Ngày quan trọng để kiểm tra 4 dấu hiệu của tử cung lạnh

Ngày quan trọng để kiểm tra 4 dấu hiệu của tử cung lạnh

Tử cung lạnh là tình trạng phổ biến nhưng ít chị em quan tâm, gây ra đau bụng kinh, chu kỳ kinh bất thường, máu kinh không đều và tay chân lạnh Đây là những dấu hiệu cần kiểm tra ngay trong ngày rớt dâu

Vô sinh và hiếm muộn là nỗi lo lắng của rất nhiều phụ nữ, và một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là do tử cung lạnh. Thuật ngữ "tử cung lạnh" xuất phát từ y học cổ truyền.

Đơn giản trong cách hiểu, tử cung lạnh chỉ là tình trạng năng lượng dương không đủ để làm ấm cơ thể, đặc biệt là tử cung. Điều này khiến mạch máu tử cung co thắt, làm cho tử cung thiếu máu, niêm mạc tử cung mất độ ẩm và lớp lót tử cung không đáp ứng đúng cách với hormone progesterone. Từ đó, hoạt động ở tử cung gặp khó khăn, gây ra vấn đề rụng trứng và thụ thai không thành công. Dần dần, tình trạng này có thể dẫn đến hiếm muộn, thậm chí là vô sinh ở phụ nữ.

Trên thực tế, tình trạng tử cung lạnh vô cùng phổ biến nhưng lại bị nhiều chị em xem nhẹ, bỏ qua. Trong khi đó, phát hiện sớm là chìa khóa quan trọng nhất để cải thiện nó. Muốn biết mình có bị tử cung lạnh hay không, những ngày “đèn đỏ” kiểm tra xem có 4 bất thường sau không là rõ:

1. Đau bụng kinh nhiều và thấy đỡ hơn khi làm ấm bụng

Đau bụng kinh ở phụ nữ có thể do rất nhiều vấn đề từ sức khỏe tới thói quen ăn uống, tâm trạng… Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài hơn 3 kỳ kinh chứng tỏ bạn đã mắc bệnh nặng về phụ khoa, thường liên quan tới tử cung hoặc buồng trứng. Tử cung lạnh cũng là một tình trạng bệnh lý phổ biến trong số đó.

Ngày quan trọng để kiểm tra 4 dấu hiệu của tử cung lạnh

Nhiều đau bụng kinh và dễ giảm khi làm ấm bụng có thể cho thấy tử cung của bạn bị lạnh.

Khi tử cung lạnh, mạch máu co thắt dẫn đến sự kém lưu thông máu, gây ứ đọng "máu xấu" hoặc cục máu đông. Điều này có thể gây ra cảm giác đau bụng, nặng nề và khó chịu mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, co thắt tử cung cũng có thể khiến cảm giác đau đớn trở nên nặng hơn đối với người bình thường.

Tuy nhiên, cơn đau bụng kinh do tử cung lạnh có một điểm hoàn toàn khác là thuyên giảm rõ rệt khi được làm ấm. Ví dụ như tăng nhiệt độ môi trường xung quanh, đắp chăn ấm, chườm ấm, uống nước ấm… Bởi vì lúc này nhiệt độ cơ thể, nhất là vùng bụng và tử cung tăng, máu lưu thông tốt hơn, giảm co thắt.

2. Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện đến khi bắt đầu ngày đầu của chu kỳ tiếp theo thường là 25 - 32 ngày, hành kinh dài 3 - 5 ngày là bình thường. Nhưng điều này rất khó xảy ra ở những chị em bị chứng tử cung lạnh.

Rối loạn kinh nguyệt ở người có tử cung lạnh cũng có nhiều khác biệt so với bệnh lý khác. Đầu tiên, thời gian diễn ra nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt sẽ thường ngắn hơn bình thường. Thay vì sự thường bị kinh nguyệt sớm hoặc ra máu bất thường trước khi có kinh nguyệt vài ngày. Máu thường rất ít và chỉ xuất hiện trong khoảng 1 - 2 ngày, sau đó biến mất trong khoảng thời gian ngắn 1 đến vài ngày rồi kỳ hành kinh thật sự mới diễn ra.

Nhiều người mắc chứng tử cung lạnh cũng sẽ gặp tình trạng chậm kinh, thậm chí 2 - 3 tháng mới có kinh nguyệt một lần hoặc vô kinh bất thường.

3. Bất thường về máu kinh

Kiểm tra đặc điểm của máu kinh là cách chị em tự đánh giá sức khỏe tử cung của mình, cũng rất dễ để phát hiện triệu chứng tử cung lạnh. Quan trọng nhất là màu sắc, tính chất và lượng máu.

Máu hành kinh thường có màu đỏ sậm, lượng máu mất khoảng 80ml - 90ml. Tính chất máu không đông nhưng có thể ở mức loãng như nước hoặc đặc hơn 1 chút. Đó là do bao gồm máu và các mảnh vụn của niêm mạc tử cung, chất nhầy cổ tử cung.

Người bị tử cung lạnh thường có thể trải qua giảm lượng máu kinh (dưới 40ml thì nên đi khám sớm), thậm chí có thể không kinh. Nếu bạn thấy máu kinh có màu đen hoặc nâu đen bất thường, đó là triệu chứng điển hình nhất của tình trạng tử cung lạnh. Một đặc điểm khác của tử cung lạnh dễ nhận thấy trong máu kinh là máu có thể lẫn các cục máu đông. Nguyên nhân là do tử cung lạnh gây co thắt mạch máu và ứ đọng máu, làm nhiệt độ giảm, và độ ẩm tử cung kém, dẫn đến máu dễ đông lại và biến đổi màu sắc.

4. Tay chân lạnh và thay đổi ở hệ tiêu hóa, tiết niệu

Khi bị tử cung lạnh, cơ thể cũng thường trở nên thiếu khí dương và thân nhiệt giảm. Nhiều chuyên gia sức khỏe mô tả đó là những triệu chứng tương tự suy giáp, phổ biến nhất là trở nên rất sợ bị lạnh, tay chân trở nên lạnh bất thường mỗi kỳ kinh nguyệt. Khác biệt là cảm giác này rõ ràng ngay cả vào mùa hè, rất khó làm ấm và tự động biến mất sau kỳ kinh.

Ngày quan trọng để kiểm tra 4 dấu hiệu của tử cung lạnh

Cơ thể lạnh, đặc biệt là ở tay và chân khi "đèn đỏ" xuất hiện thường là dấu hiệu rõ ràng của việc tử cung lạnh (Ảnh minh họa)

Chị em cũng cần chú ý nếu cứ đến ngày "đèn đỏ" mà gặp vấn đề với hệ tiêu hóa. Không chỉ là thất thoát vị giác mà còn bị đau bụng, tiêu chảy... một cách không rõ ràng, không liên quan đến chế độ ăn uống hàng ngày. Nguyên nhân là tử cung lạnh gây co thắt mạch máu và tăng sản xuất hormone prostaglandin.

Hormone này không chỉ gây co thắt tử cung để rụng lớp niêm mạc mà còn gây ra các cơn co thắt trong ruột, dẫn tới rối loạn tiêu hóa. Tử cung lạnh cũng làm hệ miễn dịch yếu hơn, làm giảm trao đổi chất và làm yếu đường ruột. Từ đó, tử cung lạnh còn làm chị em tăng tần suất tiểu đêm. Ngoài ra, hormone prostaglandin cũng có thể tăng bài tiết chất điện giải. Co thắt mạch máu tử cung gây áp lực lên hệ tiết niệu, đặc biệt là ban đêm khi nhiệt độ giảm.