Gia vị Nhật Bản hấp dẫn với khả năng ngăn chặn mất trí nhớ và chống oxy hóa vượt trội

Gia vị Nhật Bản hấp dẫn với khả năng ngăn chặn mất trí nhớ và chống oxy hóa vượt trội

Gia vị người Nhật giúp ngăn ngừa mất trí nhớ, chống oxy hóa mạnh mẽ hơn gừng và nghệ Đây là một loại thực phẩm phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản, có tác dụng chậm quá trình lão hóa não bộ

Wasabi, một loại gia vị thường xuất hiện trong các món ăn Nhật như sashimi, sushi hoặc mì soba, không chỉ làm tăng hương vị và loại bỏ mùi tanh, mà còn có khả năng giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Theo nghiên cứu của Đại học Tohoku (Nhật Bản), sau 3 tháng, người cao tuổi có cải thiện đáng kể về trí nhớ ngắn cũng như dài hạn và khả năng nhận thức sau khi ăn một lượng nhỏ chiết xuất wasabi mỗi ngày. Nghiên cứu này tập trung vào thành phần hoạt chất 6-MSITC có tác dụng chống oxy hóa vượt trội trong thân rễ của wasabi.

Gia vị Nhật Bản hấp dẫn với khả năng ngăn chặn mất trí nhớ và chống oxy hóa vượt trội

Nghiên cứu được thực hiện trên 72 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 60 đến 80 tuổi và họ được chia thành hai nhóm. Một nhóm sử dụng 0,8 mg 6-MSITC (tương đương 5 gram wasabi) mỗi ngày, nhóm còn lại sử dụng giả dược. Sau 12 tuần, kết quả kiểm tra nhận thức của nhóm sử dụng 6-MSITC có sự cải thiện đáng kể so với nhóm còn lại.

Trí nhớ dài hạn tăng cao hơn 18% và trí nhớ ngắn hạn tăng cao hơn 14%. Ngoài ra, có sự khác biệt rõ rệt về khả năng xử lý các cuộc trò chuyện ngắn, tính toán đơn giản và ghi nhớ gương mặt, tên...

Các nhà nghiên cứu cho rằng, 6-MSITC có khả năng giảm viêm, giảm nồng độ chất oxy hóa và tăng tính dẻo dai thần kinh ở vùng đồi thị của não chịu trách nhiệm về chức năng trí nhớ.

Gia vị Nhật Bản hấp dẫn với khả năng ngăn chặn mất trí nhớ và chống oxy hóa vượt trội

Rei Nouchi, phó giáo sư tại Viện Phát triển Lão khoa thuộc Đại học Tohoku, người đứng đầu nghiên cứu cũng là chuyên gia về phòng chống chứng mất trí nhớ, nhận thấy tỷ lệ từ bỏ các liệu pháp cải thiện trí não như chế độ ăn Địa Trung Hải, tập thể dục và âm nhạc là rất cao nên ông đã tiến hành nghiên cứu trị liệu thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống, cụ thể là việc thêm wasabi vào khẩu phần mỗi ngày.

Nouchi tin rằng việc thêm wasabi vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe tốt hơn, chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả hơn cả gừng và nghệ. Điều này có thể cải thiện tuổi thọ và sức khỏe của con người.

Gia vị Nhật Bản hấp dẫn với khả năng ngăn chặn mất trí nhớ và chống oxy hóa vượt trội

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt, wasabi cần phải được chọn lựa kỹ càng với chất lượng cao. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại wasabi sản xuất từ cây cải ngựa và thêm màu thực phẩm. Wasabi có nguồn gốc từ Nhật Bản, việc trồng và thu hoạch rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Quá trình trồng cần kiểm soát nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm và chất lượng đất, điều này làm cho giá thành của wasabi khá cao.

Ngoài wasabi, chúng ta vẫn có thể lựa chọn những thực phẩm có lợi cho não bộ như sau.

Thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa não bộ

của gà là một nguồn cung cấp dồi dào choline, tryptophan và protein, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe tinh thần, hỗ trợ quá trình phát triển trí não và tăng cường tuần hoàn máu. Ngoài ra, trứng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe tổng thể.

Gia vị Nhật Bản hấp dẫn với khả năng ngăn chặn mất trí nhớ và chống oxy hóa vượt trội

Trứng là một nguồn dinh dưỡng quan trọng và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều lecithin, triglyceride, cholesterol và cymbin, các chất này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các dây thần kinh và tăng cường khả năng ghi nhớ.

Bí đỏ chứa cực kỳ giàu vitamin B, E và axit béo không bão hòa, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa tế bào não, tăng cường chuyển hóa tế bào mô não và nâng cao khả năng ghi nhớ. Ăn một vài quả mỗi ngày vào buổi sáng và tối sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng cần hạn chế không ăn quá nhiều, tối đa là 4 quả để tránh tình trạng béo phì hoặc tiêu chảy.

Bí đỏ chứa nhiều beta-carotene, giúp duy trì sự tư duy sắc bén theo nghiên cứu từ Hà Lan. Kẽm trong bí đỏ có thể hỗ trợ não phát triển và hoạt động hiệu quả hơn, giải quyết vấn đề suy giảm trí nhớ và kém tập trung. Ngoài bí đỏ, các loại rau xanh đậm, cà rốt, ớt ngọt, khoai lang, đu đủ, xoài cũng rất giàu beta-carotene.