Loại quả rẻ như nhân sâm của người nghèo, tăng trí nhớ, làm đẹp da, được bày bán tại chợ Việt

Loại quả rẻ như nhân sâm của người nghèo, tăng trí nhớ, làm đẹp da, được bày bán tại chợ Việt

Mướp - Loại quả giàu dinh dưỡng, tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe Không chỉ bổ não, nuôi da đẹp, mướp còn là món ăn yêu thích của mùa hè nóng bức Tuy nhiên, cần lưu ý những người không nên ăn mướp và các điều đặc biệt khi sử dụng loại quả này

Tác dụng của mướp đối với sức khỏe

Sự quan trọng của sắt đối với não bộ

Não luôn cần oxy để hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, não sẽ không nhận đủ oxy nếu cơ thể thiếu sắt. Việc thiếu sắt không chỉ gây ra bệnh thiếu máu mà còn dẫn đến tình trạng bồn chồn, khó chịu và suy giảm khả năng vận động. Quả mướp là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào, giúp cải thiện chức năng não bộ.

Dưỡng da

Quả, lá, và dây mướp đều có tác dụng chống nhăn da. Bạn có thể lấy quả mướp, hoặc lá, hoặc dây mướp non, giã nát và vắt lấy nước. Sau đó, bôi nước mướp này lên mặt và massage hàng ngày vài lần. Điều này không chỉ giữ cho da trở nên đẹp hơn mà còn giúp điều trị các vấn đề như tàn nhang, viêm lỗ chân lông và mũi đỏ do uống rượu quá nhiều.

Mướp cũng được biết đến với vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Mangan có trong mướp đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất enzyme tiêu hóa hữu ích cho quá trình tạo ra gluconeogenesis. Các nghiên cứu gần đây cũng chứng minh rằng mangan có thể thúc đẩy tiết insulin, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Mướp là một nguồn cung cấp giàu vitamin B6, giúp hỗ trợ sản xuất hemoglobin trong máu để cung cấp oxy cho tế bào và mạch máu.

Phòng ngừa bệnh về mắt

Suy giảm thị lực là một vấn đề nghiêm trọng về mắt có thể dẫn đến mù lòa. Mướp chứa nhiều vitamin A có tác dụng ngăn chặn các vấn đề về mắt, là loại quả cung cấp vitamin A tốt nhất trong các loại rau củ.

Mướp giúp "thanh lọc" máu

Ngoài việc loại bỏ độc tố và các gốc tự do khỏi cơ thể, lá và quả mướp cũng giúp lọc sạch hệ thống tuần hoàn. Theo Food Recap, nước sắc lá mướp cũng có thể được sử dụng để chống vô kinh và urê huyết tăng cao.

Mướp có khả năng hỗ trợ giảm chứng đau nửa đầu bởi chứa lượng magiê hữu ích giúp cân bằng chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể.

Loại quả rẻ như nhân sâm của người nghèo, tăng trí nhớ, làm đẹp da, được bày bán tại chợ Việt

Những người không nên ăn mướp

Những người có cơ địa lạnh, hoặc thị vị yếu

Mướp thuộc vào nhóm thực phẩm lạnh, có tác dụng làm mát nên không phù hợp với cơ địa lạnh, hoặc những người thị vị yếu. Nếu tiêu thụ mướp thường xuyên, sức khỏe của những người này sẽ dần suy giảm, có thể trở nên nặng hơn sau một thời gian dài. Do đó, nếu có cơ địa lạnh hoặc thị vị yếu, nên hạn chế ăn mướp hoặc tránh mướp để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những người có cơ địa yếu đuối, dễ bị dị ứng, hoặc đang gặp phải tình trạng ốm dậy cần tránh ăn mướp, dù có giá trị dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh. Ăn mướp có thể làm tăng các triệu chứng và gây khó chịu cho cơ thể do mướp có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thông kinh lạc, hoạt huyết theo quan điểm Đông y.

Người bị tiêu chảy, kiết lỵ cần tránh ăn mướp

Do tính hàn của mướp, loại thực phẩm này không tốt cho người đang bị tiêu chảy hoặc kiết lỵ. Việc ăn mướp có thể làm tình trạng của họ trở nên nghiêm trọng hơn.

Loại quả rẻ như nhân sâm của người nghèo, tăng trí nhớ, làm đẹp da, được bày bán tại chợ Việt

Lưu ý đặc biệt khi ăn mướp

Mướp là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi bị đắng, nó có thể trở thành chất độc hại, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Trên thực tế, phần mướp bị đắng chứa chất alkaloid – một loại hợp chất có dược tính mạnh tồn tại trong thực vật. Con người rất nhạy cảm với độc tính của alkaloid, dễ gây ngộ độc sau khi ăn. Ngộ độc mướp bị đắng có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt, suy nhược, co thắt dạ dày và nhiều biểu hiện ngộ độc khác.

Chính vì vậy, nếu ăn thấy mướp bị đắng thì chúng ta nên bỏ phần mướp đã nấu đi, để tránh ăn vào bị ngộ độc.