Chanh dây - Bí quyết tăng cường tim mạch và ngăn chặn lão hóa một cách hiệu quả

Chanh dây - Bí quyết tăng cường tim mạch và ngăn chặn lão hóa một cách hiệu quả

Chanh dây giàu vitamin C, bảo vệ tim mạch và chống lão hóa Ngoài phần ruột, vỏ và hạt cũng có nhiều công dụng quan trọng Hãy biết lựa chọn và bảo quản chanh dây đúng cách

Tác dụng của chanh dây

Quả chanh dây không chỉ có phần ruột mà còn chứa những hạt màu đen ở bên trong, được bao bọc bởi một lớp màng mỏng, mang đến một vị chua đặc trưng. Khi quả chín thật trọn vẹn, phần cùi và màng ngoài sẽ tỏa ra một hương thơm đặc biệt, khiến nhiều người mê mẩn.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người chỉ tập trung ăn phần ruột, bỏ qua những hạt và vỏ mà không biết rằng chúng cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

1. Ruột chanh dây

Chanh dây - Bí quyết tăng cường tim mạch và ngăn chặn lão hóa một cách hiệu quả

Chuyên gia dinh dưỡng Dư Chu Thanh (Trung Quốc) cho biết rằng chanh dây có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin như Vitamin A, C cùng carotenoid và phytochemical... Các chất này có tác dụng ổn định hệ thần kinh, hỗ trợ giấc ngủ, cải thiện tình trạng thiếu máu và giúp hạ huyết áp...

cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tăng cường hệ miễn dịch.

3. Trong vỏ chanh dây còn có một loại chất gọi là limonin, có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

4. Các chất chống vi khuẩn và chống viêm có trong chanh dây cũng có thể giúp cải thiện sự viêm nhiễm và kích thích quá trình lành vết thương nhanh hơn.

5. Chanh dây cũng là một nguồn cung cấp vitamin C quan trọng, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng.

6. Đồng thời, chanh dây còn chứa một số chất chống vi khuẩn và kháng nấm, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý nhiễm trùng và tăng cường sức đề kháng.

7. Tổng hợp lại, chanh dây là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, có nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Cùng với đó, Dư Chu Thanh cũng cho biết thêm, vỏ trắng của chanh dây có chứa nhiều pectin và các chất chống oxy hóa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vỏ chanh dây có hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng hen suyễn, thoái hoá khớp và đau do viêm khớp.

Vỏ chanh dây có thể được sử dụng để làm mứt hoặc phơi khô kết hợp với các loại thảo dược khác cho việc uống trà.

3. Hạt chanh dây sau khi được nghiền thành bột chứa polyphenol giúp bảo vệ hệ tim mạch và ngăn chặn quá trình lão hóa, đồng thời giảm đồng thời tổn hại tế bào bởi gốc tự do và ngăn ngừa các bệnh lão hóa khác. Bên cạnh đó, hạt chanh dây cũng có khả năng bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím và giảm thiểu sự xuất hiện nếp nhăn.

Cùng với đó, piceatannol cũng có tác dụng trong việc phòng ngừa bệnh và bảo vệ tim mạch. Hạt chanh dây có thể được xay nhuyễn, ruột quả có thể được kết hợp để tạo nước sốt cho salad hoặc ép cùng các loại hoa quả khác.

Chanh dây - Bí quyết tăng cường tim mạch và ngăn chặn lão hóa một cách hiệu quả

Lưu ý khi ăn chanh dây

Theo chuyên gia dinh dưỡng Trịnh Hân Nghi, người trưởng thành nên ăn tối đa 2 - 3 quả chanh dây mỗi ngày để tránh tạo nhiều gánh nặng cho cơ thể. Đồng thời, do hàm lượng axit trong chanh dây khá cao, ăn quá nhiều có thể gây tổn thương cho răng và dạ dày.

Cùng với đó, Du Chu Thanh cũng đưa ra 3 nhóm người nên hạn chế sử dụng chanh dây. Cụ thể như sau:

1. Bệnh nhân mắc bệnh thận:

có thể gặp khó khăn trong việc trao đổi chất do tiêu hóa không tốt. Việc ăn quá nhiều chanh dây, có thể chứa 200 mg ion kali, có thể làm tăng lượng kali trong máu và gây hại cho sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, người bị bệnh thận cần hạn chế tiêu thụ chanh dây.

Chanh dây có chứa nhiều loại axit với nồng độ cao, có thể kích thích tiết axit trong dạ dày. Đối với những người bị viêm loét dạ dày hoặc tá tràng, nên hạn chế tiêu thụ. Ngoài ra, trong trường hợp tiêu hóa không tốt, nên tránh ăn hạt chanh dây để tránh gây khó tiêu và tổn thương dạ dày.

Hơn nữa, chanh dây cũng có chứa một lượng lớn chất xơ. Tiêu thụ quá nhiều có thể làm bụng cảm giác khó chịu.

3. Bệnh nhân tiểu đường

Mặc dù chanh dây có vị chua, nhưng nồng độ đường trong đó không phải là rất thấp, thậm chí còn cao hơn cả dưa hấu. Trong mỗi 100g chanh dây, chúng chứa tới 13,6g đường. Vì vậy, nếu mức đường trong máu không ổn định, các bệnh nhân mắc tiểu đường nên tránh ăn chanh dây.

Chanh dây - Bí quyết tăng cường tim mạch và ngăn chặn lão hóa một cách hiệu quả

Lựa chọn và bảo quản chanh dây như thế nào?

Khi chọn chanh dây, nên chọn quả có màu đỏ sậm hoặc tím. Dáng quả tròn và phẳng, không nhăn nheo và sạch sẽ. Khi lắc quả, phải nghe thấy tiếng nước trong và quả nặng tay.

Nên bảo quản chanh dây ở nơi khô ráo và thoáng mát, tốt nhất là trong ngăn mát của tủ lạnh, ở nhiệt độ từ khoảng 9 - 12 độ C. Không để quả trong túi quá lâu vì có thể làm quả mau hỏng. Đồng thời, cũng không nên để ở nhiệt độ quá thấp (dưới 6 độ C) vì sẽ làm mất đi hương vị của quả.

Nguồn: Health Foresight