Chuyên gia lý giải hiệu quả của trào lưu ăn trứng 10 ngày giảm 5-8 kg

Chuyên gia lý giải hiệu quả của trào lưu ăn trứng 10 ngày giảm 5-8 kg

Ăn trứng 10 ngày giảm 5-8kg đang là trào lưu hot trên TikToker, nhưng chuyên gia cho rằng thực đơn này chỉ mang lại hiệu quả ngắn hạn Tuy giúp giảm cân nhanh chóng, nhưng phương pháp này cần được cân nhắc kỹ càng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

Trong thời gian gần đây, có rất nhiều TikToker tham gia trào lưu ăn kiêng bằng trứng trong 10 ngày để giảm cân. Các video về chủ đề này dễ dàng thu hút hàng triệu lượt tương tác trên mạng xã hội.

Nếu áp dụng thực đơn "ăn trứng 10 ngày giảm 5-8 kg", TikToker sẽ bắt đầu ngày mới bằng ba quả trứng luộc (mỗi quả 66 calo) và một cốc trà xanh không đường cho việc thanh lọc cơ thể. Bữa trưa tương tự như bữa sáng nhưng có thêm một quả táo. Bữa tối cũng gồm 3 quả trứng, kèm theo một cốc trà xanh, một quả táo xanh và một bát nhỏ yến mạch trộn sữa không béo (200 calo) để làm phong phú thêm.

Năng lượng tổng cộng cho ba bữa ăn này là khoảng 900 calo. Nếu đói, người ăn kiêng có thể nhẹ nhàng ăn thêm một quả cam, một củ cà rốt hoặc một loại đồ ăn nhẹ tương tự.

Chuyên gia lý giải hiệu quả của trào lưu ăn trứng 10 ngày giảm 5-8 kg

Trào lưu "ăn trứng 10 ngày giảm 5-8kg" đang rất phổ biến và được nhiều người dùng TikTok áp dụng. (Ảnh: Daily Mail)

Rất nhiều TikToker tự hào cho biết họ đã giảm cân không chỉ 5-8kg mà là 10kg sau khi áp dụng chế độ ăn kiêng này. Họ chia sẻ rằng, dù giảm lượng calo tiêu thụ xuống chỉ còn 900 calo mỗi ngày, họ vẫn không cảm thấy đói nhờ ăn gần chục quả trứng chứa nhiều protein.

Trong một video, TikToker Nayrhodes đã thừa nhận rằng việc tuân theo chế độ ăn kiêng bằng trứng trong 10 ngày khiến cô cảm thấy mệt mỏi và không tốt cho sức khỏe; tuy nhiên đây lại là cách giảm cân hiệu quả. Cô đã giảm được 5,4kg trong 10 ngày.

Chủ tài khoản Mercygirldevell xác nhận rằng việc "theo đuổi xu hướng" ăn kiêng bằng trứng giúp cô giảm cân tới 10kg chỉ sau 10 ngày. Hiện tại, cô duy trì chế độ ăn kiêng hàng ngày với trứng luộc, một quả táo và cháo.

TikToker Tshudu_t cũng chia sẻ rằng, cô đã giảm cân tới 6kg sau khi áp dụng thực đơn này trong vòng 8 ngày.

Chuyên gia lý giải hiệu quả của trào lưu ăn trứng 10 ngày giảm 5-8 kg

Chuyên gia lý giải hiệu quả của trào lưu ăn trứng 10 ngày giảm 5-8 kg

TikToker có tài khoản @msvshley cho thấy quá trình giảm cân của cô ấy trước (ảnh trái) và sau 5 ngày ăn kiêng bằng trứng (ảnh phải). (Ảnh: Daily Mail)

Dù hầu hết những người thử áp dụng chế độ "ăn trứng 10 ngày giảm 5-8 kg" đều khẳng định về hiệu quả giảm cân của nó, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng lại không khuyến khích ăn kiêng theo cách này.

TS Duane Mellor, một chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Aston ở Birmingham (Anh),thì rằng việc chỉ ăn trứng trong 10 ngày liên tục không phải là giải pháp lâu dài để giảm cân.

"Ăn thực phẩm giàu protein khiến mọi người cảm thấy no lâu hơn, đặc biệt nếu được kết hợp với thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, hạt, rau và trái cây. Tuy nhiên, chỉ ăn trứng vào cả bữa sáng, bữa trưa và bữa tối là một điều không nên", TS Mellor nói, ông khẳng định rằng đây chỉ là giải pháp có tác dụng ngắn hạn và bạn có thể tăng cân nhanh hơn sau khi kết thúc thực đơn 10 ngày.

TS Frankie Phillips, một thành viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, đã phân tích rằng, trứng chứa nhiều protein có thể giúp giảm cảm giác đói, vì protein cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn so với carbohydrate, từ đó ngăn chặn sự thèm ăn và giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể, giúp thay đổi cân nặng.

Tuy nhiên, Phillips cũng nhấn mạnh rằng: "Không có chuyên gia dinh dưỡng nào khuyến nghị chế độ ăn kiêng này. Nó không cân bằng về dinh dưỡng, thiếu chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt, từ đó có thể gây táo bón và thiếu chất. Ngoài ra, thực đơn ăn uống kiểu này cũng rất nhàm chán và không phù hợp với số đông".

Có khoảng 66 calo và 6,4 gram protein trong một quả trứng cỡ trung bình. Hầu hết người trưởng thành cần tiêu thụ khoảng 0,75 gram protein cho mỗi kg thể trọng.