Làm thế nào để trẻ hơn 20 tuổi chỉ bằng 4 loại thực phẩm có sẵn ở chợ Việt?

Làm thế nào để trẻ hơn 20 tuổi chỉ bằng 4 loại thực phẩm có sẵn ở chợ Việt?

Bác sĩ Mỹ U70 trẻ hơn 20 tuổi nhờ 4 loại thực phẩm dễ dàng tìm thấy tại chợ Việt, đã chứng minh giúp đảo ngược quá trình lão hoá

Mark Hyman, một bác sĩ và tác giả người Mỹ, là Giám đốc y tế Trung tâm Ultra Wellness và có thường xuyên viết bài trên trang Huffington Post về vấn đề độ tuổi sống.

Chuyên gia 63 tuổi này có hơn 286.000 người theo dõi trên mạng xã hội và cho biết ông trẻ hơn 20 tuổi sinh học nhờ các thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày.

Làm thế nào để trẻ hơn 20 tuổi chỉ bằng 4 loại thực phẩm có sẵn ở chợ Việt?

Trong quyển sách mới nhất của mình, "Trẻ mãi không già: Bước nhẹ vào những năm cuối đời khỏe mạnh", ông Mark Hyman đã đề xuất một ý tưởng thú vị để điều khiển quá trình lão hóa và tăng cường chất lượng cuộc sống vào giai đoạn cuối đời.

Theo đó, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính dẫn đến tử vong. Tiến sĩ này đã tiết lộ 5 loại thực phẩm phổ biến mà ông đã sử dụng để duy trì sức khỏe mặc dù đã trên 63 tuổi. Tất cả những loại thực phẩm này có thể dễ dàng được tìm thấy tại các chợ Việt.

1. Rau cải.

Các loại rau thuộc họ cải như cải bắp, cải xoong, bông cải xanh, rau cải xoăn, cải thìa, cải cúc ... cung cấp chất xơ phong phú. Chất xơ và nhiều hoạt chất sinh học trong các loại rau này đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư. Trong số đó, vitamin C và carotenoid có tác dụng chống oxi hóa mạnh, giúp làm giảm gốc tự do. Các gốc tự do này là nguyên nhân gây hại và đóng góp vào sự phát triển của ung thư.

Không chỉ có vậy, rau họ cải còn chứa chất glucosinolate. Khi đi vào cơ thể, chất glucosinolate sẽ phân hủy thành isothiocyanate và indoles. Cả hai hợp chất này đều có khả năng giảm viêm. Trong nhiều trường hợp, viêm mạn tính là nguyên nhân gây hại và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Làm thế nào để trẻ hơn 20 tuổi chỉ bằng 4 loại thực phẩm có sẵn ở chợ Việt?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Uma Naidoo, hoá chất sulforaphane tìm thấy nhiều trong các loại rau họ cải, có khả năng chống lão hoá kéo dài 72 giờ và tỉ lệ chống oxy hoá gấp 24 lần so với vitamin C và vitamin B tổng hợp.

Theo chuyên gia Hyman, mọi người nên tiêu thụ từ 340-680 gam rau họ cải hàng ngày.

2. Các loại quả hạch

Theo Mark Hyman, các loại hạt điều, hạnh nhân và óc chó... mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời như cung cấp chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, làm chậm quá trình lão hoá tế bào và hạn chế nhiều bệnh mãn tính.

Chế độ ăn uống bổ sung các loại quả hạch giúp kiểm soát cân nặng, hỗ trợ giảm cân, cải thiện mức đường trong máu và tốt cho tim mạch.

Làm thế nào để trẻ hơn 20 tuổi chỉ bằng 4 loại thực phẩm có sẵn ở chợ Việt?

Nhà nghiên cứu Dan Buettner, chuyên gia về các thói quen của cư dân "vùng xanh" - nơi mà người dân sống lâu - đã nhận thấy rằng quả hạch là điểm chung giúp kéo dài tuổi thọ. Dan Buettner cũng chỉ ra rằng những người sống lâu ở "vùng xanh" thường ăn một lượng nhỏ các loại quả hạch hàng ngày.

3. Trái cây mọng

Trái cây mọng là những trái nhỏ, tròn, có nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm màu xanh, đỏ và tím. Chúng có hương vị chua hoặc ngọt, thường được dùng để làm mứt hoặc món tráng miệng.

Hyman khẳng định rằng: "Các loại quả mọng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật, có khả năng giúp kéo dài tuổi thọ". Thường xuyên ăn các loại quả mọng giúp bảo vệ sức khỏe đường ruột, chống viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh mạn tính có thể gây tổn hại đến sức khỏe. Bạn có thể làm sinh tố từ các loại quả việt quất, mâm xôi, dâu tây và nho để uống vào buổi sáng hoặc ăn trực tiếp trong các bữa phụ trong ngày.

Làm thế nào để trẻ hơn 20 tuổi chỉ bằng 4 loại thực phẩm có sẵn ở chợ Việt?

4. Trà xanh

Trà xanh là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của chuyên gia Hyman và cũng là một thức uống truyền thống ở người Á Đông. Các phân tích đã chỉ ra rằng trà chứa nhiều hoạt chất thực vật quý như catechin, flavonoid, lignans và axit phenolic.

Cần lưu ý, trong số các loại catechin mà trà chứa, chất EGCG có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời.

Theo một số nghiên cứu lâm sàng, polyphenol trong trà xanh đã được chứng minh hoạt động hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển khối u ở các cơ quan khác nhau.

Làm thế nào để trẻ hơn 20 tuổi chỉ bằng 4 loại thực phẩm có sẵn ở chợ Việt?

Theo báo cáo được đăng trên tạp chí Oral Oncology (Mỹ) vào năm 2021, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phân tích 19 nghiên cứu với 4.675 người và phát hiện rằng uống trà xanh có tác dụng bảo vệ và ngăn ngừa ung thư miệng. Một phân tích khác trên 51 nghiên cứu với 1,6 triệu người ở Mỹ cũng đã cho thấy rằng trà xanh có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, đặc biệt là ở nam giới. Bên cạnh đó, tiêu thụ trà xanh cũng được cho là có thể giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Uống trà xanh đem lại lợi ích cho sức khỏe của lá gan. Cụ thể, sau 12 tuần uống trà xanh, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ sẽ được hỗ trợ trong việc kiểm soát men gan nhờ thành phần chống oxy hóa phong phú trong thức uống này. Ngoài ra, trà xanh còn giúp xử lý chất béo tích tụ quá mức trong lá gan.

Bạn có thể dùng túi trà xanh hoặc lá trà, sau đó pha với nước sôi và để nguội đến nhiệt độ khoảng 65 độ C. CNN Health khẳng định rằng thức uống ấm từ 65 độ C trở xuống là an toàn cho mọi người sử dụng.