Drama náo loạn OpenAI: Nhà sáng lập bị đồng nghiệp phản bội, sa thải trong cuộc họp trực tuyến

Drama náo loạn OpenAI: Nhà sáng lập bị đồng nghiệp phản bội, sa thải trong cuộc họp trực tuyến

Cuộc xích mích nội bộ OpenAI khiến Elon Musk ra đi năm 2018 Liệu việc Sam Altman ra đi có đem đến kết quả tương tự như Steve Jobs đã từng làm với Apple? Drama đảo chính thung lũng Silicon tại OpenAI khiến cả ngành công nghệ đặt câu hỏi

Drama náo loạn OpenAI: Nhà sáng lập bị đồng nghiệp phản bội, sa thải trong cuộc họp trực tuyến

Theo thông tin từ Hãng tin Bloomberg, tình hình tại công ty OpenAI do nhà sáng lập Sam Altman xây dựng đang trở nên phức tạp hơn. Chủ tịch và đồng sáng lập OpenAI, Greg Brockman, người cũng vừa bị sa thải, đã chia sẻ trên Twitter về những phát triển gây sốc trong cuộc đảo chính tại công ty sản xuất ChatGPT.

Cuộc họp đặc biệt của Hội đồng cổ đông OpenAI đã diễn ra một cách bất ngờ. Cả Sam Altman - Cựu Giám đốc điều hành và Greg đều nhận được một liên kết Google Meet thông báo về việc bị sa thải mà không rõ lý do.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, sự không hòa giữa Sam Altman và Ilya Sutskever - người đồng sáng lập và là giám đốc nghiên cứu của OpenAI, được cho là nguyên nhân của vụ việc này.

Drama náo loạn OpenAI: Nhà sáng lập bị đồng nghiệp phản bội, sa thải trong cuộc họp trực tuyến

Đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của OpenAI

Đảo chính

Theo những gì Greg đăng lên, Sam Altman - người sáng lập, đã nhận được tin nhắn từ Ilya vào ban đêm ngày 16/11/2023. Tin nhắn thông báo về việc tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào buổi chiều ngày 17/11. Sam Altman tham gia cuộc họp đúng theo lịch trình, qua đường link Google Meet, và bất ngờ nhận thấy rằng toàn bộ Hội đồng quản trị, trừ Greg, đã có mặt.

Ngay lúc đó, Ilya đích thân đã thông báo sa thải Sam Altman, và thông tin này nhanh chóng trở nên công khai.

Vào lúc 12 giờ 19 phút trưa theo giờ địa phương, Greg nhận được một tin nhắn từ Ilya, yêu cầu xin phép để có một cuộc điện thoại ngắn.

Chỉ sau đó 4 phút, vào lúc 12 giờ 23 phút, Ilya đã gửi một đường link Google Meet và cùng lúc đó Greg đã bị thông báo bị cách chức khỏi ghế Hội đồng quản trị, tuy nhiên vẫn giữ chức Danh dự Chủ tịch. Tại thời điểm này, Greg mới biết Sam - người sáng lập nhà - đã bị sa thải.

Theo Bloomberg, vụ việc này là kết quả của mâu thuẫn giữa Sam Altman và Ilya - nhà đồng sáng lập của OpenAI. Cả hai có quan điểm khác nhau về tính an toàn của trí tuệ nhân tạo (AI), tốc độ phát triển và khả năng thương mại hóa của nó.

Ngoài ra, nguồn tin thân cận của Bloomberg còn cho biết rằng, Sam Altman có kế hoạch gọi vốn hàng tỷ USD từ các quỹ đầu tư Trung Đông để thành lập một startup sản xuất chip AI để cạnh tranh với Nvidia, điều này cũng gây ra tranh cãi.

Ngoài các quỹ đầu tư từ Trung Đông, nhà sáng lập Sam Altman đã liên hệ với Masayoshi Son để đề nghị đóng góp vốn.

Ilya và các đồng minh trong Hội đồng Quản trị đã phản đối việc Sam Altman thu thập quỹ dưới tên gọi OpenAI và cảm thấy khó chịu vì các startup mới có thể không chia sẻ cùng mô hình quản trị của OpenAI.

"Sam và tôi cảm thấy hoảng sợ và đau lòng vì những hành động của Hội đồng quản trị hôm nay. Chúng tôi đang nỗ lực để hiểu rõ hơn về sự việc này",

Drama náo loạn OpenAI: Nhà sáng lập bị đồng nghiệp phản bội, sa thải trong cuộc họp trực tuyến

ông Greg đăng tải trên Twitter-X.

Khác với Greg, nhà sáng lập Sam có phản ứng khá bình thản: "Tôi thật sự quý mến tất cả các bạn. Hôm nay là một trải nghiệm khá kỳ lạ. Tuy nhiên, bất ngờ khi nó giống như việc bạn tự đọc thư viết cho mình khi còn sống."

"Tôi vô cùng yêu thích thời gian tại OpenAI. Đây là giai đoạn đã thay đổi cuộc sống của tôi và tôi hy vọng công ty cũng sẽ có sự thay đổi to lớn đối với thế giới. Quan trọng nhất, tôi rất yêu quý việc được làm việc cùng những đồng nghiệp tài năng ở công ty. Chắc chắn rằng chúng ta sẽ còn có nhiều điều để chia sẻ trong tương lai", Altman đã đăng bài viết trên Twitter-X vào ngày 17/11 sau khi thông tin sa thải được công bố.

Báo điện tử Bloomberg cho biết rằng Hội đồng quản trị của OpenAI đã từ lâu xảy ra mâu thuẫn về vấn đề an toàn trong quá trình phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo, một vấn đề rất thách thức đã tồn tại từ khi công ty được thành lập cho đến hiện tại.

Trong thực tế, các cuộc tranh cãi này cùng với quá trình thương mại hóa sản phẩm đã làm cho Elon Musk quyết định rút đầu tư khỏi OpenAI vào năm 2018.

Năm 2020, một nhóm nhân viên của OpenAI cũng đã rời đi do những tranh cãi tương tự và thành lập công ty cạnh tranh mang tên Anthropic.

Vào tháng 7/2023, nhà đồng sáng lập Ilya đã thành lập một nhóm nghiên cứu mới về công nghệ AI siêu thông minh tại OpenAI. Trước khi gia nhập hãng, nhà khoa học máy tính người Canada gốc Israel Ilya Sutskever từng làm việc tại Google Brain và cũng từng là nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford.

Drama náo loạn OpenAI: Nhà sáng lập bị đồng nghiệp phản bội, sa thải trong cuộc họp trực tuyến

Ilya Sutskever

Tuy nhiên, cách đây một tháng, vai trò phụ trách của Ilya đã bị cắt giảm đột ngột, đồng thời đẩy nhanh mâu thuẫn giữa ông và Sam Altman.

Sau đó, Ilya đã nêu kháng nghị trước Hội đồng quản trị và thu được sự ủng hộ từ một số thành viên, bao gồm Helen Toner, hiện đang là giám đốc chiến lược của Trung tâm An ninh và Công nghệ mới tại Georgetown.

xảy ra sau khi Sam Altman bị sa thải và Greg từ chức. Greg cho biết ông coi việc này là một cú sốc. Ông cho rằng CEO mới, Mira Murati, đã biết thông tin từ ngày 16/11/2023 nhưng không thông báo cho ai. Các lãnh đạo còn lại của OpenAI chỉ được biết trước khi thông báo chính thức được công bố.

Việc Sam Altman bị sa thải khỏi công ty mà mình đã sáng lập đã gây rối loạn trên thị trường và đặc biệt là trong OpenAI.

Thực tế là việc "đảo chính" này không có gì mới ở Thung lũng Silicon, vì cùng Apple đã từng sa thải người sáng lập Steven Jobs vào năm 1985 và Twitter cũng đã sa thải người đồng sáng lập Jack Dorsey vào năm 2008.

Cả 2 nhà sáng lập trên đã quay lại lãnh đạo đế chế của mình một cách hoành tráng sau đó, tuy nhiên vụ việc của Altman được cho là phức tạp hơn điều đó.

Drama náo loạn OpenAI: Nhà sáng lập bị đồng nghiệp phản bội, sa thải trong cuộc họp trực tuyến

Tân CEO Mira Murati của OpenAI

Theo nguồn tin từ Bloomberg, ngay cả Microsoft cũng chỉ biết đến việc họ đã đổ hơn 10 tỷ USD vào OpenAI vài phút trước khi có thông báo chính thức.

Hiện tại, vụ việc đang gây tranh cãi trong cộng đồng và ngành công nghệ. Câu hỏi đặt ra là liệu sau khi sa thải nhà sáng lập, OpenAI sẽ tiếp tục phát triển như thế nào? Liệu họ sẽ mất đi lòng tin từ các nhà đầu tư và liệu Sam Altman có thể quay trở lại với vị trí trước đây như Steve Jobs đã làm hay không?

*Nguồn: Bloomberg