Giật mình khi phát hiện dấu hiệu sau ở chân? Hãy cẩn thận với tình trạng tắc nghẽn mạch máu và tim bị 'đe dọa'

Giật mình khi phát hiện dấu hiệu sau ở chân? Hãy cẩn thận với tình trạng tắc nghẽn mạch máu và tim bị 'đe dọa'

Khi thức dậy vào buổi sáng, nếu chân của bạn có dấu hiệu cảnh báo, có thể đó là một tín hiệu về vấn đề về tim mạch

Dấu hiệu ở chân khi thức dậy cảnh báo bệnh tim mạch

Tim mạch có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự sống của con người. Khi tim mạch gặp vấn đề, cơ thể có thể phát hiện ra bằng một số dấu hiệu như sưng phù chân khi thức dậy.

Sưng phù chân có thể là dấu hiệu báo hiệu về vấn đề tim mạch, nhưng cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như đứng/ngồi quá lâu, mang thai, sử dụng một số loại thuốc (như thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm hoặc steroid), bị bong gân hoặc bị cắn bởi côn trùng. Trường hợp này không cần lo lắng quá nhiều.

Tuy nhiên, sưng phù ở chân khi thức dậy cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về tồn tại của cục máu đông trong cơ thể, gây ra các bệnh về tim mạch vành hoặc suy tim.

Tình trạng sưng phù ở chân thường xảy ra khi tim không hoạt động đúng như bình thường, hoặc khi mạch máu bị cản trở bởi cục máu đông, làm chậm quá trình lưu thông máu và gây ứ đọng máu trong tĩnh mạch ở chân, điều này dẫn đến tích tụ chất lỏng trong mô cơ thể.

Đặc biệt, với tình trạng bệnh tình suy tim (tim không hoạt động hiệu quả ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn), suy tim có thể gây giảm lưu lượng máu đến thận, gây tích tụ natri và nước trong thận, dẫn đến tình trạng dư thừa chất lỏng trong cơ thể. Điều này không chỉ gây phù chân do cơ thể tích tụ chất lỏng ở phần dưới, mà từ thời gian phù sưng có thể tiến triển thành phù phổi, gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe.

Giật mình khi phát hiện dấu hiệu sau ở chân? Hãy cẩn thận với tình trạng tắc nghẽn mạch máu và tim bị 'đe dọa'

Ảnh minh họa: Sưng phù chân trong buổi sáng khi mới thức dậy có thể là dấu hiệu cho thấy tim mạch đang gặp vấn đề.

Theo Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS), sưng phù ở chân có thể xuất hiện vào buổi sáng và dần tăng cường vào cuối ngày. Lúc này, chân và mắt cá chân sẽ bị sưng phù, da chân sẽ tạo hiệu ứng bóng căng và có thể thay đổi màu sắc.

Sưng phù có thể gây đau và khó chịu. Khi ấn vào vùng chân bị sưng phù, chân sẽ có vết lõm. Sự sưng phù ở chân cũng gây khó khăn trong việc xoay cổ chân, cử động ngón chân và bàn chân.

Khi gặp vấn đề về tim mạch, ngoài việc có thể gặp phải sưng phù ở chân, cơ thể còn có thể xuất hiện những triệu chứng khác cần chú ý như khó thở, mệt mỏi, hồi hộp, nhịp tim nhanh hoặc không đều, hoặc ngất xỉu. Đôi khi, những trường hợp mắc bệnh tim mạch có thể có những dấu hiệu ít phổ biến hơn như ho dai dẳng, thở khò khè, chướng bụng, chán ăn hoặc tăng cân.

Hệ thống y tế quốc gia (NHS) khuyến khích mọi người nên đi khám sức khỏe kịp thời nếu họ thấy một hoặc cả hai chân bị sưng phù (không phải do chấn thương) liên tục trong vài ngày mà không có sự cải thiện.