Đồ uống bị đồn gây độc và rút ngắn tuổi thọ: Sự thật tiếp tục gây chấn động

Đồ uống bị đồn gây độc và rút ngắn tuổi thọ: Sự thật tiếp tục gây chấn động

Đồ uống để qua đêm: Thực hư về tin đồn độc hại và tác động tiêu cực tới sức khỏe con người Những mẹo uống để tăng tuổi thọ một cách hiệu quả

Nước để qua đêm có thực sự độc không?

Nước là nguồn gốc của sự sống, mọi sinh vật trên trái đất phải dựa vào nước để tồn tại. Con người có thể nhịn ăn ba ngày nhưng không thể tồn tại ba ngày mà không có nước. Điều này cho thấy tầm quan trọng của nước đối với cơ thể con người.

Nhiều người cho rằng việc uống nước qua đêm có thể tăng nguy cơ mắc bị ung thư. Ý kiến này được dựa trên chất "nitrat và nitrit" có thể có trong nước.

Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh rằng điều này không đúng. Chất nitrosamine chỉ được sản xuất khi có môi trường và tiền chất thích hợp. Sau khi đun sôi, các chất vi khuẩn trong nước sẽ mất hoạt tính và hàm lượng nitrat cũng giảm đi, do đó không có cơ sở để sản xuất lượng lớn chất nitrosamine.

Vì vậy, ngay cả khi nước được đun sôi qua đêm, nó cũng không làm thay đổi tính chất của nước. Mặc dù hàm lượng vi sinh vật có thể tăng lên, nhưng không gây hại nhiều hơn cho sức khỏe con người.

Mẹo uống nước để kéo dài tuổi thọ

Nhà nghiên cứu Buettner đã chỉ ra rằng, trong mọi vùng Xanh, người dân thỉnh thoảng uống nước lọc trong bữa ăn của mình, thay vì sử dụng sữa hoặc nước pha chế. Theo giả thuyết của Buettner, "nước ở Vùng xanh cũng có thể được cho là sạch và có lợi cho sức khỏe hơn so với nơi khác".

Thực tế, người sống lâu ở những vùng này thường có 4 đặc điểm chung khi uống nước:

1. Đừng chờ đến khi khát mới uống nước, hãy bổ sung nước thường xuyên

Đồ uống bị đồn gây độc và rút ngắn tuổi thọ: Sự thật tiếp tục gây chấn động

Rất nhiều người đã có quan niệm sai rằng chỉ khi cảm thấy khát mới cần uống nước. Tuy nhiên, điều này không đúng. Khi cơ thể mất nước, bạn đã mất đi lượng nước vượt quá từ 1% - 4% trọng lượng cơ thể. Khi điều này xảy ra, áp lực thẩm thấu của huyết tương tăng cao, da và khoang miệng trở nên khô, thậm chí là lượng nước tiểu bị giảm, nhịp tim tăng và các vấn đề khác.

Bên cạnh đó, việc bổ sung nước đúng lúc càng quan trọng hơn, vì việc không uống đủ nước có thể gây ảnh hưởng đến các chức năng của thận. Khi thận không có đủ nước, chúng không thể sản xuất nước tiểu và loại bỏ chất thải, dẫn đến việc hình thành sỏi thận và gây rối loạn hệ tiêu hoá, tăng huyết áp, và gây bệnh thận mãn tính và các bệnh khác.

Vì vậy, đúng theo khuyến nghị của khoa học, chúng ta nên bổ sung nước một cách đều đặn trong ngày, không chờ đến khi khát mới uống. Mỗi lần nên uống khoảng 200ml nước để duy trì sự cân bằng nước cho cơ thể.

Hạn chế sử dụng nước quá nóng

Nhiều người cho rằng "nóng" là yếu tố quan trọng trong việc thưởng thức thức ăn, chỉ có thể tận hưởng hương vị trọn vẹn của trà khi uống nóng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trên bề mặt của đường tiêu hóa có một lớp niêm mạc mỏng, kháng nhiệt của nó có giới hạn. Thức ăn với nhiệt độ trên 65℃ có thể gây cháy nám niêm mạc, và theo thời gian, có thể gây viêm loét dạ dày tá tràng và các vấn đề khác.

Theo một số nghiên cứu, ăn thức ăn nóng trong thời gian dài có thể góp phần gây ung thư đường tiêu hoá, ung thư dạ dày và ung thư thực quản. Vì vậy, chúng ta nên tránh uống nước nóng và ăn thức ăn nóng. Nhiệt độ nước thích hợp nhất là nước ấm khoảng 40℃.

3. Không nên uống nước quá vội vàng.

Đồ uống bị đồn gây độc và rút ngắn tuổi thọ: Sự thật tiếp tục gây chấn động

Sau khi hoàn thành hoạt động, hạn chế việc từ môi trường có nhiệt độ cao trở về trong phòng rồi uống lượng nước lớn một cách đột ngột để giảm cơn khát.

Tuy nhiên, cách uống này không có lợi cho sức khỏe và có thể gây hạ natri máu. Hơn nữa, khi uống nhiều nước cùng lúc, trung tâm cảm giác không phát tín hiệu trực tiếp, và bạn có thể cảm thấy càng uống càng khát và bị khô miệng như trước đó.

Ngoài ra, khi máu hấp thụ nước, thể tích máu có thể tăng cao và gây thay đổi huyết áp, tăng áp suất bơm máu của tim. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có triệu chứng bệnh "tam cao", có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch và đột quỵ.

4. Hãy tránh sử dụng các loại đồ uống có chứa đường và gas, hãy chọn nước lọc thay thế.

Nhiều người trẻ thích uống nước ngọt và đồ uống giải khát mà không quan tâm đến việc uống nước đun sôi thông thường. Một số người thậm chí cho rằng nước cũng có thể thay thế bằng các loại đồ uống này.

Thực tế không phải vậy, trong các loại đồ uống chứa nhiều đường, không chỉ có thể gây béo phì mà còn có thể gây ra các bệnh "tam cao" và gây căng thẳng cho cơ quan thận, các bệnh về tim mạch,...

Ngoài ra, rất nhiều người không hiểu về cách uống nước đúng cách, họ uống nước qua đêm và sôi lại nhiều lần. Các loại nước này chứa nitrit có khả năng gây ung thư.

, ngoài việc cung cấp đủ nước mỗi ngày, chúng ta cũng nên tập thể dục đều đặn, giữ một chế độ ăn uống lành mạnh và đảm bảo giấc ngủ đủ để duy trì sức khỏe tốt.