7 sai lầm phổ biến khi nấu ăn làm chậm quá trình trao đổi chất: Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo!

7 sai lầm phổ biến khi nấu ăn làm chậm quá trình trao đổi chất: Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo!

Thói quen nấu ăn khiến thực phẩm bị cháy khét có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân, giảm miễn dịch, mệt mỏi và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và ung thư Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo về tác nhân này

Trao đổi với trang She Finds, chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp giàu kinh nghiệm Norah Clark tại các khách sạn và nhà hàng trên toàn thế giới cho biết thực phẩm bị cháy xém hoặc cháy đen có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và gây tăng cân cũng như nhiều vấn đề sức khỏe. Điều này là do chúng tạo ra các hợp chất được gọi là sản phẩm cuối của quá trình glycation tiên tiến (AGEs) có liên quan đến chứng viêm, có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn.

Thực phẩm bị cháy khét có thể làm chậm quá trình trao đổi chất

Clark giải thích: "Trao đổi chất đề cập đến một loạt các quá trình hóa học xảy ra trong cơ thể chúng ta để chuyển hóa thức ăn và đồ uống thành năng lượng. Nó liên quan đến quá trình "phân hủy các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như carbohydrate, protein và chất béo" để cung cấp năng lượng và duy trì các chức năng của cơ thể.

7 sai lầm phổ biến khi nấu ăn làm chậm quá trình trao đổi chất: Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo!

Tốc độ trao đổi chất có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như tuổi tác, giới tính, di truyền, khối lượng cơ bắp, mức độ hoạt động thể chất và tình trạng sức khỏe", cô nói thêm. Mặc dù chúng ta không thể thay đổi tuổi tác hay di truyền, nhưng có một số cách hàng ngày chúng ta có thể áp dụng để nâng cao sự trao đổi chất.

Clark nhấn mạnh: "Việc thường xuyên vận động cơ thể và rèn luyện cường độ, kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và đủ giấc ngủ, có thể có tác động tích cực đến tốc độ trao đổi chất". Đồng thời, khi nói về chế độ ăn uống cân bằng, điều quan trọng là tránh đốt cháy hay làm khét thức thức ăn khi nấu.

Cô cho biết: "Một hành động nấu ăn gây ngạc nhiên có thể làm chậm quá trình trao đổi chất là khi chúng ta nấu thức ăn, chúng ta có thể làm cháy hoặc nhiều chất lượng thức ăn. Khi thức ăn bị cháy hoặc nhiều thành chất thanh, nó tạo ra các hợp chất gọi là sản phẩm cuối cùng của glycation tiên tiến (AGEs)". AGEs có liên quan đến chứng viêm và stress oxy hóa trong cơ thể, cả hai đều có thể làm hỏng chức năng trao đổi chất.

7 sai lầm phổ biến khi nấu ăn làm chậm quá trình trao đổi chất: Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo!

AGEs đã được chứng minh là can thiệp vào quá trình trao đổi chất bình thường và thúc đẩy tình trạng kháng insulin, điều này có thể dẫn đến tăng cân và giảm hiệu quả trao đổi chất. Hơn nữa, các hợp chất có hại được hình thành thông qua quá trình hóa than có thể tăng sự sản xuất của các gốc tự do trong cơ thể, đồng thời gây tổn hại tế bào và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe trao đổi chất tổng thể.

Vì vậy, tốt nhất là tránh đốt và làm cháy thức ăn của bạn. Thay vào đó, áp dụng các phương pháp nấu ăn lành mạnh. Lựa chọn nấu ăn bằng hấp, luộc, rán hoặc nướng ở nhiệt độ thấp hơn để giảm thiểu sự hình thành AGEs. Các phương pháp này giữ lại giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và giữ được hương vị. Bên cạnh đó, kết hợp thêm các thành phần giàu chất dinh dưỡng vào công thức nấu ăn như protein nạc, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể tăng cường sức khỏe trao đổi chất.

Nguồn và ảnh: She Finds, Healthline