Loại hải sản thiên nhiên, phong phú dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe mà ít người biết đến

Loại hải sản thiên nhiên, phong phú dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe mà ít người biết đến

Loại thuỷ sản giá bình dân trai không chỉ giàu dinh dưỡng, giảm cholesterol và ngăn ngừa thiếu máu, mà còn có những công dụng đặc biệt mà ít người biết Hãy khám phá tác dụng của con trai và lưu ý cần biết khi ăn nó

Tác dụng của con trai

1. Tăng cường lượng protein đầy đủ

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lý Uyển Bình (Trung Quốc), trai có hàm lượng protein rất cao. Mỗi 100 gram thịt trai tươi chứa đến 17,8 gam protein, tương đương với hàm lượng trung bình của thịt gà. Chính vì vậy, trai là nguồn cung cấp protein dồi dào.

Nhờ có hàm lượng protein cao và thành phần calo thấp, trai có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, xây dựng cơ bắp, sửa chữa tế bào, và tăng cường khả năng miễn dịch, đảm bảo sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh của cả não và cơ thể.

Loại hải sản thiên nhiên, phong phú dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe mà ít người biết đến

2. Ngoài ra, trai cũng giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Ngoài protein, trai còn chứa nhiều chất sắt và vitamin B12, có vai trò quan trọng trong duy trì chức năng tạo máu và hoạt động của hệ thần kinh. Do đó, trai giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, mệt mỏi và kém tập trung. Ngoài ra, trai còn tăng cường sức khoẻ tim mạch và có tác dụng chống viêm.

Trai là một loại hải sản giàu chất Omega-3. Theo Lý Uyển Bình, trai chứa chủ yếu các loại chất béo PUFA, EPA và DHA, có thể giảm cholesterol xấu, bảo vệ mạch máu, gia tăng sức khỏe tim mạch và chống viêm.

Một nghiên cứu đã thực hiện với những người tham gia ăn trai nấu chín làm nguồn cung cấp protein cho bữa trưa ba lần một tuần. Sau hai tuần, chỉ số Omega-3 trong máu và hàm lượng EPA của họ đã tăng đáng kể.

Loại hải sản thiên nhiên, phong phú dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe mà ít người biết đến

Trong 50 gam thịt trai, hàm lượng EPA và DHA chứa trong đó lần lượt là 541 mg và 366 mg - đó là lượng dưỡng chất EPA và DHA cần được tiêu thụ hàng ngày theo khuyến cáo của nhiều tổ chức y tế Mỹ.

Lưu ý khi ăn trai

Trái cũng cần được nấu chín kỹ để tránh các loại vi khuẩn như Vibrio parahaemolyticus và trứng ký sinh trùng. Đồng thời, mặc dù trái không tự tiết ra độc tố, nhưng thức ăn của nó, bao gồm một số loại tảo, có chứa chất độc. Vì vậy, trong quá trình xử lý hãy chú ý vệ sinh kỹ càng để tránh ngộ độc.

Đồng thời, cũng có một số người không nên hoặc hạn chế ăn trai:

Người bị dị ứng

Không nên tiêu thụ trai vì chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như viêm da dị ứng và rối loạn tiêu hóa đối với những người nhạy cảm với prrotein trong các loại thủy hải sản.

Đối với những người bị gout và sỏi thận, cũng không nên ăn trai.

Trong 100 gram thịt trai có chứa đến 147mg purine. Purine có thể gây tăng axit uric trong máu của người mắc bệnh gout, dẫn đến cơn đau và việc sưng tấy khớp xảy ra nhanh chóng. Đồng thời, người bị sỏi thận cũng nên tránh những thực phẩm chứa nhiều purine như trai.