Đặc điểm chấn động: 2 loại đồ uống khiến gan 'đứt ruột' người, chẳng mấy ai ngờ tới!

Đặc điểm chấn động: 2 loại đồ uống khiến gan 'đứt ruột' người, chẳng mấy ai ngờ tới!

2 loại đồ uống gây hại gan tồi tệ nhưng vẫn được nhiều người sử dụng không suy nghĩ Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rõ ràng chúng có khả năng phá hủy tế bào gan khỏe mạnh và gây ra các bệnh lý nguy hiểm

Gan là cơ quan nội tạng quan trọng nhất trong cơ thể, được coi là "nhà máy lọc máu". Tất cả những gì chúng ta ăn uống thông qua tiêu hóa đều được gan xử lý và loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu gan bị tổn thương, các chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Để bảo vệ gan, quan trọng nhất là kiểm soát chế độ ăn uống.

Vào mùa hè, cần phải bổ sung nước nhiều hơn, vì vậy, việc biết những loại nước tốt và không tốt cho gan là rất quan trọng. Dưới đây là hai loại đồ uống gây hại cho gan mà nhiều người vẫn thường uống hàng ngày một cách không cẩn thận.

1. Đồ uống có cồn

Đặc điểm chấn động: 2 loại đồ uống khiến gan 'đứt ruột' người, chẳng mấy ai ngờ tới!

Rượu có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm về gan (Ảnh: Shutterstock)

Khi nói đến các loại đồ uống gây hại cho gan, đồ uống có cồn thường được nhắc đến trước tiên. Mọi người đều hiểu rằng việc tiêu thụ quá nhiều rượu bia có thể gây ra vấn đề xơ gan. Quá trình này làm cho các mô gan khỏe mạnh bị biến đổi thành mô sẹo, ở cuối cùng có thể dẫn đến tử vong hoặc cần phải tiến hành ghép gan để duy trì sự sống.

Theo Johns Hopkins Medicine, hệ thống chăm sóc sức khỏe và y tế, quá trình xơ gan ở người tiêu thụ rượu sẽ không xảy ra tức thì mà diễn ra từ từ. Ban đầu, gan sẽ tích tụ mỡ dư thừa (gan bị nhiễm mỡ do rượu), sau đó, gan sẽ trở thành tình trạng viêm cấp tính (viêm gan do rượu), làm cho các tế bào gan bị xơ hóa và hình thành sẹo.

Xơ gan, cũng được gọi là giai đoạn cuối của gan nhiễm mỡ, gây ra sự truyền máu không hiệu quả trong gan.

Giáo sư Rockford Yapp, một chuyên gia về tiêu hóa tại Bệnh viện Advocate Good Samaritan (Mỹ), cho biết: "Hầu hết mọi người sau khi uống một lượng rượu lớn trong một thời gian ngắn sẽ trải qua một mức độ nhiễm mỡ gan vào ngày hôm sau. Sự tích tụ chất béo trong gan sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan của chúng ta".

Mặc dù vậy, gan nhiễm mỡ là bệnh có thể hồi phục nếu như bệnh nhân ngừng sử dụng các loại đồ uống có cồn.

2. Soda và các loại đồ uống có đường

Đặc điểm chấn động: 2 loại đồ uống khiến gan 'đứt ruột' người, chẳng mấy ai ngờ tới!

Đường là nhân tố quan trọng nhất góp phần đến thừa cân và béo phì. Sử dụng quá nhiều loại đồ uống như soda, nước trái cây, đồ uống thể thao hoặc bất kỳ đồ uống nào có đường bổ sung cũng làm tăng lượng chất béo tích tụ trong gan. Nguyên nhân là do gan chuyển hóa đường thành chất béo. Theo Tạp chí Y khoa Quốc tế Hepatology, chất béo dư thừa sẽ được lưu trữ trong các tế bào gan và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Tại Mỹ, khoảng 30% người trưởng thành mắc tình trạng này. Gan nhiễm mỡ không do rượu được coi là "mối quan tâm hàng đầu đối với sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới".

Theo bác sĩ Waqas Mahmood tại Bệnh viện Đại học Pennsylvania (Mỹ), soda được xem là loại thực phẩm gây hại nhất cho gan trong số tất cả các loại thực phẩm có đường. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống soda thường xuyên có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như tăng đường huyết, béo phì, bệnh tim, bệnh gút, mất trí nhớ, vấn đề về răng miệng và thậm chí ung thư. Vì vậy, chúng ta nên uống gì để bảo vệ gan?

Cà phê có thể có nhiều lợi ích cho gan nhưng cần hạn chế đường hoặc kem trong cách pha chế để tận dụng hợp lí nhất.

Nguồn: Eat This