Doanh nhân Elon Musk đưa Twitter vào cuộc đua truyền thông xã hội

Doanh nhân Elon Musk đưa Twitter vào cuộc đua truyền thông xã hội

Twitter phải đối mặt với nhiều đối thủ mới đáng chú ý trong thời điểm tỷ phú Elon Musk tận tâm cải tổ Cải cách của ông đã thay đổi diện mạo của Twitter, mở ra cơ hội cho sự cạnh tranh sôi nổi

Doanh nhân Elon Musk đưa Twitter vào cuộc đua truyền thông xã hội

Biểu tượng mạng xã hội TikTok trên màn hình điện thoại ở Virginia, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Sau thời gian đắn đo vì ứng dụng Threads của Meta, Twitter lại đối diện với một "đối thủ mới" trong lĩnh vực nền tảng đăng tin, đó là TikTok. TikTok, nền tảng mạng xã hội đã nổi tiếng với các video, đã công bố rằng vào ngày 24/7 sẽ ra mắt tính năng mới chỉ dành cho việc đăng văn bản.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) cho biết điều này đã khiến TikTok trở thành "ông lớn công nghệ" tiếp theo muốn tham gia vào cuộc cạnh tranh với Twitter - mạng xã hội gần đây đã được chủ sở hữu Elon Musk đổi tên thành X.

Các bài đăng văn bản trên TikTok sẽ tương tự như Threads của Meta, đã được triển khai từ đầu tháng 7. Threads nhằm chia sẻ ý tưởng chủ yếu dưới dạng văn bản, với độ dài tối đa 500 ký tự và có thể đính kèm đường link, hình ảnh và video kéo dài tối đa 5 phút.

TikTok đã chọn tích hợp tính năng văn bản vào ứng dụng hiện có thay vì tung ra sản phẩm độc lập như Threads, theo cách làm của Meta.

Ngoài ra, tính năng đăng bài văn bản trên TikTok được đánh giá là hấp dẫn hơn Twitter hoặc Threads vì người dùng có thể thêm màu sắc nền, âm nhạc và nhãn dán.

Ngoài Threads, có nhiều nền tảng nhỏ hơn như Mastodon, Bluesky và Substack Notes đã xuất hiện và được xem là đối thủ tiềm năng đối với Twitter. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng vẫn chưa thể vượt qua được Twitter - mạng xã hội đã từ bỏ biểu tượng chim xanh này.

Thậm chí, một cựu nhân viên của Twitter có tên Gabor Cselle đã tạo ra một nền tảng gọi là T2. Theo kênh CNN (Mỹ), T2 giống như Twitter, cho phép người dùng đăng văn bản với tối đa 280 ký tự.

Ngoài ra, có một nền tảng mạng xã hội khác, được gọi là Cohost, dựa trên hình thức văn bản tương tự như Twitter. Hiện tại, Cohost có khoảng 130.000 người sử dụng. Tuy nhiên, theo Jae Kaplan - người đồng sáng lập của Anti Software Software, công ty phát triển Cohost - chỉ có khoảng 20.000 người sử dụng hàng ngày. Trong khi đó, vào năm 2022, Twitter có hơn 200 triệu người sử dụng hàng ngày. Việc thay thế Twitter có thể đối mặt với một thách thức lớn.

Doanh nhân Elon Musk đưa Twitter vào cuộc đua truyền thông xã hội

Biểu tượng chữ "X" mới của Twitter trên tài khoản của tỷ phú Elon Musk, ngày 23/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tháng 7, tỷ phú Musk lưu ý rằng Twitter đã mất nửa lượng doanh thu quảng cáo, tạo cơ hội cho các đối thủ.

Kể từ tháng 10/2022, tỷ phú Musk đã tiếp quản Twitter và hứa sẽ thực hiện những điều chỉnh lớn nhất kể từ khi công ty được thành lập vào năm 2006. Tuy nhiên, báo Daily Mail (Anh) cho biết phong cách quản lý đặc biệt của ông đã làm mất đi sự hấp dẫn đối với người dùng và nhà quảng cáo.

Từ tháng 11/2022, tỷ phú Musk đã sa thải hơn một nửa nhân viên của Twitter với lý do cần giảm chi phí và tập trung vào sự thay đổi nhanh chóng.

Gần đây nhất, vào ngày 24/7, Tổng Giám đốc Twitter Linda Yaccarino đã công bố logo mới cho mạng xã hội này, thay biểu tượng chim xanh quen thuộc bằng chữ "X" trắng trên nền đen. Trước đó một ngày, tỷ phú Elon Musk đã đề xuất ý kiến về việc thay đổi logo của Twitter.

Vào đầu tháng 7, tỷ phú Musk đã thông báo rằng mạng xã hội này sẽ tạm thời giới hạn số bài đăng (tweet) mà người dùng có thể đọc mỗi ngày. Điều này nhằm mục đích ngăn chặn việc các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng dữ liệu của trang web này.

Những kế hoạch tiếp theo của Elon Musk về việc biến Twitter trở thành một siêu ứng dụng thì sẽ diễn ra như thế nào?