Nguy cơ suy thận khi tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này

Nguy cơ suy thận khi tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này

Thực phẩm này có thể gây suy thận nếu ăn quá nhiều Nên cẩn thận khi tiêu thụ vì đã có nhiều nghiên cứu chứng minh liên quan đến tình trạng sức khỏe không tốt

Một nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Singapore đã công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ đã phân tích tác động kéo dài của việc ăn thịt đỏ đối với sức khỏe thận. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây tổn thương cho thận và gây suy thận.

Nguy cơ suy thận khi tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này

Việc ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe thận. (Ảnh minh họa)

Thịt đỏ bao gồm thịt bò, cừu và lợn. Đây là nhóm thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn uống, nhưng cần được tiêu thụ một cách cân đối.

Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo rằng việc ăn quá 510g thịt đỏ mỗi tuần có thể tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, trong đó có ung thư dạ dày.

Một nghiên cứu được công bố trên JAMA vào năm 2012 đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong do ung thư.

Nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore đã minh chứng sâu hơn về ảnh hưởng của protein đến sức khỏe thận, đặc biệt là thịt đỏ. Theo đó, việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ có thể gây tổn thương thận, tăng nguy cơ mắc bệnh thận và cuối cùng là suy thận. Woon-Puay, tác giả của nghiên cứu, lưu ý rằng số lượng bệnh nhân mắc bệnh thận đang tăng lên trên toàn cầu, và nhiều trường hợp đã phát triển thành giai đoạn cuối, đòi hỏi cần chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Vị chuyên gia này cũng nói thêm: "Các hướng dẫn dinh dưỡng hiện tại cho bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính đều khuyến nghị giảm lượng protein tiêu thụ để làm chậm sự tiến triển của bệnh".

Không cần loại bỏ thịt đỏ khỏi chế độ ăn.

Nguy cơ suy thận khi tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này

Các thực phẩm giàu chất đạm (Ảnh minh họa)

Trong nghiên cứu này, dữ liệu của hơn 60.000 người trưởng thành sống tại Singapore đã được xem xét trong một nghiên cứu sức khỏe dài hạn. Họ đã phân loại những người tham gia thành các nhóm dựa trên lượng thịt đỏ mà họ tiêu thụ. Kết quả cho thấy rằng trong vòng 15 năm, có khoảng 1.000 người bị suy thận. Đồng thời, những người ăn nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ bị suy thận cao hơn 40% so với những người ăn ít nhất.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy không có mối liên hệ nào giữa sức khỏe thận và việc ăn thịt gia cầm, cá, trứng, sữa hoặc đậu. Hơn nữa, thay thế 1 khẩu phần thịt đỏ bằng các nguồn protein khác có thể giảm nguy cơ suy thận đến 62%.

Theo chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng chuyên về Thận học Nhi khoa Lauren Graf tại Trung tâm Y tế Montefiore (New York, Mỹ), có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều protein từ thịt có thể gây hại cho thận.

"Thận có nhiệm vụ loại bỏ lượng axit dư thừa từ chế độ ăn và protein từ thịt. Do đó, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này có thể tạo gánh nặng cho thận. Trái lại, chế độ ăn dựa trên thực vật với nhiều rau củ, trái cây lại có tác dụng ngược lại", chuyên gia Graf giải thích.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng không nên loại bỏ hoàn toàn thịt đỏ khỏi chế độ ăn uống vì thịt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng mà các loại thực phẩm giàu protein khác không cung cấp.