Bác sĩ tim mạch Nhật Bản 61 tuổi có mạch máu trẻ hơn tuổi nhờ bí quyết thở độc đáo

Bác sĩ tim mạch Nhật Bản 61 tuổi có mạch máu trẻ hơn tuổi nhờ bí quyết thở độc đáo

Hít thở đúng cách có thể làm cho tim mạch trẻ trung hơn, và có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn Vậy tại sao hít thở lại ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch?

Bác sĩ Toshiro Iketani từng là một chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực tim mạch ở Nhật Bản. Sự nổi tiếng của ông không chỉ đến từ kinh nghiệm lâu năm và giới chuyên môn cao cấp, mà còn do những thành tựu trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Bác sĩ tim mạch Nhật Bản 61 tuổi có mạch máu trẻ hơn tuổi nhờ bí quyết thở độc đáo

Bác sĩ Toshiro Iketani thường xuyên truyền đạt kiến thức về chăm sóc sức khỏe tim mạch qua chương trình truyền hình. (Ảnh minh họa)

Tại sao hít thở lại ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch?

Dù đã 61 tuổi, ông Toshiro Iketani luôn được nhận xét có ngoại hình trẻ trung và sức khỏe tốt hơn rất nhiều so với tuổi của mình. Ông hiện đang là Chủ tịch Bệnh viện Ikegaya ở Nhật Bản và thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, bao gồm báo chí, truyền hình và mạng xã hội, để chia sẻ kiến thức và giúp đỡ mọi người trong việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là về tim mạch.

Các kết quả kiểm tra y tế đã chỉ ra rằng, mạch máu của bác sĩ Toshiro Iketani, dù đã 61 tuổi, vẫn giữ được sự trẻ trung như người mới bước qua tuổi 30. Ông chia sẻ rằng hơi thở đúng cách là một trong những "bí quyết vàng" để bảo vệ sức khỏe tim mạch, cùng với việc ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục.

Bác sĩ tim mạch Nhật Bản 61 tuổi có mạch máu trẻ hơn tuổi nhờ bí quyết thở độc đáo

Việc thực hiện các bài tập hít thở sâu là một phương pháp tuyệt vời để tăng cường sức khỏe, đặc biệt là cho hệ tim mạch.

Theo giải thích của Toshiro Iketani, cách chúng ta thực hiện hơi thở có ảnh hưởng lớn đến chức năng hô hấp, lượng oxy cung cấp cho tim và cả quá trình tuần hoàn máu. Đặc biệt, một số phương pháp hít thở có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống thần kinh tự chủ và các dây thần kinh giao cảm.

Trong khi đó, hệ thần kinh tự chủ có khả năng điều chỉnh hô hấp, nhịp tim, tuần hoàn máu, các cơ quan nội tạng và nhiều chức năng khác. Rối loạn trong hệ thần kinh tự trị có thể gây tổn hại cho sức khỏe của tim, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu nói chung và các mạch máu cụ thể.

Hệ thần kinh giao cảm tác động vào tim, làm tăng hoạt động và cường độ co bóp của tim. Nó cũng ảnh hưởng đến mạch máu và huyết áp, làm điều chỉnh sức bơm của tim, sức cản của mạch máu và tốc độ tuần hoàn máu. Khi thần kinh giao cảm bị kích thích quá mức, nó có thể gây tổn thương cho tim và các mạch máu.

Hơn nữa, cách thức hít thở còn có tác động trực tiếp tới việc kiểm soát cảm xúc. Đặc biệt là những cảm xúc như lo lắng, giận dữ, căng thẳng quá mức. Những cảm xúc này đều có tác động tiêu cực đến hệ thần kinh giao cảm và có thể gây rối loạn cho hệ thần kinh tự chủ.

Hít thở đúng cách cũng có lợi cho tim mạch và giúp trẻ hóa mạch máu.

Để có mạch máu trẻ và sức khỏe tim mạch tuyệt vời ở tuổi 61, bác sĩ Toshiro Iketani rất tập trung vào phương pháp thở. Ông đã nghiên cứu và áp dụng một bài tập hít thở suốt nhiều năm, mang tên "Phương pháp thở như cầu nguyện". Lý do là vì tư thế và tinh thần khi tập luyện đó.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản. Đầu tiên, đứng trong tư thế như đang cầu nguyện, chặt tay trước ngực, đặt chân rộng bằng vai và hít một hơi thật sâu. Trong khi đẩy mạnh tay vào nhau, căng cơ bụng một cách có ý thức, rồi từ từ thở ra trong 8 giây. Sau đó, thả lỏng và giải phóng hơi thở. Lặp lại động tác này 3-5 lần liên tiếp rồi nghỉ trong tư thế thả lỏng khoảng 10-15 giây. Sau đó, tiếp tục lặp lại các đợt tập như vậy.

Bác sĩ tim mạch Nhật Bản 61 tuổi có mạch máu trẻ hơn tuổi nhờ bí quyết thở độc đáo

Phương pháp thở cầu nguyện có thể có lợi cho tim mạch, theo bác sĩ Toshiro Iketani (hình minh họa).

Ông nhấn mạnh rằng việc lặp đi lặp lại nhiều lần là rất quan trọng trong phương pháp thở này. Nên thực hiện ít nhất 3 lần một lần, mỗi lần chứa ít nhất 3 chu kỳ thở như hướng dẫn. Ông cũng chia sẻ thêm: "Nếu bạn cảm thấy tay mình ấm lên sau khi thả tay, đó là bằng chứng cho thấy lưu lượng máu được cải thiện và tim căng thẳng ít hơn".

Theo giải thích của Bác sĩ Toshiro Iketani: "Hướng dẫn hít thở sâu có thể ổn định hoạt động quá mức của hệ thần kinh giao cảm, tạo ra trạng thái thư giãn và giảm căng thẳng cho tim. Ngoài ra, việc tập thở còn giúp máu lưu thông thuận lợi, tăng cường sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh điều này".

Bác sĩ Toshiro Iketani nói: "Ngoài ưu điểm của hít thở sâu, phương pháp thở cầu nguyện còn có hiệu quả liên tục và xác định trong việc lực chủ động lên cơ bắp rồi thả lỏng. Trạng thái thư giãn này, được đạt qua phương pháp thôi miên cơ bắp dần dần, giúp giảm căng thẳng thần kinh và tăng cường lưu thông máu. Phương pháp này cũng được sử dụng trong tâm thần học như một biện pháp thư giãn hay phục hồi chức năng".

So với việc tập thể dục, việc ổn định hệ thống thần kinh tự chủ thông qua hít thở mang lại nhiều lợi ích hơn. Không chỉ tiết kiệm thời gian và công sức, chúng ta còn có thể tập luyện bất kỳ nơi nào và bất cứ lúc nào trong ngày. Hơn nữa, hít thở cũng mang lại lợi ích ngay tức thì trong nhiều tình huống. Chẳng hạn như khi chúng ta căng thẳng trước một sự kiện quan trọng, tức giận và muốn kiềm chế cảm xúc của chúng ta.

Bác sĩ tim mạch Nhật Bản 61 tuổi có mạch máu trẻ hơn tuổi nhờ bí quyết thở độc đáo

Bài tập hít thở của Toshiro Iketani cũng rất hữu ích trong việc giảm căng thẳng và khó ngủ. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Toshiro Iketani cũng khuyên người mệt mỏi về thể chất, áp lực công việc hoặc phải duy trì tư thế lâu dài nên thử phương pháp thở này. Đối với những người khó ngủ, mất ngủ hoặc tỉnh giấc giữa đêm, bài tập này cũng rất hiệu quả. (Nguồn và ảnh: Good Morning Health, QQ, Asia One)