7 thói quen người ta làm hàng ngày gây đào hầm trong da

7 thói quen người ta làm hàng ngày gây đào hầm trong da

Ngứa, lở loét khắp người là dấu hiệu nhiễm giun đũa chó, mèo từ thú cưng Vì vậy, cần đảm bảo vệ sinh và kiểm tra sức khỏe cho thú cưng để tránh tình trạng này

Anh H, 32 tuổi, đến Bệnh viện Đặng Văn Ngữ để khám trong tình trạng da nhiều vết trầy xước, bị nhiễm trùng và có nhiều vết nổi như giun bò. Trước đó, anh thường xuyên bị ngứa gây khó chịu. Anh đã đi khám tại các bệnh viện da liễu và sử dụng thuốc dị ứng trong hơn chục năm nhưng không có sự cải thiện.

Chị D, 40 tuổi, ở Hưng Yên, cũng bị ngứa gây khó chịu tương tự như anh H trong hơn 5 năm. Chị đã đến viện khám với nhiều vết trầy xước trên da. Mỗi lần ngứa, chị gãi da và gây tổn thương hở. Chị đã đi khám da liễu tại nhiều nơi và sử dụng nhiều loại thuốc nhưng bệnh không có sự cải thiện.

Cả hai bệnh nhân, anh H. và chị D., đều có chỉ số Elisa dương tính cho giun đũa chó mèo và bạch cầu ái toan tăng, cùng với những triệu chứng dị ứng trên da. Bác sĩ Thọ cho biết rằng, nguyên nhân chính gây nhiễm trùng giun đũa chó mèo cho cả hai bệnh nhân này là do tiếp xúc thường xuyên và âu yếm với chó mèo, vì cả hai đều nuôi thú cưng.

7 thói quen người ta làm hàng ngày gây đào hầm trong da

Ấu trùng giun móc chó, mèo tạo đường hầm và gây tổn thương trên da người

Dễ lầm tưởng mắc da liễu, dị ứng

Theo bác sĩ Thọ, số lượng bệnh nhân mắc giun đũa chó mèo đến viện thăm khám ngày càng tăng. Hiện nay, việc nuôi thú cưng trở nên phổ biến, nhiều người có thói quen chơi, ngủ cùng chó, mèo, coi chúng như người bạn thân thiết. Điều này tiềm ẩn nguy cơ nhiễm giun đũa chó, mèo.

Người bị nhiễm giun đũa chó mèo thường đến viện trong tình trạng ngứa dữ dội, tổn thương da và nhiễm trùng trong nhiều năm. Một số người đã đi khám và điều trị tại bệnh viện chuyên khoa da liễu, miễn dịch lâm sàng nhưng bệnh không thuyên giảm.

Khi ngứa, bệnh nhân thường gãi da và gây tổn thương cho nhiều vùng da. Bề mặt móng tay bẩn là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể khi bệnh nhân gãi.

Thường thì khi gặp tình trạng ngứa, bệnh nhân thường nghĩ ngay đến các bệnh về da liễu và thường đi khám chuyên khoa da liễu, chuyên khoa dị ứng và miễn dịch. Nhiều người đã điều trị các vấn đề da liễu này trong 5 năm, thậm chí 10 năm mà không thấy hiệu quả.

7 thói quen người ta làm hàng ngày gây đào hầm trong da

TS.BS Trần Huy Thọ, Phó giám đốc Bệnh viện thường trực Đặng Văn Ngữ.

Cách phòng bệnh giun đũa chó mèo

Giun đũa chó, mèo chỉ là loại ký sinh trùng ở chó, mèo và khi chúng nhập vào cơ thể người, chúng không thể sinh sản và không thể tìm thấy trứng hay ấu trùng của giun trong phân. Để xác định mắc bệnh giun đũa chó mèo, ta có thể tìm thấy kháng thể của giun đũa chó mèo trong máu của bệnh nhân, kèm theo việc tăng chỉ số bạch cầu ái toan.

Bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng của con người, nhưng gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều bệnh nhân cho biết rằng họ phải luôn mang theo hộp thuốc dị ứng và phải uống ngay khi cảm thấy ngứa.

Việc tẩy giun định kỳ cho chó và mèo sẽ giảm nguy cơ truyền bệnh ấu trùng giun đũa từ chó mèo sang người. Đồng thời, để tránh nhiễm ấu trùng giun đũa, chúng ta cũng nên đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho chó mèo, bao gồm vệ sinh bát đựng thức ăn và xử lý chất thải của chúng.

Bà con khi nghi ngờ nhiễm bệnh về ký sinh trùng có thể tìm tới các cơ sở chuyên khoa điều trị về bệnh ký sinh trùng trên toàn quốc.