Điều kiện, hồ sơ vay vốn ưu đãi hỗ trợ mua nhà ở xã hội

Điều kiện, hồ sơ vay vốn ưu đãi hỗ trợ mua nhà ở xã hội

Các điều kiện và hồ sơ vay vốn ưu đãi hỗ trợ mua nhà ở xã hội Đối tượng mua nhà xã hội có hạn chế về kinh tế, nhà nước hỗ trợ về lãi suất và vay vốn Điều kiện và hồ sơ vay vốn cần chuẩn bị sẽ được trình bày chi tiết

1. Ưu đãi về lãi suất khi vay vốn:

Theo quy định của Quyết định số 355/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lãi suất ưu đãi cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng cho các khoản vay có dư nợ trong năm 2019 để mua, thuê mua nhà ở xã hội là 4,8% mỗi năm tương đương 0,4% mỗi tháng. Trường hợp nợ quá hạn, lãi suất sẽ được tính là 130% của mức lãi suất ưu đãi cho người được vay.

Ngân hàng Chính sách xã hội có quy định rằng vốn tối đa mà ngân hàng có thể cho vay cho các trường hợp đi mua, thuê mua nhà ở xã hội là 80% giá trị của hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Khi có nhu cầu vay vốn, người vay sẽ được cho vay trong khoảng thời gian từ 15 đến 25 năm. Thời gian này được tính từ ngày ngân hàng tiến hành giải ngân khoản vay đầu tiên. Nếu ai có nhu cầu vay vốn trong thời gian ngắn hơn thời hạn cho vay tối thiểu, họ có thể thỏa thuận với Chi nhánh của Ngân hàng Chính sách xã hội tại nơi cho vay để xem xét và quyết định.

Về phương thức cho vay, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ cho vay trực tiếp tại trụ sở các chi nhánh cấp tỉnh hoặc tại các Phòng Giao dịch cấp huyện của mình.

2. Điều kiện vay vốn khi mua nhà ở xã hội:

Để được vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội, người vay cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ đúng cam kết và thỏa thuận trong hợp đồng vay vốn với Ngân hàng Chính sách và xã hội;

- Người vay vốn phải có nguồn vốn tự nhiên không dưới 20% so với giá trị căn nhà được ghi nhận trong hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội.

- Người vay vốn phải gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội và thời hạn gửi tối thiểu là 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Chính sách xã hội. Mức gửi hàng tháng phải tương đương với mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn.

- Đáy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh về tình hình nhà ở hiện tại, đối tượng được mua, điều kiện cư trú, thu nhập cá nhân hàng tháng để đáp ứng yêu cầu chính sách nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật.

- Cần làm giấy đề nghị vay vốn để thực hiện việc mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, trong đó bao gồm cam kết từ cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình rằng hiện tại cá nhân này chưa nhận được vay vốn hỗ trợ nhà ở xã hội từ bất kỳ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng nào khác.

- Đối tượng chúng tôi đã kí kết và được cung cấp hợp đồng mua hoặc hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội từ chủ đầu tư dự án. Dự án này đã được phê duyệt và nằm trong danh sách dự án xây dựng nhà ở xã hội thuộc các chương trình và kế hoạch đầu tư nhà ở xã hội do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

3. Đối tượng được vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội:

Đối với việc vay vốn để mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chúng tôi chỉ áp dụng chính sách ưu đãi này cho những người đáp ứng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội và đủ các quy định liên quan đến việc vay vốn. Các trường hợp đủ điều kiện mua nhà ở xã hội được quy định tại Điều 49 của Luật Nhà ở năm 2014, gồm các đối tượng sau:

- Các gia đình bị công nhận là nghèo và cận nghèo sống ở vùng nông thôn;

- Những người đã có đóng góp với cách mạng theo quy định của pháp luật về chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng;

- Các cá nhân, hộ gia đình thuộc phạm vi bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất, phải thực hiện việc giải tỏa mặt bằng và tháo dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa nhận được sự bồi thường từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bằng nhà ở hoặc đất ở;

- Những người có thu nhập thấp, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống tại khu vực đô thị;

- Những cá nhân làm nhiệm vụ trong lực lượng công an và quân đội, bao gồm sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật và công nhân đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

- Các hộ gia đình hiện tại sống ở vùng nông thôn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai và sự biến đổi khí hậu.

– Các cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của luật về cán bộ, công chức và viên chức;

– Thành viên học sinh, sinh viên của các trường đại học, học viện, trường cao đẳng, trường dạy nghề; học sinh của các trường dân tộc nội trú công lập có quyền sử dụng nhà ở trong thời gian học tập của mình;

- Hiện nay, những người lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

- Các cá nhân đã trả lại nhà ở công vụ vì chuyển đến nơi sinh sống khác, không đủ điều kiện để thuê nhà ở công vụ hoặc vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng nhà ở công vụ, sẽ bị thu hồi.

4. Hồ sơ vay vốn bao gồm những giấy tờ gì?

Người có nhu cầu vay vốn để mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ và tài liệu sau đây:

- Đơn đề nghị vay vốn theo mẫu số 01/NƠXH;

– Tài liệu chứng minh về điều kiện cư trú và các giấy tờ liên quan;

– Hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội và các giấy tờ chứng minh việc hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư để mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội (yêu cầu cung cấp bản sao được chứng thực).

- Cần có các tài liệu chứng minh về thu nhập cá nhân của quý vị.

- Giấy xác nhận từ cơ quan chính quyền về đối tượng và tình trạng sử dụng của căn nhà hiện tại.

5. Trình tự thủ tục vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội:

Việc vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội sẽ được thực hiện theo 3 bước cụ thể sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ.

Người cần vay vốn để mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội từ Ngân hàng Chính sách xã hội cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ theo các giấy tờ và tài liệu đã nêu. Tiếp theo, hồ sơ sẽ được nộp trực tiếp tại Ngân hàng Chính sách xã hội cấp tỉnh hoặc tại các Phòng Giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện nơi mà người đó đang cư trú hợp pháp.

Bước tiếp theo là việc tiếp nhận, kiểm tra và xử lý hồ sơ:

- Bộ phận Tiết kiệm và vay vốn, thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội, sẽ tiếp nhận hồ sơ vay vốn từ khách hàng. Trong trường hợp hồ sơ có thiếu sót, yêu cầu người đề nghị vay vốn cung cấp thêm thông tin và kiểm tra tính hợp pháp của hồ sơ sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ.

- Việc bình xét hồ sơ sẽ được tổ chức công khai trong cuộc họp dưới sự giám sát và chứng kiến của Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng thôn, làng, ấp, bản phum, sóc hoặc người đại diện từ các tổ chức chính trị - xã hội đã được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ủy thác.

Đối với những hồ sơ đáng tin cậy, chúng ta sẽ tiếp tục những bước tiếp theo trong quy trình vay vốn.

Trong trường hợp hồ sơ không đáp ứng yêu cầu, chúng tôi sẽ thông báo cho người vay biết để họ có thể đưa lại hồ sơ.

- Thực hiện lập danh sách những người đáp ứng đủ điều kiện vay vốn theo quy định và nộp lên Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn để xác nhận và gửi lại hồ sơ, danh sách đến Ngân hàng Chính sách xã hội để tiến hành thủ tục cho vay.

- Ngân hàng Chính sách xã hội nhận được hồ sơ vay vốn từ Tổ tiết kiệm và vay vốn, sau đó sẽ thông báo cho người vay tới trụ sở của mình để tiến hành thủ tục vay vốn và đem theo hồ sơ vay vốn.

Sau khi hồ sơ vay vốn đã được đánh giá đầy đủ, hợp lệ và pháp lý, nó sẽ được chuyển đến Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội để được phê duyệt. Thời gian phê duyệt hồ sơ không quá 05 ngày làm việc sau khi đánh giá xong và thông báo kết quả cho người vay.

Nếu Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội đã phê duyệt cho vay, Ngân hàng sẽ chuẩn bị hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản để ký kết hợp đồng.

Bước 3, thực hiện ký hợp đồng vay:

Người vay và Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay ký kết hợp đồng. Mỗi bên ký 02 bản, giữ một bản. Tất cả các bản hợp đồng có cùng giá trị pháp lý.

Để thực hiện việc mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, người vay vốn phải cung cấp bản gốc các giấy tờ bao gồm chứng minh đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, hợp đồng mua bán nhà ở xã hội đã được ký kết, và hợp đồng thế chấp tài sản. Các giấy tờ này sẽ được ngân hàng kiểm tra và so sánh khi ký hợp đồng tín dụng. Căn cứ pháp lý:

– Luật Nhà ở năm 2014;

– Quyết định số 355/QĐ-TTg.