ở phụ nữ và phương pháp điều trị hiệu quả. Chúng ta sẽ tìm hiểu về cách bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa bệnh sán lá gan trong xã hội hiện đại.

Sự Bất Ngờ Của Bệnh Nhân

Khi Nguyễn Thị Hải, một phụ nữ 54 tuổi tại Bắc Giang, cảm thấy đau bụng dữ dội sau bữa cơm trưa, cô không ngờ rằng sự bất thường này lại đến từ một nguyên nhân không thể tưởng tượng nổi.

Tưởng mắc ung thư gan nhưng hoá ra lại nhiễm sán: BS cảnh báo nguyên nhân đến từ 2 món ăn quen thuộc - Ảnh 1.

Tưởng mắc ung thư gan nhưng hoá ra lại nhiễm sán: BS cảnh báo nguyên nhân đến từ 2 món ăn quen thuộc - Ảnh 1.

Sau khi trải qua nhiều cuộc khám và xét nghiệm, Nguyễn Thị Hải được chẩn đoán mắc sán lá gan, một căn bệnh gây tổn thương gan do nhiễm ký sinh trùng. Sự bất ngờ này khiến bà Hải và gia đình không khỏi lo lắng về tình trạng sức khỏe.

Nguyên Nhân Gây Bệnh Sán Lá Gan

Theo bác sĩ Phan Thị Thu Phương, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, nguyên nhân gây bệnh sán lá gan ở phụ nữ có thể đến từ thói quen ăn uống không an toàn. Trong trường hợp của bệnh nhân Hải, sự nhiễm ký sinh trùng đến từ việc ăn gỏi cá chép và tiếp xúc với rau sống mà không qua chế biến kỹ càng.

Bệnh sán lá gan lớn và sán lá gan nhỏ là hai loại ký sinh trùng gây tổn thương gan. Vật chủ chính của sán lá gan nhỏ là người và một số động vật như chó, mèo, hổ, báo, cáo, chồn, rái cá, chuột. Trong khi đó, sán lá gan lớn có vật chủ chính là động vật ăn cỏ như trâu, bò; người chỉ là vật chủ ngẫu nhiên.

Phương Pháp Điều Trị Và Phòng Ngừa Bệnh Sán Lá Gan

Để điều trị bệnh sán lá gan, người bệnh cần được chẩn đoán sớm, đủ liều và dùng thuốc đặc hiệu theo chỉ định. Bên cạnh đó, người bệnh cần được bồi dưỡng nâng đỡ thể trạng.

Để phòng ngừa bệnh sán lá gan, bác sĩ Phương lưu ý rằng người dân cần thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn các loại cá, ốc chưa được nấu chín kỹ dưới mọi hình thức, không ăn các loại rau sống mọc dưới nước. Ngoài ra, việc rửa tay trước khi ăn, chế biến thức ăn và quản lý phân người và phân động vật cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh sán lá gan.