5 thói quen dễ dàng để có trái tim khỏe mạnh, cái cuối không ai ngờ tới

5 thói quen dễ dàng để có trái tim khỏe mạnh, cái cuối không ai ngờ tới

Bạn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch một cách nhỏ nhặt hàng ngày với 5 thói quen: điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động đều đặn, nâng cao chất lượng giấc ngủ, uống nước đúng cách và chú trọng vệ sinh răng miệng

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chế độ ăn Địa Trung Hải là lựa chọn tốt nhất để cải thiện sức khỏe tim mạch theo các chuyên gia tại Mayo Clinic (Mỹ). Chế độ này tập trung vào thực phẩm giàu chất béo và carbohydrate lành mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim do béo phì, tiểu đường, cholesterol cao và huyết áp cao.

5 thói quen dễ dàng để có trái tim khỏe mạnh, cái cuối không ai ngờ tới

Bữa ăn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch (Hình minh họa). Hãy bắt đầu việc xây dựng bữa ăn bằng cách sử dụng rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt, ăn ít nhất hai lần cá trong một tuần, nấu ăn bằng dầu ô liu và thêm nhiều trái cây tươi vào các món tráng miệng. Ngoài ra, chế độ ăn lành mạnh cũng giúp bảo vệ tim mạch bởi chất béo có lợi (như dầu thực vật), chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng. Thay vì ăn những món đơn điệu, hãy đa dạng hóa chế độ ăn bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ như ngô, khoai lang, rau xanh, các loại củ quả, trái cây, thịt nạc, cá và hải sản để duy trì sức khỏe. Hãy nhớ không ăn quá no trong mỗi bữa và tuân thủ thời gian ăn uống hàng ngày.

2. Vận động đều đặn thay vì gắng sức

Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy việc ngồi lâu trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe, ngay cả khi bạn vẫn thường xuyên tập thể dục. Một nghiên cứu của Học viện Y khoa Harvard đã điều tra hơn 800.000 người và phát hiện rằng những người ngồi nhiều nhất có nguy cơ bị các vấn đề về tim mạch tăng lên đến 147%. Đồng thời, ngồi lâu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), việc vận động cơ thể có thể giúp duy trì cân nặng và giảm huyết áp, cholesterol và đường huyết, tất cả đều làm tăng sức mạnh cho tim của bạn.

3. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Một yếu tố quan trọng là tăng cường sức khỏe tim mạch qua việc vận động thể chất đều đặn và kéo dài thay vì tập trung vào mức độ và sức nặng cường độ. Theo khuyến nghị của CDC, mỗi tuần nên dành ít nhất 2 giờ 30 phút cho các hoạt động như đi bộ nhanh hoặc đi xe đạp.

Ngoài ra, để cải thiện chất lượng giấc ngủ, không chỉ cần quan tâm đến thời gian ngủ mà còn cần chú trọng vào thói quen và chất lượng của giấc ngủ. Tất nhiên, việc đảm bảo đủ giấc ngủ cũng là một yếu tố quan trọng.

5 thói quen dễ dàng để có trái tim khỏe mạnh, cái cuối không ai ngờ tới

Giấc ngủ vào ban đêm rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch (Hình ảnh chỉ dẫn)

Các chuyên gia từ dự án Scripps Health tại Đại học San Diego (Mỹ) đã chỉ ra rằng: "Việc có giấc ngủ chất lượng là điều cần thiết cho sức khỏe và tinh thần". "Tim của bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể khi cơ thể không được đủ giấc ngủ. Giống như cơ thể cần được nghỉ ngơi, tim cũng cần được đảo nhịp thích hợp. Thường thì mọi người cần 6 đến 8 giờ ngủ mỗi ngày".

Tuy nhiên, còn vài điều quan trọng khác liên quan đến giấc ngủ tốt cho tim mạch và sức khỏe tổng thể. Đầu tiên, hãy đi ngủ sớm hơn vào buổi tối, ít nhất là trước 23 giờ. Thứ hai, hãy thiết lập một thời gian cố định để đi ngủ hàng ngày và cố gắng ngủ ít nhất từ 4 đến 6 tiếng vào ban đêm mà không ngủ quá nhiều. Ví dụ, nếu bạn thức đêm và ngủ sau đó 10 tiếng vào ban ngày thì không thể bù đắp được sự mệt mỏi và đó không có ý nghĩa đối với chăm sóc sức khỏe.

4. Uống nước đúng cách

Tương tự như giấc ngủ, cách uống nước cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Các bác sĩ tại Bệnh viện Beaumont ở Missouri (Mỹ) cho biết cần kiên nhẫn uống đúng cách và chú ý thời điểm cũng như loại nước uống.

Theo các nghiên cứu khoa học, mỗi người bình thường nên uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, không tính các loại thức uống khác. Nếu không đủ nước, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất bình thường. Điều này có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như rối loạn tim mạch và mạch máu não.

Đặc biệt, không nên uống nhanh, uống một lần quá nhiều và uống quá nhiều nước trong một lần. Thói quen này có thể làm tăng lượng máu cần được cung cấp, đồng thời làm tăng việc tim hoạt động và tiêu thụ oxy cơ tim. Điều này gây áp lực lên tim, làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim, quá tải và thậm chí suy tim, đột quỵ.

Thay vì vậy, hãy tạo thói quen uống nước chậm rãi, từng ngụm nhỏ. Nên uống nước nhỏ nhặt thành nhiều lần trong cả ngày, mỗi lần không nhiều hơn 500ml để bảo vệ tim, gan và thận.

Hãy tự tin và liên tục uống nước trong suốt ngày thay vì chờ đến khi khát mới uống. Tránh xa nước đá, nước lạnh, nước ngọt có ga và cả bia rượu. Nên dùng nước lọc, tốt nhất là nước ấm từ 30 - 45 độ C để cải thiện sức khỏe tim mạch một cách hiệu quả nhất.

5. Chú trọng vệ sinh răng miệng

Rất nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng sức khỏe răng miệng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của hệ tim mạch. Theo bác sĩ nha khoa tại Phòng khám Cleveland (Mỹ): “Hãy luôn chú trọng vệ sinh răng miệng, không chỉ đánh răng đúng cách mà còn cần sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa. Sức khỏe răng miệng là một dấu hiệu tốt về sức khỏe tổng thể, bao gồm cả trái tim của bạn. Bởi vì những người bị bệnh nướu răng thường có cùng yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim”.

5 thói quen dễ dàng để có trái tim khỏe mạnh, cái cuối không ai ngờ tới

Rất ít người biết rằng nếu vệ sinh răng miệng kém sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim (Ảnh minh họa)

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vi khuẩn miệng có liên quan đến sự phát triển của bệnh nướu răng có thể lọt vào máu, gây tăng cường sản xuất protein phản ứng C, một chỉ số cho tình trạng viêm trong hệ tuần hoàn. Những thay đổi này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Vì vậy, chỉ việc làm sạch răng một cách hiệu quả tại nha khoa có thể loại bỏ mảng bám, hạn chế việc hình thành vôi trên răng và ngăn ngừa nhiều vấn đề về răng miệng. Mặc dù có vẻ không liên quan, nhưng việc sử dụng các dụng cụ nha khoa này thực sự hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nguồn và hình ảnh: MSN, Healthline, webMD