Củ xấu xí nhưng hiệu quả giúp hạ đường huyết, dễ tìm thấy tại chợ Việt

Củ xấu xí nhưng hiệu quả giúp hạ đường huyết, dễ tìm thấy tại chợ Việt

Một loại củ thường bị coi là xấu xí nhưng lại được mệnh danh là nhân sâm bình dân vì khả năng hạ đường huyết hiệu quả Đây là một thực phẩm vàng trong Đông y, đặc biệt hữu ích vào mùa lạnh và chứa nhiều giá trị dinh dưỡng Sẵn có ở chợ Việt

Khoai từ, còn gọi là củ từ, thuộc họ củ nâu. Trong Đông y, loại củ này được xem là thực phẩm họ khoai chất lượng hàng đầu, thậm chí được ví như “nhân sâm bình dân” với nhiều công dụng tăng cường sức khỏe. Trong 100g củ từ chứa 1,5g protit, 21,5g gluxit 1,2g xenluloza, 28mg canxi, 30mg photpho, 0,2mg sắt. Ngoài ra, nó còn chứa polysaccharide, diosgenin và nhiều thành phần khác.

Củ xấu xí nhưng hiệu quả giúp hạ đường huyết, dễ tìm thấy tại chợ Việt

Dưới đây là những lợi ích của củ khoai từ (củ từ) đối với sức khỏe mà ít người biết.

Tốt cho não bộ

Củ khoai từ chứa diosgenin, chất giúp tăng trưởng các tế bào thần kinh não bộ, cải thiện trí nhớ và tư duy, giúp não luôn khỏe mạnh. Sử dụng củ khoai từ để tăng cường chức năng não bộ hiệu quả.

Củ từ chứa nhiều vitamin C, một lượng nhỏ vitamin A và beta carotene, các chất chống oxy hóa mạnh mẽ và cần thiết cho cơ thể. Chúng có tác động tiêu diệt gốc tự do gây hại, giúp hạn chế sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư.

Chăm sóc đường huyết

Sử dụng củ khoai từ chứa nhiều kali một cách hợp lý để kiểm soát đường huyết hiệu quả. Kali cũng giúp ngăn chặn tình trạng huyết áo cao và giúp giảm đường huyết.

Cải thiện chức năng tiêu hóa

Củ rau củ có chứa nhiều chất xơ và vitamin, những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa. Việc thường xuyên ăn củ rau củ sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả những triệu chứng phổ biến như đầy hơi, đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Củ xấu xí nhưng hiệu quả giúp hạ đường huyết, dễ tìm thấy tại chợ Việt

Những loại rau, củ giúp hạ đường huyết

Ngoài củ từ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng một số loại rau củ quả dưới đây để hỗ trợ giảm đường huyết

- Mướp đắng

Kết quả nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành, Khoa Công nghệ Sinh học, Trường Cao đẳng Công giáo Malankara (Ấn Độ) cho thấy polypeptide-p có trong mướp đắng có chức năng tương tự như insulin, một loại hormone quan trọng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Tuy nhiên, người tiểu đường nên ăn mướp đắng có mức độ vừa phải và kết hợp với chế độ ăn uống cân đối. Đồng thời, cần theo dõi đường huyết thường xuyên để đảm bảo sức khỏe được kiểm soát tốt.

Cà rốt

Cà rốt có ít carbohydrate và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người đường huyết cao. Trong 100 gram cà rốt chứa khoảng 10 gram carbohydrate. Cà rốt cũng giàu chất xơ, rất quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường vì nó giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn và không làm tăng lượng đường trong máu.

Củ xấu xí nhưng hiệu quả giúp hạ đường huyết, dễ tìm thấy tại chợ Việt

Bắp cải

Bắp cải là một nguồn cung cấp vitamin E phong phú, có khả năng kích thích sự sản xuất và tiết insulin trong cơ thể và điều chỉnh quá trình trao đổi glucose. Ngoài ra, việc tiêu thụ bắp cải thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường như là bệnh võng mạc và bệnh tim.

Bông cải xanh

Súp lơ xanh, một loại rau thuộc họ cải, có khả năng tạo ra hợp chất sulforaphane. Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science Translational Medicine, hợp chất này có thể giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói ở những người có vấn đề về đường huyết. Các nhà nghiên cứu tin rằng tác động của nó tương đương với thuốc metformin - một loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Củ xấu xí nhưng hiệu quả giúp hạ đường huyết, dễ tìm thấy tại chợ Việt

Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng rau muống có thể cải thiện khả năng chống lại insulin. Kháng insulin xảy ra khi cơ thể không phản ứng tốt với insulin và không thể hấp thụ glucose từ máu một cách dễ dàng.

Các flavonoid trong lá khoai lang có thể thúc đẩy sự hấp thụ glucose ở mô ngoại vi và tăng cường bài tiết insulin, giảm tình trạng tự hủy của tế bào β tuyến tụy. Ngoài ra, quercetin kích hoạt tái tạo tế bào β trong tuyến tụy, gây tăng tiết insulin. Kết quả là, con đường tế bào liên quan đến bài tiết insulin sẽ được kích thích, làm giảm khả năng kháng insulin, giúp chống lại bệnh đái tháo đường.

Ngọn rau lang chứa một chất gần giống insulin mà không có trong lá già. Do đó, người bệnh đái tháo đường có thể sử dụng ngọn rau lang như một phương pháp bảo vệ sức khỏe.

Tổng hợp