Nam giới mắc đái tháo đường: Tác động tiêu cực của bệnh đến chức năng sinh lý

Nam giới mắc đái tháo đường: Tác động tiêu cực của bệnh đến chức năng sinh lý

Vì sao nam giới mắc đái tháo đường dễ bị rối loạn cương dương? - Mặc dù riêng biệt, đái tháo đường và rối loạn cương dương thường đi kèm nhau Tác động của đái tháo đường lên chức năng sinh lý, nguyên nhân gây rối loạn cương dương và các biện pháp giảm nguy cơ rối loạn cương dương

1. Đái tháo đường có thể làm suy giảm chức năng sinh lý

Đái tháo đường là tình trạng khiến insulin không hoạt động bình thường, dẫn đến việc tăng mức đường glucose trong máu. Nếu không kiểm soát được mức đường máu cao kéo dài và đồng thời có những yếu tố nguy cơ khác, sẽ dẫn đến biến chứng xuất hiện ở nhiều cơ quan trong cơ thể như tim mạch, thận, mắt, da, thần kinh...

Đái tháo đường cũng có thể gây ra rối loạn chức năng sinh lý ở nam giới, đặc biệt là rối loạn cương dương.

Rối loạn cương dương là tình trạng mà nam giới gặp phải khi không thể đạt được hoặc duy trì cương dương vật đủ cứng để có thể thực hiện cuộc giao hợp. Mặc dù rối loạn cương dương và bệnh đái tháo đường là hai vấn đề khác nhau, nhưng chúng thường xuất hiện đồng thời.

Hiện tượng rối loạn cương dương thường xuất hiện nhiều hơn ở nam giới cao tuổi, do đây là một phần không thể tránh khỏi trong quá trình lão hóa. Tuy nhiên, cho nhiều người đàn ông, những vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là bệnh đái tháo đường, cũng đóng góp vào khả năng phát triển rối loạn cương dương.

Nam giới mắc đái tháo đường: Tác động tiêu cực của bệnh đến chức năng sinh lý

Sự gia tăng kéo dài của đường máu có thể gây ra các biến chứng và ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.

Theo nghiên cứu, một nửa số nam giới mắc bệnh đái tháo đường type 2 sẽ phát triển chứng rối loạn cương dương trong khoảng thời gian 10 năm sau khi được chẩn đoán. Những người đàn ông mắc bệnh đái tháo đường có khả năng mắc rối loạn cương dương cao hơn 2-3 lần.

2. Nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở người bệnh đái tháo đường

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Đại học Boston, một nửa số nam giới mắc bệnh đái tháo đường type 2 được cho là sẽ phát triển chứng rối loạn cương dương trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 năm sau khi được chẩn đoán. Đặc biệt, những người đàn ông này nếu còn mắc bệnh tim sẽ có khả năng bị rối loạn cương dương cao hơn. Vậy, nguyên nhân gây ra tình trạng này là do sự tương quan giữa bệnh đái tháo đường và hệ tuần hoàn cũng như hệ thần kinh. Lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt có thể gây tổn thương cho các mạch máu nhỏ và dây thần kinh.

Tổn thương dây thần kinh điều khiển kích thích và phản ứng tình dục có thể gây trở ngại cho khả năng đạt được cương cứng đủ mạnh để thực hiện quan hệ tình dục ở nam giới. Sự giảm lưu lượng máu từ các mạch máu bị hư hỏng cũng có thể góp phần vào việc gây ra rối loạn cương dương.

Theo TS. Nguyễn Vinh Quang, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, ở những người mắc bệnh đái tháo đường và có vấn đề về kiểm soát đường huyết cùng biến chứng về mạch máu, tỷ lệ rối loạn cương dương tăng lên.

Nguyên nhân của vấn đề này là do bệnh đái tháo đường có thể làm hẹp hoặc tắc các mạch máu ở vùng chậu, nơi cung cấp dưỡng chất cho dương vật. Các vấn đề về sự chuyển hóa và đái tháo đường thường dẫn đến đề kháng insulin, đề kháng leptin và tăng tiết hormon aromatase, gây suy yếu sinh dục và giảm nồng độ testosterone, dẫn đến rối loạn cương dương.

Những người lạm dụng rượu hoặc không kiểm soát được mức đường huyết thường có nguy cơ bị tổn thương hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh ngoại vi, làm mất khả năng cương cứng của dương vật. Tình trạng căng thẳng và mất ngủ cũng có thể gây giảm ham muốn tình dục.

Nam giới mắc đái tháo đường: Tác động tiêu cực của bệnh đến chức năng sinh lý

Bệnh nhân đái tháo đường có thể dễ dàng gặp rối loạn cương dương. Ảnh minh họa

3. Một số biện pháp giảm nguy cơ rối loạn cương dương

Ngoài việc duy trì mức đường huyết ổn định, bệnh nhân đái tháo đường còn có nhiều cách để giảm nguy cơ mắc phải rối loạn cương dương thông qua việc điều chỉnh lối sống bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, thực hiện việc tập thể dục đều đặn và không hút thuốc.

Tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ điều trị về chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp người bệnh duy trì được mức đường trong máu ổn định hơn, đồng thời giảm thiểu tổn thương cho mạch máu và dây thần kinh. Ngoài ra, việc tuân thủ chế độ này cũng có thể cải thiện mức năng lượng và tâm trạng, cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc các rối loạn cương dương.

Nếu bạn là người bệnh đái tháo đường, hạn chế tiêu thụ rượu là điều cần lưu ý. Uống nhiều rượu không chỉ gây hại cho mạch máu mà còn có thể ảnh hưởng đến khả năng cương cứng và hiệu suất tình dục của bạn.

Không hút thuốc lá vì nó làm co các mạch máu và làm giảm lượng oxit nitric trong máu, dẫn đến suy giảm lưu lượng máu đến dương vật và tình trạng cương cứng không tốt hơn.

Tập thể dục đều đặn không chỉ giúp kiểm soát đường huyết, mà còn giúp cải thiện lưu thông máu, giảm căng thẳng. Căng thẳng và mệt mỏi có thể cản trở sự hưng phấn tình dục và khả năng cương cứng.

Xem thêm video đang được quan tâm