Chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Chi phí tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là các khoản chi phải thanh toán khi Nhà nước thu hồi đất Bài viết này tìm hiểu về nội dung và mức chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cùng với việc trích kinh phí và lập dự toán cho công tác này

1. Chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

1.1. Nội dung chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

Trong Thông tư 61/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, đã được đưa ra hướng dẫn chi tiết về việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện các hoạt động bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Thông tư này quy định nhiều nội dung liên quan tới việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bao gồm:

- Chi tiêu cho hoạt động tuyên truyền các chính sách và chế độ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thực hiện thu hồi đất, cũng như tổ chức vận động để các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất.

– Chi điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm gồm có:

+ Phát tờ khai, hướng dẫn người bị thiệt hại kê khai; 

- Đo kích thước và vẽ bản đồ mới cho thửa đất ở vị trí chưa có bản đồ địa chính, nhằm phục vụ cho công việc bồi thường và giải phóng mặt bằng.

- Thực hiện đo đạc và xác định diện tích thực tế của các thửa đất nằm trong khu vực đất bị thu hồi để thực hiện dự án (nếu có), dựa trên yêu cầu của từng tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân. Các thông tin này sẽ được sử dụng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất và yêu cầu đo đạc lại.

- Thiết lập số liệu về số lượng nhà, công trình, cây trồng, vật nuôi và tài sản khác bị tổn hại khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất từ từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân;

- So sánh, kiểm tra sự khớp giữa thông tin khai báo với kết quả kiểm kê, xác định mức độ tổn hại cho mỗi đối tượng bị thu hồi đất cụ thể;

- Đánh giá giá trị thiệt hại về đất, nhà, công trình, cây trồng, vật nuôi và tài sản khác.

- Thực hiện việc lập, thẩm định, chấp thuận, phê duyệt và công bố các kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Các kế hoạch này bao gồm tính toán các chỉ tiêu, xác định mức đền bù và hỗ trợ, từ khâu lập đến phê duyệt và công bố chính thức.

- Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư theo phương án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Hướng dẫn và giải quyết các vấn đề trong tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

- Tổ chức sẽ thuê một căn nhà làm nơi làm việc và mua các thiết bị và máy móc cần thiết để thực hiện các công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

- Tổ chức sẽ chi tiền để in ấn tài liệu, sao chụp các văn bản, mua văn phòng phẩm và các dịch vụ thông tin liên lạc như bưu chính và điện thoại, cũng như xăng xe.

- Tổ chức sẽ thuê nhân công để đảm nhận công việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (nếu cần). Quyết định việc thuê nhân công sẽ được đưa ra bởi người đứng đầu của Tổ chức, tuân thủ quy chế chi tiêu nội bộ. Việc thuê nhân công chỉ được thực hiện khi Tổ chức không có đủ nhân sự để tiến hành công việc bồi thường và không được phép trùng lặp công việc với nhân sự hiện có của Tổ chức.

- Các chi phí khác có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

1.2. Mức chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

Nỗ lực thiết lập và tuân thủ các quy định của Điều 5 Thông tư 61/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, chúng tôi hướng dẫn cách thức lập dự toán, sử dụng và thanh toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Cụ thể, mức chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được xác định như sau:

- Đối với những nội dung chi đã có định mức, tiêu chuẩn và đơn giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, chúng tôi sẽ tuân thủ quy định hiện hành.

- Đối với các tổ chức hoặc cơ quan thẩm định có liên quan, nhiệm vụ bồi thường và hỗ trợ hoạt động, việc bố trí và sắp xếp không gian làm việc, máy móc và thiết bị của họ là trách nhiệm của các đơn vị đó trong văn phòng làm việc hiện có để phục vụ cho hoạt động của mình.

- Trong trường hợp không thể bố trí trong không gian làm việc, máy móc, thiết bị hiện có, việc thuê mặt bằng làm việc, và mua sắm máy móc, thiết bị sẽ được thực hiện để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Việc thuê mặt bằng làm việc, thuê và mua sắm máy móc, thiết bị sẽ tuân theo các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công, pháp luật về đấu thầu và pháp luật liên quan.

- Các dịch vụ in ấn, sao chụp tài liệu, văn phòng phẩm, thông tin liên lạc (bao gồm bưu chính, điện thoại), và xăng xe sẽ được tính theo nhu cầu thực tế của từng dự án và tiểu dự án.

- Chi phí trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được thực hiện thông qua Hợp đồng ký kết giữa Tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường và các đơn vị cung cấp dịch vụ. Các đơn vị cung cấp dịch vụ này phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ đã được ghi trong hợp đồng và các quy định pháp luật có liên quan. Quá trình lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tuân thủ theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

– Đối với các nội dung chi không thuộc phạm vi nêu trên, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương và báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh để quy định mức chi cụ thể phù hợp.

2. Mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

Mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quy định tại Điều 3 Thông tư 61/2022/TT-BTC như sau:

- Đối với các dự án, tiểu dự án thực hiện tại vùng kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư, dự án, tiểu dự án xây dựng các công trình hạ tầng theo tuyến, mức trích kinh phí phải đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dựa trên khối lượng công việc thực tế theo dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Đối với các dự án, tiểu dự án không nằm trong trường hợp quy định trên và không cần thực hiện công tác cưỡng chế kiểm đếm theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì mức trích kinh phí đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ không vượt quá 2% tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án. Còn nếu phải thực hiện công tác cưỡng chế kiểm đếm theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì mức trích kinh phí đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (chưa tính kinh phí đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện cưỡng chế kiểm đếm) sẽ không vượt quá 2% tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án.

3. Lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

Việc lập dự toán ngân sách thực hiện các hoạt động bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm được thực hiện như sau:

- Đối với các dự án, tiểu dự án được triển khai trên địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn; tiểu dự án xây dựng công trình hạ tầng theo tuyến:

- Cơ quan có thẩm quyền sẽ tổ chức bồi thường dựa trên nội dung của chi tổ chức thực hiện và cung cấp hỗ trợ, tái định cư; số tiền chi tổ chức thực hiện và khối lượng công việc dự kiến để tạo dự toán kinh phí cho việc tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

- Bản dự toán kinh phí cho việc tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được gửi lên cơ quan chức năng có thẩm quyền.

++ Nộp hồ sơ tới Sở Tài chính để thẩm định (đối với các dự án, tiểu dự án được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) và chờ xét duyệt từ Ủy ban nhân dân cùng cấp;

++ Chuyển đến Phòng Tài chính Kế hoạch để thẩm định (đối với các dự án, tiểu dự án được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bởi Ủy ban nhân dân cấp huyện, bao gồm cả đối với dự án, tiểu dự án được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền để phê duyệt phương án), sau đó trình Ủy ban nhân dân cùng cấp để phê duyệt.

– Đối với các dự án và tiểu dự án không thực hiện trên địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn; không phải tiểu dự án xây dựng công trình hạ tầng theo tuyến và có/không có thực hiện công tác cưỡng chế kiểm đếm:

+ Đối với các dự án và tiểu dự án do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tiến hành thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thì việc lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tương tự như việc lập dự toán kinh phí đối với dự án và tiểu dự án thực hiện trên địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

+ Với các dự án và tiểu dự án, Tổ chức chịu trách nhiệm bồi thường là một đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tổ chức này sẽ xác định kinh phí cần thiết để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dựa trên các quy định pháp luật và gửi đến cơ quan tài chính để thẩm định trước khi được Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt.

- Sau khi dự toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Tổ chức chịu trách nhiệm bồi thường sẽ gửi một bản báo cáo cho Chủ đầu tư của dự án hoặc tiểu dự án, hoặc cung cấp thông tin cho Quỹ phát triển đất hoặc Kho bạc Nhà nước để tiến hành cùng thực hiện.

- Số tiền được dự toán để tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và xác định là giá trị quyết toán kinh phí. Kinh phí này được sử dụng để:

+ Tổ chức thực hiện các thủ tục thanh toán và thu hồi số tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước.

+ Chủ đầu tư dự án, tiểu dự án thực hiện quyết toán dự án hoàn thành.

Văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

- Thông tư 61/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc lập dự toán, sử dụng và thanh toán kinh phí cho các hoạt động bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.