Nhận biết vấn đề đường huyết cao ngay sau khi thức dậy - Đừng bỏ qua dấu hiệu này!

Nhận biết vấn đề đường huyết cao ngay sau khi thức dậy - Đừng bỏ qua dấu hiệu này!

Phát hiện 5 dấu hiệu đường huyết cao vào buổi sáng khi vừa thức dậy và 4 việc cần làm để kiểm soát đường huyết Tìm hiểu ngay để bảo vệ sức khỏe và tránh mắc bệnh tiểu đường

5 dấu hiệu đường huyết cao vào buổi sáng khi vừa thức dậy

Theo các chuyên gia y tế, bệnh tiểu đường đang trở nên phổ biến và xuất hiện ở những người trẻ tuổi hơn, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2. Nguyên nhân chính là do lối sống không lành mạnh, chế độ ăn uống không tốt và thiếu vận động. Điều đáng lo ngại là những người trẻ thường coi nhẹ đến tình trạng sức khỏe của mình và không nhận biết các dấu hiệu cảnh báo, dẫn đến việc phát hiện bệnh trong giai đoạn muộn.

Đường huyết cao lâu dài gây tổn hại đến chuyển hóa carbohydrat, protid, lipid, và có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau như tim, mạch máu, thận, mắt, thần kinh và có nguy cơ gây tử vong.

Vì vậy, sáng dậy nếu phát hiện cơ thể có 5 dấu hiệu sau đây, cần kiểm tra đường huyết ngay:

Buồn ngủ và đổ mồ hôi

Nếu bạn đã trải qua một đêm không ngủ hoặc đang trong tình trạng quá sức, ốm đau thì không khó hiểu khi buổi sáng bạn gặp khó khăn trong việc thức dậy. Tuy nhiên, nếu mỗi buổi sáng bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng, buồn ngủ và không thể tỉnh táo ngay cả khi đã ngủ đủ giấc, thì bạn nên đề phòng với căn bệnh tiểu đường.

Nhận biết vấn đề đường huyết cao ngay sau khi thức dậy - Đừng bỏ qua dấu hiệu này!

Những dấu hiệu phổ biến của bệnh tiểu đường bao gồm buồn ngủ, đổ mồ hôi và tê tay chân khi thức dậy. Lượng đường trong máu thấp qua đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ và gây khó thức dậy vào buổi sáng hôm sau, đồng thời kèm theo triệu chứng mệt mỏi suốt cả ngày. Một dấu hiệu dễ nhận biết khi có tình trạng hạ đường huyết khi ngủ là người đổ mồ hôi nhiều sau khi thức dậy.

2. Miệng khô và hôi không bình thường

Chúng ta đều hiểu rằng khi mới thức dậy, miệng có mùi khó chịu là điều tất yếu. Tuy nhiên, nếu mùi hôi này đột ngột trở nên rất nặng hoặc không mất đi sau khi đánh răng và uống nước, có thể đó là dấu hiệu của mức đường huyết quá cao.

Nguyên nhân là do mức đường trong máu quá cao, cơ thể không thể sản xuất đủ insulin, dẫn đến tế bào không nhận được đủ lượng glucose cần thiết để cung cấp năng lượng. Để khắc phục, cơ thể phải đốt cháy chất béo để tạo năng lượng cho các cơ quan tiếp tục hoạt động. Quá trình này tạo ra xeton từ việc đốt cháy chất béo trong tế bào, từ đó gây ra mùi hôi miệng không bình thường.

Ngoài ra, người có đường huyết cao thường cảm thấy khô miệng khi thức dậy. Bởi khi mức đường trong máu tăng liên tục, nó kích thích tăng tốc độ tiểu tiện, gây mất nước nhanh chóng và làm khô miệng.

3. Tay chân cảm thấy lạnh và tê.

Khi mức đường trong máu tăng cao trong thời gian dài, có thể gây cản trở tuần hoàn máu, làm chậm quá trình trao đổi chất trong tế bào và làm giảm nhiệt độ. Do đó, ngay cả trong mùa hè, tay chân có thể cảm thấy lạnh. Khi bạn mặc ấm hoặc dùng chăn bông khi đi ngủ, bạn vẫn có thể cảm thấy lạnh, tê cứng hoặc đau nhẹ ở tay chân, đặc biệt là ở các khớp.

Bên cạnh đó, việc có mức đường huyết cao trong thời gian dài cũng có thể gây hại cho dây thần kinh và dẫn đến các vấn đề về thần kinh ngoại biên. Sự tổn thương dây thần kinh cũng gây ra cảm giác tê bì và khó chịu ở tay chân, đặc biệt là khi thức dậy vào buổi sáng khi cơ thể thiếu năng lượng.

4. Giảm chất lượng thị lực.

Những người có đường huyết cao thường gặp tình trạng mờ mắt sau khi thức dậy. Điều này là do nồng độ đường trong máu tăng cao, dẫn đến mắc các bệnh về mạch máu như xơ cứng động mạch, hẹp lòng mạch và tắc nghẽn mạch máu. Những rối loạn này có thể gây thoái hóa thiếu máu cục bộ ở võng mạc, dẫn đến giảm thị lực.

Nhận biết vấn đề đường huyết cao ngay sau khi thức dậy - Đừng bỏ qua dấu hiệu này!

Mờ mắt và khả năng nhìn kém vào buổi sáng có thể chỉ ra tình trạng đường huyết cao, không chỉ liên quan đến thị lực (Ảnh minh họa)

Giai đoạn ban đầu chỉ có triệu chứng nhìn mờ vào buổi sáng, có thể giảm hoặc biến mất vào buổi chiều. Tuy nhiên, nếu không được can thiệp kịp thời, tiểu đường có thể gây sự suy giảm lực thị giác đáng kể, thậm chí gây mù lòa.

5. Da bị ngứa và có các vết mẩn đỏ.

Khi mật độ đường trong máu tăng cao, đường sẽ đi qua tuyến mồ hôi, tuyến này sẽ tiết ra mồ hôi và dầu, làm cho da trở nên nhờn và bóc. Khi thức dậy, mồ hôi và dầu trên da vẫn còn, trong đó có chứa nhiều vi khuẩn do đường. Khi vi khuẩn này bị phân hủy, chúng tạo ra các axit hữu cơ như axit propionic, axit giấm, axit lactic... Các axit này gây kích ứng da, làm ngứa và gây đỏ da.

Ngoài ra, sự tăng cao đường huyết làm mất nước và làm giảm lượng máu cung cấp cho da. Khi thêm vào đó các dây thần kinh bị tổn thương, quá trình tiết mồ hôi trên da bị rối loạn, làm da khô và thường có cảm giác ngứa vào buổi sáng.

4 việc nên làm để kiểm soát đường huyết

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính và yêu cầu sử dụng thuốc suốt đời. Hiện tại, chưa có phương pháp chữa trị một cách tận gốc cho bệnh này. Điều trị tập trung vào sử dụng thuốc, thay đổi lối sống và điều chỉnh chế độ ăn uống, giúp người bệnh kiểm soát được mức đường huyết và ngăn ngừa biến chứng ở một mức độ nhất định.

Đối với những người có mức đường huyết cao nhưng chưa phải là bệnh tiểu đường, việc kiểm soát lượng đường thông qua lối sống là rất quan trọng. Có tổng cộng 4 việc cần làm càng sớm càng tốt và duy trì thành thói quen hàng ngày, đó là:

Giảm bớt mức đồ ăn nhiều chất béo

Đồ ăn khác nhau có thời gian tăng đường huyết sau khi ăn cũng khác nhau. Ví dụ, carbohydrate có thể kéo dài trong 2 - 3 giờ, bữa ăn hỗn hợp kéo dài trong 3 - 5 giờ, và bữa ăn chứa nhiều chất béo kéo dài trong 8 - 10 giờ. Việc ăn quá nhiều đồ ăn nhiều chất béo vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng không tốt cho việc kiểm soát mức đường huyết, nhưng nếu ăn vào bữa tối thì tác động xấu sẽ nghiêm trọng nhất.

Ngủ đủ 6- 8 giờ

Các nghiên cứu đã phát hiện rằng người có đường huyết cao hoặc bệnh nhân tiểu đường có thể gây ra mức đường huyết không bình thường nếu ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm. Điều này cũng tăng nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, hãy đảm bảo ngủ đủ 6 - 8 giờ mỗi ngày, trong đó khoảng 80 - 90% là ngủ vào ban đêm.

3. Giữ tâm trạng khỏe mạnh

Tâm trạng tiêu cực và căng thẳng có tác động lớn đến mức đường trong máu. Trong thời điểm này, cơ thể thường tiết ra cortisol - một hormone đối kháng có khả năng giảm độ nhạy của insulin, dẫn đến mức đường máu tăng lên.

Hãy thử cung cấp nhiều dung dịch để cơ thể được cung cấp đủ nước.

Lượng đường trong máu tăng cao sẽ dẫn đến quá trình tiểu nhiều hơn với mục tiêu loại bỏ lượng đường ra khỏi cơ thể. Việc tiểu nhiều có thể gây mất nước cơ thể.

Nhận biết vấn đề đường huyết cao ngay sau khi thức dậy - Đừng bỏ qua dấu hiệu này!

Uống nhiều nước, giảm lượng chất béo và áp dụng suy nghĩ tích cực là những biện pháp hiệu quả để kiểm soát lượng đường trong máu (Ảnh minh họa)

Khi cơ thể của bệnh nhân tiểu đường mất nước do đường huyết cao, máu có thể trở nên cô đặc và chứa nhiều chất hòa tan hơn, gây khó khăn trong việc loại bỏ đường thừa và các chất cặn bã khác. Điều này có thể dẫn đến sự mất kiểm soát về lượng đường trong máu hoặc gây nguy cơ hôn mê do áp lực máu tăng và nhiễm toan ceton.

Trung bình, một người khỏe mạnh cần uống từ 1,5 đến 2,5 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân tiểu đường, cần uống nhiều hơn để bù lại lượng nước bị mất. Bổ sung nước giúp tăng lưu lượng máu, cải thiện tuần hoàn ngoại vi, và ngăn ngừa sự phát sinh và phát triển các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.

Vận động còn có thể tăng sức chịu đựng cho tim và cải thiện việc điều hòa đường huyết, giúp cơ thể tiêu thụ glucose dễ dàng hơn và giảm lượng đường trong máu. Nguồn: Sohu, QQ, Bác sĩ Gia đình.