Chàng trai bị mắc đái tháo đường ở tuổi 27 chia sẻ bí quyết 'tránh xa' bệnh tật cho người trẻ

Chàng trai bị mắc đái tháo đường ở tuổi 27 chia sẻ bí quyết 'tránh xa' bệnh tật cho người trẻ

Chàng trai 27 tuổi phát hiện mắc đái tháo đường sau khi khám viêm da, kết quả xét nghiệm chỉ ra chỉ số đường huyết cao Bài viết giới thiệu về tình trạng gia tăng mắc bệnh này ở người trẻ và các triệu chứng điển hình của đái tháo đường

Không nghĩ bệnh đến sớm vậy

27 tuổi và được bác sĩ chẩn đoán mắc đái tháo đường type 2, Hải Anh (tên nhân vật đã thay đổi) đã rất sốc. Hải Anh trước đây, vẫn nghĩ căn bệnh này thường chỉ mắc ở người già và khó có thể rơi vào người trẻ như cậu.

Hải Anh sinh ra trong gia đình con một nên được bố mẹ chăm sóc chu đáo. Từ nhỏ, bố mẹ sợ Hải Anh gầy gò sẽ dễ ốm nên luôn cho cậu ăn nhiều đồ ngon, đồ bổ.

Hải Anh cho biết từ nhỏ anh đã thừa cân. Khi lớn lên, anh thường đi ăn ngoài cùng bạn bè và uống nước ngọt khá nhiều.

"Tôi cũng giống như các bạn trẻ khác, thích ăn đồ ăn nhanh, đồ nướng, gà rán..." Hải Anh chia sẻ.

Với lối sống "nuông chiều" vị giác và công việc ở văn phòng, Hải Anh cũng không có thói quen vận động thể dục. Điều này làm cho cân nặng của Hải Anh khó kiểm soát hơn. Trước khi nhập viện, cân nặng của Hải Anh đã lên tới 95kg.

Chàng trai bị mắc đái tháo đường ở tuổi 27 chia sẻ bí quyết 'tránh xa' bệnh tật cho người trẻ

Bác sĩ Mỹ Hạnh đang tư vấn cho bệnh nhân (ảnh N.M)

Trước đó, sức khoẻ của Hải Anh vẫn rất tốt nên cậu không ngờ bản thân sẽ mắc bệnh.

"Một ngày đẹp trời, tôi thấy mình đi tiểu nhiều lần trong ngày. Vài ngày sau, tôi tiếp tục bị phát ban và ngứa khắp người nên tôi đã đi khám da liễu. Bác sĩ nói chỉ số đường huyết của tôi cao quá nên đã giới thiệu tôi sang bệnh viện nội tiết khám", Hải Anh chia sẻ.

Khi đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương, chỉ số đường huyết của Hải Anh rất cao nên anh đã được bác sĩ nhập viện. Sau khi bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, Hải Anh đã rất sốc vì không nghĩ rằng mình lại mắc bệnh sớm đến như vậy.

Trong 2 tuần điều trị tại bệnh viện, Hải Anh đã chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường gặp phải biến chứng nghiêm trọng như tháo khớp, cắt bỏ đoạn chi, suy thận mãn, và các biến chứng liên quan đến tim mạch.

"Em thấy rất lo sợ, cũng hối hận vì ngày xưa không kiểm soát chế độ ăn uống. Sau khi nằm viện và được những người bệnh khác khuyên: 'Em còn trẻ, cơ thể còn phục hồi được, nên rèn luyện và tuân thủ điều trị để tránh biến chứng.' Dựa trên trải nghiệm của mình, em muốn tỏa ra lời khuyên cho các bạn trẻ, hạn chế ăn đồ ăn sẵn, đồ nướng và chiên rán, và tập thể dục đều đặn hơn", Hải Anh chia sẻ.

Sau hơn 1 tháng điều trị, dùng thuốc và kiêng ăn, cân nặng của Hải Anh đã giảm xuống còn 88kg.

Gia tăng mắc đái tháo đường ở người trẻ

BS Lâm Mỹ Hạnh, Phó khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết rằng, đái tháo đường type 2 trước đây thường được biết đến là căn bệnh hay gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của xã hội, tỷ lệ mắc đái tháo đường type 2 ở người trẻ đang có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi mắc đái tháo đường chiếm khoảng từ 20-30% trong tổng số các bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện. Độ tuổi mắc đái tháo đường type 2 thường gặp ở trong khoảng từ 20-25 tuổi.

Chàng trai bị mắc đái tháo đường ở tuổi 27 chia sẻ bí quyết 'tránh xa' bệnh tật cho người trẻ

Bác sĩ Lâm Mỹ Hạnh (ảnh N.M)

Các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh đái tháo đường type 2 ở người trẻ thường là:

- Có thể trạng thừa cân, béo phì;

- Có yếu tố gia đình, có thành viên trong nhà như bố, mẹ, anh em mắc đái tháo đường;

- Sống ít vận động và tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất béo và năng lượng có thể dẫn đến hội chứng buồng trứng đa nang ở phụ nữ trẻ, gây kháng insulin và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

“Việc ăn uống không cân đối có thể dẫn tới tình trạng thừa cân và béo phì cũng như lối sống ít vận động, đây là 2 yếu tố nguy cơ khiến cho người trẻ tiến gần đến căn bệnh đái tháo đường”,bác sĩ Mỹ Hạnh nhấn mạnh.

Các triệu chứng điển hình khi mắc đái tháo đường

- Đi tiểu thường xuyên.

- Luôn cảm thấy khát.

- Cảm thấy đói – ngay cả khi vừa ăn no.

- Thường xuyên mệt mỏi.

- Nhìn mờ.

- Chậm lành các vết thương hoặc vết loét:

- Ngứa ran, đau, hoặc tê ở tay.

Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới đã đưa ra 9 khuyến nghị về chế độ ăn uống lành mạnh để giúp mọi người phòng ngừa đái tháo đường type 2.

- Lựa chọn nước lọc, cà phê hoặc trà thay vì nước ép trái cây có đường, đồ uống ngọt, hoặc các loại đồ uống có đường khác.

- Ăn ít nhất 3 suất rau mỗi ngày, kể cả rau xanh lá.

- Ăn tối đa 3 suất trái cây tươi mỗi ngày.

- Ăn trái cây tươi, hoặc sữa chua không đường cho bữa ăn nhẹ.

- Hạn chế đồ uống có cồn.

- Chọn thịt nạc trắng, thịt gia cầm hoặc hải sản thay vì thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn.

- Chọn bơ đậu phộng thay vì sô cô la hoặc mứt.

- Lựa chọn bánh mì nguyên cám, gạo hoặc mì ống thay vì bánh mì trắng, gạo hoặc mì ống.

- Chọn các loại chất béo không no (dầu ô liu, dầu canola, dầu ngô, hoặc dầu hướng dương) thay vì chất béo bão hòa (bơ, chất béo động vật, dầu dừa hoặc dầu cọ).