Lĩnh ngay 4 bí quyết giảm cân hiệu quả, nuôi dưỡng tim mạch khỏe mỗi sáng thức dậy

Lĩnh ngay 4 bí quyết giảm cân hiệu quả, nuôi dưỡng tim mạch khỏe mỗi sáng thức dậy

Tận dụng thời gian sáng sớm để thực hiện 4 việc này giúp giảm cân hiệu quả, chăm sóc tim mạch: hít thở sâu, uống nước khi đói, ăn trái cây chứa nhiều vitamin C và bổ sung đậu trong bữa sáng

Kenta Hayashi là một huấn luyện viên cá nhân nổi tiếng về giảm cân và dinh dưỡng lành mạnh tại Nhật Bản. Theo ông, buổi sáng ngay sau khi thức dậy là "thời điểm vàng" để chị em phụ nữ có thể giảm cân một cách hiệu quả và chăm sóc sức khỏe tim mạch mà không cần nỗ lực quá nhiều.

Ông cũng chia sẻ thêm rằng: "Thay đổi thói quen buổi sáng, bạn không chỉ có thể cải thiện tình trạng thể chất mà còn cân nặng và hình dáng cơ thể. Đặc biệt là vào mùa hè khi mặt trời mọc sớm, hãy thức dậy sớm hơn một chút và bắt đầu một số thói quen có lợi cho cân nặng và tim mạch của bạn". Thời gian tuyệt vời nhất để thực hiện các hoạt động này là từ 5 đến 7 giờ sáng. Tuy nhiên, nếu bạn thức dậy muộn hơn, bạn vẫn có thể thực hiện 4 việc đơn giản sau đây để đẹp và khỏe hơn.

1. Hít thở thật sâu

Hít thở sâu là phương pháp đơn giản nhất để tăng cường sức khỏe tim mạch và sự trao đổi chất, đồng thời không tốn kém. Bạn có thể thực hiện điều này ngay sau khi thức dậy hoặc khi mở cửa đón ánh sáng mặt trời.

Lĩnh ngay 4 bí quyết giảm cân hiệu quả, nuôi dưỡng tim mạch khỏe mỗi sáng thức dậy

Ảnh minh họa

Kenta Hayashi cho biết: "Thở sâu để mang oxy vào cơ thể không chỉ quan trọng để kích hoạt não và rèn luyện tim mạch mà còn để đốt cháy chất béo nhanh hơn".

Theo ông, rất nhiều người thường không thể tự nhận ra rằng họ thở qua miệng khi ngủ. Thở qua miệng và thở nhanh sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm, trong khi thở sâu sẽ kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, mang lại cảm giác thư giãn. Bằng cách thở qua mũi và hít vào phổi, lượng oxy cung cấp tăng lên và đồng thời sự di chuyển của cơ hoành cũng áp lực trên các cơ quan nội tạng, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Tim - cơ quan quan trọng đối với cung cấp oxy và máu cho cơ thể, đặc biệt là não bộ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực hành hít thở sâu đúng cách giúp cải thiện sự lưu thông oxy, đồng thời cung cấp nhiều khí oxy hơn đến tim, từ đó tăng cường sự hoạt động hiệu quả của tế bào cơ tim. Điều này chứng minh rõ rằng hít thở sâu mang lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch, đặc biệt sau giấc ngủ dài.

2. Uống nước khi bụng đói

Theo Kenta Hayashi, một thói quen phổ biến ở Nhật Bản là uống 1 cốc nước sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc này không chỉ có tác dụng tốt cho tim mạch mà còn giúp quá trình giảm cân trở nên nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn đáng kể.

Mười lăm phút sau khi thức dậy là khoảng thời gian lý tưởng để uống nước trong ngày. Trong suốt giấc ngủ dài, cơ thể tiếp tục mất nước qua đường hô hấp, tiểu tiện và mồ hôi, dẫn đến tình trạng thiếu nước. Vì vậy, chúng ta cần cung cấp thêm nước để duy trì hoạt động bài tiết và tiêu hóa, đồng thời tăng cường sự trao đổi chất và tuần hoàn máu một cách trơn tru và bình thường.

Lĩnh ngay 4 bí quyết giảm cân hiệu quả, nuôi dưỡng tim mạch khỏe mỗi sáng thức dậy

Ảnh minh họa

Việc uống nước khi vừa thức dậy và bụng đói có rất nhiều lợi ích cho việc giảm cân và duy trì dáng vóc. Khi uống nước vào thời điểm này, tốc độ trao đổi chất trong cơ thể sẽ tăng lên, giúp giảm cân hiệu quả.

Theo Kenta Hayashi, uống nước trong thời điểm này sẽ cải thiện lưu thông máu và tăng cường quá trình trao đổi chất. Đặc biệt, uống nước sau khi thức dậy buổi sáng và bụng rỗng còn giúp kích thích hoạt động tiêu hóa, đẩy mạnh quá trình loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, thể hiện rõ nhất qua việc đại tiện và tiểu tiện. Vấn đề táo bón thường gây khó khăn trong quá trình giảm cân, làm suy yếu môi trường ruột, nhưng uống nước đều đặn mỗi sáng có thể cải thiện tình trạng này.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, xin nhắc nhở chị em nên uống nước ấm ở nhiệt độ khoảng 30 - 40 độ C và không nên uống quá 500ml. Khi uống, hãy thưởng thức từng ngụm nhỏ một cách chậm rãi và điều chỉnh hơi thở sao cho đều đặn.

3. Ăn trái cây giàu vitamin C

Vào buổi sáng, nồng độ cortisol - một hormone chống căng thẳng - trong cơ thể tăng cao, gây kích thích hoạt động não, làm tăng nồng độ đường trong máu và áp lực huyết áp, khiến bạn dễ tỉnh giấc. Vì vậy, Kenta Hayashi khuyên nên bổ sung đủ lượng vitamin C vào buổi sáng sau khi thức dậy, tốt nhất là trong khoảng thời gian 1 giờ. Cách tốt nhất để bổ sung chất này mà còn có lợi cho tim mạch và giảm cân là ăn trái cây giàu vitamin C và ít đường.

Trái cây giàu vitamin C không chỉ cung cấp vitamin C thiếu hụt, điều chỉnh mức cortisol, mà còn tốt cho hệ tiêu hóa. Kiwi và dâu tây là những loại trái cây chứa nhiều vitamin C nhất và được ăn khi đói. Trái cây có múi cũng có lợi nhưng cần chú ý đến axit có trong trái cây để tránh gây khó chịu khi vừa thức dậy. Đó là những chia sẻ của Kenta Hayashi.

Anh ta nói thêm: "Vitamin C rất nhạy cảm với nhiệt độ và dễ tan trong nước, vì vậy ăn trái cây tươi vào bữa sáng là cách hiệu quả để bổ sung. Trái cây cũng có nhiều nước, tốt cho tuần hoàn máu và trao đổi chất. Tuy nhiên, cần tránh xa những loại trái cây có chỉ số đường huyết cao".

Lĩnh ngay 4 bí quyết giảm cân hiệu quả, nuôi dưỡng tim mạch khỏe mỗi sáng thức dậy

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trái cây nên được ăn như một món bổ sung và khai vị thay vì thay thế bữa sáng. Để có hiệu quả tốt nhất, nên ăn trái cây trước khi bắt đầu bữa sáng từ 30 phút đến 1 giờ. Đối với việc giảm cân và chăm sóc tim mạch, thời điểm tốt nhất để ăn trái cây là trước 9 giờ sáng. Do đó, Kenta Hayashi đề nghị các chị em nên cố gắng thức dậy trong khoảng từ 5 đến 8 giờ sáng để tận dụng tốt nhất lợi ích của việc ăn trái cây.

4. Ăn thực phẩm từ đậu cho bữa sáng

Bữa sáng lành mạnh và cung cấp đủ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để thành công trong việc giảm cân. Giống như trái cây, đậu và các loại thực phẩm từ họ đậu, đặc biệt là đậu nành, rất tốt cho tim mạch và giảm cân khi được sử dụng trong bữa sáng. Đậu nành có thể bổ sung chất xơ và vitamin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, làm việc thông suốt của ruột, tăng tốc quá trình chuyển hóa năng lượng, giảm mỡ máu và mỡ nội tạng.

Theo Kenta Hayashi: "Các loại đậu rất được khuyến nghị để giảm cân vì chúng cung cấp nhiều protein và chất xơ, giúp cảm thấy no tuyệt vời đồng thời ăn ít calo. Đặc biệt, do đậu có hàm lượng protein cao nên có thể làm thay thế hoàn hảo cho thịt trong chế độ ăn giảm cân. Điều này tạo ra một bữa sáng lành mạnh mà vẫn giúp giảm cân một cách không thấm thoát."

Đặc biệt, thực phẩm từ đậu nành có nhiều isoflavone và tryptophan. Ngoài tác dụng làm đẹp da và chống lão hóa, các chất này còn giúp giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ - đây là hai yếu tố quan trọng trong việc hạn chế tăng cân và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, thực phẩm thuộc họ đậu cũng có nhiều khoáng chất và chất xơ, giúp làm giảm huyết áp tự nhiên. Một lợi ích khác của việc tiêu thụ đậu là chúng cung cấp nhiều kali, ít natri và chứa canxi, tốt cho sức khỏe tim mạch. Áp dụng cách này cũng khá đơn giản, như việc thay thế sữa động vật bằng sữa đậu nành trong bữa sáng, được Kenta Hayashi đề xuất.

Nguồn và ảnh: Women’s Health, Top Beauty, Healthify