Loại thịt khoái khẩu của nhiều người Việt: Quan trọng khi ăn đúng cách

Loại thịt khoái khẩu của nhiều người Việt: Quan trọng khi ăn đúng cách

Thịt nội tạng là nguồn chất dinh dưỡng giàu protein, sắt và vitamin B12 Tuy nhiên, chỉ khi ăn đúng cách, bạn mới nhận được những lợi ích sức khỏe từ loại thực phẩm này

Dinh dưỡng của thịt nội tạng

Chắc chắn bạn đã từng ít nhất một lần nếm các món từ nội tạng động vật, như lòng heo, tim cật heo, lòng bò... Mỗi loại đều mang đến hương vị đặc biệt riêng, rất khác biệt so với các phần thịt khác. Chính nhờ điều này mà thịt nội tạng trở thành món ăn ưa thích của nhiều người.

Loại thịt khoái khẩu của nhiều người Việt: Quan trọng khi ăn đúng cách

Thịt nội tạng là một nguồn cung cấp chất đạm rất giàu protein, một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Protein đóng vai trò quan trọng trong việc cấu trúc hóa các mô và cơ quan trong cơ thể, đồng thời còn tham gia vào nhiều chức năng khác nhau như chống dịch và điều tiết nội tiết.

Ngoài ra, việc tăng cường lượng protein khi kết hợp với tập thể dục sức mạnh có thể thúc đẩy sức mạnh và tăng cơ bắp cao hơn, điều này có thể giúp làm chậm quá trình mất cơ hoặc tuột cơ do tuổi tác. Lượng protein khuyến nghị cho người lớn khỏe mạnh là từ 10% đến 35% nhu cầu calo và nguồn protein động vật - bao gồm cả nội tạng - là một lựa chọn tốt để đáp ứng nhu cầu protein.

Đặc biệt gan có hàm lượng protein cao. Một khẩu phần 100g gan bò cung cấp 20,4g protein trong khi cùng một khẩu phần gan gà cung cấp 16,9g protein. Lưỡi cũng giàu protein với cả lưỡi thịt bê và thịt lợn đều cung cấp 17,2g protein trong mỗi phần 100g.

Vitamin B

Tương tự như các loại thực phẩm từ nguồn động vật khác, nội tạng cũng chứa chứa chất dinh dưỡng vitamin B. Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của huyết tương, tế bào thần kinh và sản xuất DNA. Liều lượng khuyến nghị hàng ngày của vitamin B12 là 2,4mg. Khi nói đến nguồn cung cấp vitamin B12 cao, gan bò là nguồn dồi dào nhất, cung cấp 59,3mg trong một khẩu phần 100g.

Vitamin B6 là một loại vitamin B quan trọng khác liên quan đến các chức năng khác nhau của cơ thể, trong số đó có chuyển hóa protein. Lượng vitamin B6 được khuyến nghị hàng ngày là 1,6mg. Gan bò cung cấp gần 100% giá trị vitamin B6 cần thiết hàng ngày, ở mức 1,08mg trong khẩu phần 100g. Thận còn cung cấp một lượng vitamin B6 đáng kể ở mức 0,665mg trong 100g thận bò, đáp ứng khoảng 62% nhu cầu hàng ngày.

Loại thịt khoái khẩu của nhiều người Việt: Quan trọng khi ăn đúng cách

Khoáng chất

Thịt nội tạng chứa nhiều loại khoáng chất khác nhau, bao gồm sắt, giúp vận chuyển oxy trong cơ thể và kẽm, hỗ trợ chức năng miễn dịch và chữa lành vết thương. Lượng khuyến nghị hàng ngày cho sắt và kẽm lần lượt là 18mg và 11mg.

Gan từ nhiều nguồn động vật khác nhau cung cấp khoảng 5-9mg sắt trong mỗi phần ăn 100g, đáp ứng 28% - 50% lượng khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, gan cũng cung cấp kẽm, thận, lưỡi và tim, cung cấp hơn 15% lượng khuyến nghị hàng ngày trong mỗi phần ăn 100g.

Cholin

Cholin là chất cần thiết để điều chỉnh tâm trạng, trí nhớ và kiểm soát cơ bắp. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và trao đổi chất sớm của não. Mặc dù gan có thể tổng hợp một lượng nhỏ cholin nhưng hầu hết nhu cầu vẫn phải đến từ chế độ ăn uống của bạn.

Giá trị khuyến nghị hàng ngày cho choline là 550mg. Nhiều loại thực phẩm có chứa choline bao gồm cả thực phẩm có nguồn gốc động vật. Ví dụ, gan bò cung cấp một lượng choline đáng kể ở mức 333mg trong khẩu phần 100g, đáp ứng 60% giá trị hàng ngày.

Ăn đúng cách nội tạng mới nhận được những dinh dưỡng nêu trên

Mặc dù nội tạng rất giàu protein và chất dinh dưỡng nhưng vẫn tiềm ẩn một số rủi ro đáng nói, chẳng hạn như lượng purine cao, gây thừa vitamin A, gây bệnh gan nhiễm mỡ... nếu bạn ăn chúng không đúng cách.

Việc quan trọng là phải tiêu thụ chúng một cách điều độ và kết hợp nhiều loại protein chất lượng cao khác như thịt gia cầm nạc, cá và protein thực vật. Hãy chọn thịt nội tạng chất lượng cao, ít hoặc không qua chế biến từ nguồn uy tín và tiêu thụ cùng với các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây.

Việc nấu chín kỹ nội tạng cũng rất quan trọng. Các loại nội tạng từ thịt bò, thịt cừu, thịt bê và thịt lợn nên được nấu ở nhiệt độ bên trong là 160 độ F (khoảng 72 độ C), còn thịt nội tạng gia cầm phải đạt 165 độ F (khoảng 74 độ C).

Loại thịt khoái khẩu của nhiều người Việt: Quan trọng khi ăn đúng cách

Dưới đây là một số cách để tích hợp nội tạng vào chế độ ăn uống cân đối:

- Thêm gan cắt nhỏ vào thịt viên hoặc bánh mì kẹp thịt tự làm.

- Xào gan hoặc thận thái lát với các loại rau như hành tây và ớt chuông. 

- Làm pate gan gà để phết lên bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt. 

- Nướng hoặc nướng tim cừu hoặc lưỡi bò và dùng kèm với rau củ nướng và ngũ cốc.

- Đun sôi lòng bò và rau trong món súp thịnh soạn.

Nguồn và ảnh: Health