Rau thần kỳ người Việt: Giải đau đầu, mát mẻ mùa hè, và cung cấp giấc ngủ hoàn hảo

Rau thần kỳ người Việt: Giải đau đầu, mát mẻ mùa hè, và cung cấp giấc ngủ hoàn hảo

2 loại rau Việt Nam này có tác dụng làm mát và thanh nhiệt cơ thể, giúp giảm đau đầu hiệu quả Không chỉ vậy, chúng còn có nhiều công dụng khác như cải thiện giấc ngủ Hãy tận dụng mùa hè để thưởng thức mướp và thiên lý, nhưng cần lưu ý khi sử dụng

Rau thiên lý và mướp là những loại rau quả rất phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ có vị ngọt mát và dễ ăn, hai loại rau này còn có tác dụng chữa đau đầu hiệu quả.

Theo ông Bùi Đắc Sáng - một lương y đa khoa tại Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cũng như Hội Đông y Hà Nội, mướp là một loại quả dịu nhẹ và không gây hại. Tất cả các bộ phận của mướp đều mang tính mát, giúp làm mát cơ thể và loại bỏ độc tố. Không chỉ quả mướp, mà cả xơ mướp, lá mướp, hạt mướp, rễ mướp và tua cuốn cũng có thể được sử dụng trong Đông y làm thuốc.

Rau thần kỳ người Việt: Giải đau đầu, mát mẻ mùa hè, và cung cấp giấc ngủ hoàn hảo

Rau thần kỳ người Việt: Giải đau đầu, mát mẻ mùa hè, và cung cấp giấc ngủ hoàn hảo

Thiên lý và vị ngọt đều có tác dụng bồi bổ, làm mát, thanh lọc cơ thể, phòng chống vi khuẩn và cải thiện sức khỏe. Hai loại cây này cũng có khả năng chữa chứng đau đầu.

Cả hai loại cây này đều có tác dụng giúp làm mát cơ thể. Ngoài ra, chúng còn có nhiều tác dụng khác như điều trị mất ngủ.

1. Cách dùng mướp chữa đau đầu

Cách làm: 20g hoa mướp và 100g hạt đậu xanh để cả vỏ, ninh trong 400ml nước cho đến khi có nước cốt. Vớt xác đậu xanh ra, cho hoa mướp đã thái nhỏ vào, đun sôi trong 5-10 phút. Sau đó để nguội, lấy nước uống 2-3 lần trong ngày.

Bạn cũng có thể sử dụng mướp để trị đau nhức thần kinh theo cách sau: Hâm nóng nước mướp rồi uống, lượng dùng phụ thuộc vào triệu chứng nặng nhẹ. Mỗi ngày uống khoảng 100ml hoặc dùng lá mướp xay nhuyễn thành nước bôi lên vùng đau cũng mang hiệu quả.

Rau thần kỳ người Việt: Giải đau đầu, mát mẻ mùa hè, và cung cấp giấc ngủ hoàn hảo

Mướp là một loại quả rất tốt cho sức khỏe, các phần khác của quả này đều có tính mát, giúp làm nguôi làn da và loại bỏ chất độc.

Để chữa đau nửa đầu, bạn chỉ cần uống 15-30g rễ mướp đã sắc mỗi ngày.

Dùng mướp để trị đau lưng: Hãy lấy từ 40-120g rễ mướp hương và sắc chúng với nước sạch. Uống trong ngày.

2. Cách dùng thiên lý trị đau đầu

Cách làm: Đầu tiên, chuẩn bị 5kg lá thiên lý tươi và loại bỏ bất kỳ tạp chất nào. Sau đó, hãy rửa sạch lá và phơi khô chúng. Nhồi lá thiên lý vào vỏ gối để sử dụng. Việc sử dụng gối thiên lý sẽ giúp sơ thông và cải thiện tuần hoàn máu ở vùng cổ, cũng như kích thích tiết chất gây ngủ. Phương pháp này rất phù hợp cho những người hay chóng mặt, đau đầu, khó ngủ và dễ tỉnh giấc.

Bạn cũng có thể tận dụng hoa thiên lý để cải thiện giấc ngủ: Hãy sử dụng hoa thiên lý để nấu canh và sử dụng vào bữa ăn để có hiệu quả ngay lập tức. Khi thức dậy vào buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và thoải mái hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một phương thuốc dựa trên hoa thiên lý, hoa nhài và tâm sen. Hãy tráng chung ba thứ này trong nước và uống trong suốt ngày. Sử dụng liên tục trong một tuần có thể giúp chữa chứng mất ngủ và giảm cơn đau đầu.

Rau thần kỳ người Việt: Giải đau đầu, mát mẻ mùa hè, và cung cấp giấc ngủ hoàn hảo

Hoặc có thể dùng hoa thiên lý khô 25g; hãm nước sôi và uống thay trà trong suốt ngày, mỗi ngày pha 2 ấm trà. Trà hoa thiên lý giúp thanh tâm, giảm phiền muộn, cải thiện giấc ngủ, đặc biệt thích hợp cho người cao tuổi.

Lưu ý khi ăn mướp và thiên lý

- Dù mướp có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông kinh lạc... nhưng những người hay đau bụng, tỳ vị kém, yếu sinh lý, liệt dương, đại tiện phân nát, lỏng thì nên hạn chế ăn mướp. Ngoài ra, những người có cơ địa dị ứng và đang bị ốm cũng không nên tiêu thụ mướp để tránh gây khó chịu cho cơ thể hơn.

- Đồng thời, tránh kết hợp thiên lý với các món ăn giàu sắt như thịt heo, gan, nội tạng... bởi điều này có thể làm giảm hiệu quả của thiên lý.

- Sau khi sử dụng trà thiên lý, không nên uống thêm trà từ các loại lá cây khác, bởi vì các chất hữu cơ trong lá trà có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu các chất hoạt tính từ hoa thiên lý.