Các bí quyết nhỏ giúp bảo vệ tim mạch hàng ngày

Các bí quyết nhỏ giúp bảo vệ tim mạch hàng ngày

Cải thiện sức khỏe tim mạch hàng ngày một cách đơn giản Nghiên cứu mới chỉ ra rằng liệu pháp cười có khả năng tăng cường tim mạch cho bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành Khám phá ngay!

Bệnh động mạch vành là một trong những bệnh phổ biến nhất trên toàn cầu, được gây ra bởi sự tích tụ mảng bám trên thành động mạch cung cấp máu cho tim.

Có nhiều biện pháp can thiệp được áp dụng, bao gồm thuốc và phẫu thuật, để điều trị tình trạng nguy hiểm này.

Tuy nhiên, một cuộc nghiên cứu mới được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu tại Amsterdam, Hà Lan đã cho thấy rằng tiếng cười cũng có thể có lợi cho hệ thống tim mạch, bao gồm tim, phổi, động mạch và tĩnh mạch.

Các bí quyết nhỏ giúp bảo vệ tim mạch hàng ngày

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp cười có thể tăng cường hoạt động của hệ thống tim mạch.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành có sự cải thiện về tình trạng viêm và một số dấu hiệu sức khỏe được cải thiện khi tham gia vào liệu pháp này.

Bệnh động mạch vành xảy ra khi các động mạch của tim gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ máu, oxy và chất dinh dưỡng cho cơ quan.

Những tiếng cười có thể làm cho các cơ trong tim giãn ra và tăng lượng oxy lưu thông khắp cơ thể.

Theo một nghiên cứu trên 26 người trưởng thành có độ tuổi trung bình là 64 từ tháng 8/2016 đến tháng 12/2020, các nhà nghiên cứu đã đo lượng oxy hấp thụ và độ mở rộng của các động mạch chính trong thân thể khi lưu lượng máu tăng lên.

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu đo mức độ các phân tử trong cơ thể bệnh nhân để đánh giá tình trạng viêm như interleukin (IL)-6, IL-10, yếu tố hoại tử khối u (TNF)-alpha, phân tử bám dính tế bào mạch máu (VCAM) và phân tử bám dính giữa các tế bào (ICAM).

13 người tham gia nghiên cứu được chia thành một nhóm điều trị bằng cách xem hai chương trình hài kịch truyền hình tự chọn hàng tuần, trong khi 13 người còn lại làm nhóm so sánh và xem "phim tài liệu trung lập".

Kết quả phát hiện cho thấy việc áp dụng liệu pháp cười sẽ tăng cường khả năng hấp thu oxy tối đa và cải thiện chức năng cũng như giảm các dấu hiệu viêm trong cơ thể. Nghiên cứu này là một thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát đầu tiên nhằm đánh giá tác động của phục hồi chức năng bằng liệu pháp cười đối với bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành.

Hơn nữa, nghiên cứu này hỗ trợ thông tin từ nghiên cứu trước đây cho thấy việc cười khúc khích có thể kích thích cơ thể tự tiết endorphin, một loại hormone có khả năng giảm căng thẳng và viêm nhiễm, đồng thời làm giãn tổn thương cho tim và mạch máu.

Dựa trên những kết quả mới, các nhà khoa học tin rằng phương pháp cười có thể tạo thành một "công cụ phục hồi chức năng tim mạch hiệu quả cho nhóm bệnh nhân này".

Lợi ích của nụ cười

Theo người xưa, "1 nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ." Điều này cho thấy lợi ích sức khỏe mà nụ cười mang lại. Theo trang Very Well Mind, nụ cười mang đến những lợi ích chính sau:

- Tăng tuổi thọ: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạnh phúc có thể kéo dài thêm nhiều năm đời - cho thấy việc duy trì tâm trạng vui vẻ, tích cực là một phần quan trọng của cuộc sống lành mạnh.

- Giảm căng thẳng: Khi cảm thấy căng thẳng, hãy thử nở một nụ cười trên môi. Điều này có thể cải thiện tâm trạng và khả năng kiểm soát căng thẳng mà bạn đang trải qua.

- Tăng cường hệ thống miễn dịch: Người ta cho rằng khi bạn cười, hệ miễn dịch sẽ được tăng cường do cảm thấy thoải mái hơn (khi giải phóng một số chất dẫn truyền thần kinh).

- Giảm huyết áp: Nếu bạn sở hữu máy đo huyết áp tại nhà, hãy thử thực hiện ý tưởng này. Ngồi trong vài phút và đọc. Sau đó, hãy cười trong một phút và tiếp tục đọc trong khi vẫn cười.

Nguồn và ảnh: Express.co.uk, Pinterest