Lời khuyên hữu ích để loại bỏ chai 'mỡ' từ món ăn ưa thích hàng ngày của phụ nữ

Lời khuyên hữu ích để loại bỏ chai 'mỡ' từ món ăn ưa thích hàng ngày của phụ nữ

Những món ngon hàng ngày mà chúng ta thường ưa thích có thể ẩn chứa những mối hiểm hoạ đối với sức khỏe Hãy cùng tìm hiểu về 4 thực phẩm mà người mỡ máu cần tránh xa để duy trì một cơ thể khỏe mạnh

Mới đây, bà Triệu (52 tuổi) đến từ Hoài An, Giang Tô, Trung Quốc bỗng xuất hiện cơn đau bụng dữ dội sau khi ăn tối cùng bạn bè và không thể đại tiện nên đã đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi từ huyết tương của bà có thể lọc ra một lượng lớn chất béo.

Lời khuyên hữu ích để loại bỏ chai 'mỡ' từ món ăn ưa thích hàng ngày của phụ nữ

Bác sĩ Kiều Hiểu, Phó Giám đốc Khoa Tiêu hóa của bệnh viện cho biết, kết quả chụp CT của bệnh nhân cho thấy tổn thương tuỵ cấp tính rõ ràng, thâm nhiễm các mô xung quanh và lượng dịch ổ bụng lớn nên được chẩn đoán viêm tuỵ cấp

Ngoài ra, lipid máu của bệnh nhân rất cao, với lượng chất béo trung tính cao lên đến 46,12 mmol/L (mức bình thường dưới 1,71 mmol/L) và cholesterol toàn phần cao đạt 30 mmol/L (mức bình thường từ 3,60-6,50 mmol/L). Do đó, bệnh nhân được chẩn đoán là mắc viêm tuỵ cấp do tăng mỡ máu.

Bác sĩ cũng được biết thêm, trước đó một năm bệnh nhân đã trải qua một cơn viêm tuỵ cấp, nếu không được điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến những tác động xấu hơn, bao gồm suy tim, suy hô hấp, suy thận... đe dọa tính mạng.

Các chuyên gia y tế cho biết, viêm tuỵ cấp do mỡ máu cao thường xảy ra sau khi tiêu thụ rượu hoặc ăn quá nhiều chất béo. So với viêm tuỵ cấp do nguyên nhân khác, tình trạng bệnh thường nặng hơn, tiến triển nhanh và có nhiều biến chứng hơn.

Lời khuyên hữu ích để loại bỏ chai 'mỡ' từ món ăn ưa thích hàng ngày của phụ nữ

"Thói quen ăn uống hàng ngày không khoa học, thường tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo, dần dần sẽ dẫn đến viêm tuỵ cấp." - Bác sĩ Kiều Hiểu sau khi tham consultation và làm việc với các chuyên gia y tế, đã xây dựng phác đồ điều trị và quyết định thực hiện điều trị cho bà Triệu bằng liệu pháp thay thế huyết tương (TPE) kết hợp với siêu lọc máu liên tục (CRRT).

Sau khi trung tâm lọc máu nhận được yêu cầu điều trị, họ đã thực hiện thay thế huyết tương hai lần. Mỗi lần thay thế, họ đã thay ra một chai dung dịch chất lỏng lớn màu vàng đục. Với sự nỗ lực của các bác sĩ, hiện bệnh nhân đang phục hồi tốt và sớm được xuất viện.

Đối với những người có mỡ máu cao, cần chú ý điều chỉnh chính từ thực đơn hàng ngày, đặc biệt là cần tránh xa 4 loại thực phẩm sau đây.

4 thực phẩm người mỡ máu cần tránh xa

1. Thực phẩm chứa nhiều cholesterol

Đối với những người có mỡ máu cao, việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều cholesterol có thể làm suy yếu sự ổn định của lipoprotein mật độ thấp, tạo áp lực cho hệ thống tim mạch.

Những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao bao gồm nội tạng động vật, thịt mỡ, những đồ chiên xào... Nếu ăn quá nhiều có thể khiến mạch máu tắc nghẽn, nồng độ lipid trong máu tiếp tục tăng cao.

Lời khuyên hữu ích để loại bỏ chai 'mỡ' từ món ăn ưa thích hàng ngày của phụ nữ

Khi nấu ăn cũng nên lựa chọn các loại dầu có hàm lượng axit béo không bão hòa đơn cao như dầu đậu phộng, dầu cải, dầu olive... Đồng thời cũng nên tiêu thụ nhiều loại cá chứa axit béo Omega-3 như cá thu đao, cá hồi... Cũng như hạn chế sử dụng các phương pháp chế biến thực phẩm như chiến rán...

2. Rượu bia

Rượu bia có thể gây hại đến hệ mạch máu và chứa lượng calo cao. Đặc biệt, rượu còn tăng cường lượng chất béo trung tính trong cơ thể, gây nguy cơ tắc nghẽn mạch máu ở những người có mỡ máu cao.

3. Thực phẩm chứa nhiều muối

Những thực phẩm có hàm lượng muối cao như thực phẩm ngâm chua, thực phẩm siêu chế biến... Chúng chứa nhiều ion natri, khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ gây tăng huyết áp và ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.

Hơn nữa, ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường có thể gây tổn thương cho chức năng của tụy và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, nên hạn chế tiêu thụ đường và chỉ nên ăn ít hơn 5 gram đường mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của cơ thể.

Lời khuyên hữu ích để loại bỏ chai 'mỡ' từ món ăn ưa thích hàng ngày của phụ nữ

Nếu tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt, đường dư thừa có thể chuyển hóa thành chất béo, gây tăng lượng lipid trong máu, gây tổn thương mạch máu.

Ngoài ra, người có mỡ máu cao cần duy trì cân nặng ở mức lý tưởng, ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ như rau củ để đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể và giảm lượng calo tiêu thụ, cũng như thường xuyên vận động thể dục.

Nguồn: Newqq