6 đồ uống tuyệt vời để tăng cường hệ miễn dịch với giá rẻ hấp dẫn

6 đồ uống tuyệt vời để tăng cường hệ miễn dịch với giá rẻ hấp dẫn

6 đồ uống tuyệt vời để tăng cường hệ miễn dịch Bạn sẽ ngạc nhiên với những loại đồ uống này, không chỉ hiệu quả mà còn thân quen Với hương vị ngon miệng và sẵn có, bạn có thể thưởng thức bất cứ lúc nào

Hệ miễn dịch là hàng rào bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bệnh tật, đặc biệt là bệnh do vi khuẩn và virus. Thạc sĩ Julie Upton, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, cho biết: "Cải thiện hệ miễn dịch là điều quan trọng, đặc biệt vào mùa đông hoặc khi thời tiết thay đổi không đều".

Julie Upton hiện đang sinh sống và làm việc tại San Francisco, California. Bà đã giảng dạy về dinh dưỡng và viết sách, cũng là người sáng lập công ty tư vấn dinh dưỡng Appetite for Health.

1. Nước lọc

Theo chia sẻ của bà trên trang Eat This Not That (Hoa Kỳ), điều chỉnh chế độ ăn uống được coi là một trong những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để cải thiện/tăng cường hệ thống miễn dịch. Đặc biệt, có 6 loại đồ uống phổ biến và phù hợp vào mùa đông mà ai cũng nên sử dụng như sau:

6 đồ uống tuyệt vời để tăng cường hệ miễn dịch với giá rẻ hấp dẫn

Việc uống đủ nước là cách đơn giản nhất để tăng cường hệ miễn dịch (Ảnh minh họa)

Theo giải thích của chuyên gia, nước hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng và duy trì màng nhầy trong mũi, miệng và cổ họng. Điều này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng. Nước cũng là thành phần quan trọng của dịch bạch huyết, giúp cung cấp các tế bào bạch cầu chống lại vi khuẩn.

2. Trà xanh

Ngoài ra, trà xanh cũng có thể giúp tăng cường sự tập trung và tăng cường năng lượng cho cơ thể. Nên hãy thêm trà xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

3. Trà chanh gừng

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phân tử, trà xanh được cho là có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào chống lại quá trình oxy hóa và các loại oxy phản ứng. Nó cũng được biết đến với khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng nhờ tính chất chống oxy hóa và nhiều cơ chế khác. Đồng thời, trà xanh không chứa calo và được ưa chuộng từ lâu vì nhiều lợi ích tăng cường sức khỏe khác.

3. Trà chanh gừng

Cho dù bạn tự làm hay mua trà gừng chanh nhãn hiệu ở siêu thị, loại trà này là một lựa chọn tuyệt vời để giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn, nhất là trong mùa đông. Trà được pha bằng cách kết hợp gừng tươi nghiền và nước cốt chanh trong nước nóng. Các nhãn hiệu có sẵn trên toàn quốc đều được làm từ sả, vỏ chanh và gừng tự nhiên. Một số thậm chí còn bổ sung men vi sinh để có thêm lợi ích tăng cường miễn dịch.

Theo Julie Upton: "Trà chanh gừng có hàm lượng vitamin C cao, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa. Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Chất chống oxy hóa ở Hoa Kỳ, vitamin C cũng có tính chất chống viêm và giúp hỗ trợ hệ miễn dịch.

Gừng cũng chứa hơn 100 hợp chất sinh học giúp giảm buồn nôn, nguy cơ mắc ung thư, cải thiện lipid máu và giảm viêm. Ngoài ra, trà chanh gừng cũng là thức uống giữ ấm tốt vào mùa đông, giúp giảm cân và cải thiện giấc ngủ nếu sử dụng ở liều lượng phù hợp".

4. Kefir

Kefir là một thức uống lên men tương tự như sữa chua được sản xuất từ nhiều loại sữa khác nhau như sữa bò, sữa cừu và sữa dê. “Tương tự như sữa chua, kefir chứa nhiều loại men vi sinh có lợi khác nhau giúp duy trì cân bằng vi sinh vật trong đường tiêu hóa của bạn. Vi khuẩn có lợi chính trong Kefir là Lactobacillus kefiri, trong khi các men vi sinh chính trong sữa chua truyền thống là Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus” - Julie Upton giải thích.

6 đồ uống tuyệt vời để tăng cường hệ miễn dịch với giá rẻ hấp dẫn

Kefir là một thức uống lên men tương tự như sữa chua được sản xuất từ nhiều loại sữa khác nhau như sữa bò, sữa cừu và sữa dê (Ảnh minh họa)

5. Nước ép cà chua

Một bài báo đánh giá đăng trên tạp chí Nutrient (Hoa Kỳ) cho thấy kefir cung cấp chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, chữa lành vết thương và nhiều tác dụng tốt khác cho sức khỏe miễn dịch.

Uống nước ép cà chua không chỉ giúp củng cố hệ miễn dịch, ngăn chặn các bệnh thông thường mà còn có tác dụng bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy chính hàm lượng cao chất chống oxy hóa trong cà chua giúp tăng khả năng miễn dịch, từ đó đẩy lùi các gốc tự do. Các chất chống oxy hóa còn giúp bảo vệ xương.

Theo Julie Upton: "Cà chua, như trái cam quýt, chứa nhiều vitamin C và lycopene - một loại carotenoid chống oxy hóa có lợi, có nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe và cho biết là có thể giúp giảm viêm nhiễm toàn cơ thể.

Lượng lycopene trong cà chua có thể thúc đẩy hoạt động miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, giữ cho hệ miễn dịch luôn hoạt động ổn định nhất. Hơn nữa, cà chua cũng có tính chất làm sạch độc tố. Việc uống nước ép cà chua thường xuyên có thể giúp thanh lọc cơ thể, cải thiện khả năng miễn dịch".

6. Nước cam hoặc bưởi nguyên chất

Có thể nói nước cam hoặc nước bưởi là sự lựa chọn xuất sắc nếu bạn muốn tăng cường miễn dịch chống lại virus gây cảm lạnh hoặc cúm. Thực tế, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chúng là "cứu tinh" đối với hệ miễn dịch, giúp phục hồi sức khỏe sau những bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch hoặc nhiễm vi khuẩn, virus.

Cả nước cam và nước bưởi đều giàu chất dinh dưỡng, cung cấp hơn 100% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày chỉ trong một lần uống. Ngoài ra, những loại nước trái cây ép 100% cũng cung cấp vitamin A và folate.

6 đồ uống tuyệt vời để tăng cường hệ miễn dịch với giá rẻ hấp dẫn

Nước cam, bưởi tươi nguyên chất không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp (Ảnh minh họa)

Theo Thạc sĩ Julie Upton: "Vitamin C và folate có trong nước ép cam, bưởi giúp duy trì tính toàn vẹn của hệ thống miễn dịch và bảo vệ nhiều loại tế bào miễn dịch, bao gồm cả tế bào tiêu diệt tự nhiên và tế bào T. Ngoài ra, các hợp chất sinh học trong cam, bưởi còn có tác động chống viêm, hỗ trợ khả năng miễn dịch. Chúng cũng kích thích sự sản sinh tế bào bạch cầu trong máu".

Nên lựa chọn nước cam hoặc bưởi tươi, không có đường. Uống sau tối đa 2 giờ sau khi làm, không bao giờ uống khi để qua đêm ngay cả khi để trong tủ lạnh.

Nguồn và hình ảnh: Eat This Not That, Nutrients