Gia vị gây nghi ngờ: Chuyên gia dinh dưỡng lên tiếng

Gia vị gây nghi ngờ: Chuyên gia dinh dưỡng lên tiếng

Một chuyên gia dinh dưỡng phản bác một tin đồn sai sự thật về một loại gia vị, cho thấy nó không độc hơn hoá chất Bài viết này cung cấp các mẹo giảm đường trong chế độ ăn

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một tài khoản tự xưng là "lương y" đã đưa ra thông tin không chính xác về một loại gia vị mà chúng ta thường sử dụng trong thực phẩm hàng ngày. Theo tài khoản này, đường tinh chế mà chúng ta ăn thường xuyên có độc hơn cả chất độc hóa học mà chúng ta không hề hay biết.

Người này phân tích rằng đường tự nhiên có trong mía, củ cải chứa nhiều chất khoáng và vitamin, và khi chúng ta tiêu thụ những loại thực phẩm này, cơ thể đã đủ lượng đường cần thiết. Tuy nhiên, nếu sử dụng đường tinh chế, tất cả các chất khoáng đã bị loại bỏ hoàn toàn, chỉ còn lại chất ngọt mà cơ thể không thể tiêu hóa... điều này có thể gây hại cho sức khỏe, người này cho biết.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khẳng định rằng thông tin đồn "đường độc hơn hóa chất" là hoàn toàn không chính xác và thiếu tính khoa học. Theo bà, đường thuộc nhóm chất carbohydrate và có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Theo PGS Lâm, cơ thể chúng ta chỉ nên tiêu thụ dưới 25g đường mỗi ngày, tương đương với khoảng dưới 5% tổng lượng năng lượng được cung cấp cho cơ thể hàng ngày.

Số lượng đường tối đa mà nam giới nên tiêu thụ mỗi ngày là 150 calo (tương đương khoảng 37,5g hoặc 9 muỗng cà phê đường), trong khi phụ nữ nên giới hạn tối đa là 100 calo (tương đương khoảng 25g hoặc 6 muỗng cà phê đường). Việc tiêu thụ quá nhiều đường tinh chế thông qua việc ăn uống trực tiếp, uống nước ngọt, nước có ga có thể gây hại cho sức khỏe, gây ra các vấn đề như rối loạn đường máu, huyết áp và tiểu đường.

Gia vị gây nghi ngờ: Chuyên gia dinh dưỡng lên tiếng

Ăn một lượng đường ở mức vừa phải hàng ngày sẽ giúp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể (Ảnh minh họa)

Nhiều loại thực phẩm chứa nhiều đường cũng đồng thời cung cấp nhiều calo. Tuy nhiên, lý do chính dẫn đến tình trạng tăng cân và béo phì lại là do tiêu thụ quá nhiều calo. Ngoài ra, việc ăn nhiều đường chỉ mang lại lượng calo mà không hề cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Những loại thực phẩm chứa nhiều đường, đặc biệt là thiếu chất xơ, có thể gây ra cảm giác thèm tinh bột hoặc đường - đây là 2 chất có khả năng làm tăng cân của bạn.

Theo PGS Lâm, ngoài đường tinh chế, chúng ta cũng có thể bổ sung đường từ hoa quả và một số loại thực phẩm tự nhiên khác. Việc này giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ năng lượng cũng như các loại dinh dưỡng khác thông qua thực phẩm có đường tự nhiên.

Khi giảm tổng lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy giảm đi cảm giác thèm đồ ngọt hoặc bạn dễ dàng nhận ra một số loại thực phẩm có hàm lượng đường quá cao.

Dưới đây là một số mẹo giảm lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày:

Ngoài việc uống nước lọc và các loại nước không đường, bạn cũng nên sử dụng nước ép từ quả mọng để tạo vị ngọt cho sữa, sữa chua thay vì thêm đường hoặc sữa đặc.

- Thay vì uống sinh tố trái cây có pha đường và sữa, bạn nên ăn trái cây.

- Thay kẹo thành các loại trái cây, quả hạch hoặc chocolate đen.

- Nếu bạn chọn thưởng thức món ăn yêu thích có nhiều đường, hãy tập ăn một phần nhỏ hơn bình thường, nhai chậm.