Dấu hiệu nguy hiểm từ miệng cảnh báo tiểu đường: Bạn chắc chắn đã để ý?

Dấu hiệu nguy hiểm từ miệng cảnh báo tiểu đường: Bạn chắc chắn đã để ý?

Dấu hiệu ở miệng cảnh báo đường huyết tăng vọt, tiểu đường trở nặng nhưng ít người để ý - Dấu hiệu bất thường trong miệng có thể là chỉ báo cho sự gia tăng đáng kể của đường huyết, tiên đoán sự phát triển nghiêm trọng của bệnh tiểu đường, tuy nhiên, ít người chú ý đến điều này

Dược sĩ Hussain Abdeh đã thông báo rằng một triệu chứng "khá không bình thường" trong miệng có thể là dấu hiệu của việc tăng đường trong máu và trở nên nghiêm trọng hơn, đó là mùi trái cây trong hơi thở.

Theo đó, mùi trái cây trong hơi thở có thể đồng nghĩa với tình trạng nhiễm toan ceton - một biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường.

Thường thì, glucose được vận chuyển vào tế bào của cơ thể thông qua hormone insulin, một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tụy. Tuy nhiên, ở những người có nồng độ đường trong máu cao hoặc mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không sử dụng insulin một cách hiệu quả.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tại Mỹ, khi cơ thể không tạo ra đủ insulin để phân hủy glucose trong máu, gan sẽ phải sử dụng chất béo như một nguồn năng lượng thay thế. Quá trình này tạo ra axit ceton trong máu và dẫn đến tình trạng nhiễm toan ceton đái tháo đường.

Chuyên gia Abdeh xác định rằng hiện tượng này có thể xảy ra ở cả bệnh nhân mắc tiểu đường loại 1 và loại 2.

Một số bệnh nhân thừa nhận rằng hơi thở của họ có mùi tương tự như nước ép lê hoặc có hương vị ngọt chung. Tuy nhiên, một số bệnh nhân khác lại ghi nhận rằng hơi thở của họ có mùi hôi do mức đường trong máu tăng cao, từ đó vi khuẩn trong miệng sử dụng đường đó làm nguồn thức ăn, gây ra tình trạng hôi miệng.

Dấu hiệu nguy hiểm từ miệng cảnh báo tiểu đường: Bạn chắc chắn đã để ý?

Triệu chứng của bệnh tiểu đường là khi hơi thở của bạn có mùi giống như trái cây. Tuy nhiên, không chỉ riêng triệu chứng này mới xác định được một trường hợp mắc bệnh tiểu đường.

Chuyên gia Abdeh cũng bổ sung: "Ngoài cảm giác hơi thở thơm như trái cây, những người có mức đường trong máu cao bất thường cũng có thể gặp tình trạng miệng khô và luôn cảm thấy khát. Thêm vào đó, những bệnh nhân có mức đường trong máu cao cũng có thể trở nên tiểu nhiều hơn bình thường hoặc vết thương lâu lành hơn".

Nhiễm ceton là một biến chứng nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Các triệu chứng của nhiễm ceton thường xuất hiện sau khoảng 24 giờ, tuy nhiên chúng cũng có thể xảy ra nhanh hơn.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy hơi thở có mùi không bình thường và xuất hiện các triệu chứng kỳ lạ được liệt kê ở trên, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị bệnh kịp thời (nếu có).