10 năm thực đơn sáng đangcái chết của chàng trai 30 tuổi vì bệnh tiểu đường

10 năm thực đơn sáng đangcái chết của chàng trai 30 tuổi vì bệnh tiểu đường

Nam thanh niên 30 tuổi qua đời vì bệnh tiểu đường do chế độ ăn uống không điều độ, ưa thích đồ ăn nhanh và đồ uống ngọt, đã khiến anh ta mắc phải tiểu đường nặng trong suốt 10 năm qua

Tiểu Vương, một người đến từ Trung Quốc, đã trải qua một sự thay đổi tên và nay đã 30 tuổi. Anh ta bất ngờ rơi vào tình trạng hôn mê và gia đình đã đưa anh đến bệnh viện để cấp cứu. Khi bác sĩ chụp CT não, không phát hiện bất kỳ điều gì bất thường. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra nồng độ đường trong máu cho thấy 35mmol/L, một con số rất cao. Sau đó, nam thanh niên này được chẩn đoán là hôn mê tăng áp lực thẩm thấu do đái tháo đường và sau đó đã qua đời.

Hôn mê tăng áp lực thẩm thấu ở bệnh nhân đái tháo đường là một biến chứng rất nghiêm trọng, với tỉ lệ tử vong lên đến 20-30%. Có thông tin cho biết rằng nam thanh niên này cân nặng hơn 100kg. Người nhà của anh cho biết rằng khi anh ta khám sức khỏe cách đây 10 năm, lượng đường trong máu của anh ta ở mức bình thường. Nguyên nhân dẫn đến tăng cân đột ngột này là do việc điều khiển chế độ ăn uống bị mất kiểm soát sau khi trải qua mất mát trong tình cảm.

Mười năm đã trôi qua, hầu như vào mỗi buổi sáng, nam thanh niên này đều thường xuyên uống nước ngọt và ăn đồ chiên rán cùng với bánh mì thịt kẹp. Tình trạng tăng cân đã làm cho việc di chuyển trở nên khó khăn hơn, thậm chí chỉ đi vài bước đã phải thở dốc.

10 năm thực đơn sáng đangcái chết của chàng trai 30 tuổi vì bệnh tiểu đường

Bác sĩ suy đoán rằng, nguyên nhân của bệnh tiểu đường này có thể là do hệ thống kiểm soát chế độ ăn uống kém cùng với việc tăng cân kéo dài. Béo phì nặng có thể dẫn đến sự kháng insulin và dần dần làm tăng mức đường huyết theo thời gian.

. thay vì uống nước ngọt, nên chọn các loại nước uống không đường như nước khoáng hay nước ép trái cây tự nhiên.

2. Thức ăn giàu tinh bột như bánh mì, bánh ngọt hay bánh quy cũng nên tránh trong bữa sáng, thay vào đó có thể ăn các loại ngũ cốc không đường như bột yến mạch tự nhiên.

3. Thức ăn có chứa nhiều chất béo như bơ, lạp xưởng hay mỡ động vật cũng nên hạn chế trong bữa sáng, thay vào đó có thể ăn các loại thức ăn giàu chất xơ như rau xanh hoặc trái cây.

Nhiều người cho rằng việc thêm một cốc đồ uống có đường vào bữa sáng có thể cung cấp năng lượng hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế là lượng đường quá cao trong loại thực phẩm này không chỉ gây kích thích vị giác và nghiện nếu sử dụng trong thời gian dài, mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng uống một ly nước ép trái cây hoặc sinh tố vào buổi sáng rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, thực tế là đường fructose trong trái cây nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến mỡ gan. Đặc biệt, các loại sinh tố có chứa đường hoặc sữa lắc trái cây sẽ phá hủy cellulose có trong trái cây. Chúng không chỉ làm tăng tốc độ hấp thụ đường mà còn làm thay đổi đột ngột lượng đường trong máu, rút ngắn thời gian dự trữ glycogen của gan và gây áp lực cho gan.

2. Món chiên đã ngon

Nhiều người thích thưởng thức các món chiên vào buổi sáng như bánh rán, gà rán, khoai tây chiên,... Tuy vậy, nếu tiêu thụ liên tục trong thời gian dài, đồ chiên rán có thể gây tăng cân và gánh nặng cho cơ thể, không chỉ gây béo phì mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Bánh mì hoặc bánh ngọt

10 năm thực đơn sáng đangcái chết của chàng trai 30 tuổi vì bệnh tiểu đường

Đây là những loại thức ăn phổ biến cho bữa sáng, tuy nhiên hầu hết chúng được làm từ bột mì trắng và đường, khi tiếp xúc với cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose. Sau một đêm dài ngủ, nồng độ đường trong máu giảm, và nếu cơ thể hấp thụ các loại tinh bột được làm từ bột mì rong tinh sẽ làm cho lượng glucose trong máu tăng một cách đáng kể. Điều này sẽ kích thích tiết insulin, làm thay đổi đột ngột lượng đường trong máu và dễ dàng hấp thụ nhiều tinh bột hơn bình thường vì luôn cảm thấy đói.

Khi tiêu thụ quá nhiều tinh bột và đường, cơ thể có khả năng bị béo phì và nâng cao nguy cơ mắc các bệnh về gan và đường máu.

Để khắc phục tình trạng trên, bạn có thể lựa chọn bánh mì nguyên hạt thay vì bánh mì trắng thông thường. Mặc dù không có mùi vị ngon nhưng bánh mì nguyên hạt có tác dụng giảm tốc độ tiêu hóa và ngăn chặn sự thay đổi đột ngột của đường huyết. Ngoài ra, việc bổ sung rau và trứng cùng bánh mì cũng giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực do sự thay đổi lượng đường trong máu.

Nguồn: sohu, edh.tw