Chế độ ăn này giúp bạn sống thọ đến 100 tuổi

Chế độ ăn này giúp bạn sống thọ đến 100 tuổi

Nhờ chế độ ăn đậu đỗ và các thực phẩm trường thọ khác, nhiều người sống đến 100 tuổi Hãy khám phá thành phần dinh dưỡng của đậu đỗ và lợi ích của chúng, cùng công thức làm món súp trường thọ đặc biệt từ đảo Sardinia, Ý

Trong cuốn sách của mình, tác giả Dan Buettner - tác giả sách bán chạy nhất của tờ New York Times, đã nghiên cứu về chế độ ăn uống và thực đơn hàng ngày của những khu vực "trường thọ" trên thế giới. Cư dân trong những khu vực này thường sống đến tuổi trên 100 và ăn chủ yếu từ thực vật, đặc biệt là đậu và các loại cây.

Các khu vực "trường thọ" nổi tiếng trên thế giới bao gồm Ikria (Hy Lạp), Okinawa (Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica), Loma Linda (California, Mỹ) và đảo Sardinia (Ý).

Chế độ ăn này giúp bạn sống thọ đến 100 tuổi

Ở hòn đảo Sardinia ngoài khơi nước Ý, nơi mà nhiều cư dân đã sống đến cả trăm tuổi, đậu fava và đậu garbanzo là những loại đậu hạt và đậu que thường xuất hiện trong bữa ăn gia đình.

Chế độ ăn này giúp bạn sống thọ đến 100 tuổi

Đậu fava - thực phẩm "trường thọ"

Chế độ ăn này giúp bạn sống thọ đến 100 tuổi

Đậu garbanzo

Loại đậu xanh garbanzo được sử dụng chính là thành phần chính của món súp đậu phổ biến trên đảo Sardinia.

Một trong những gia đình sống lâu nhất trên thế giới đã chia sẻ với Buettner công thức "trường thọ" đặc biệt của đảo, đó chính là gia đình Melis. Đây là 9 anh em ruột, tổng số tuổi của gia đình Melis là 851. Trong suốt cuộc đời, họ đã luôn thưởng thức món súp đậu bắp kèm bánh mì lên men và một ly rượu vang đỏ.

Chế độ ăn này giúp bạn sống thọ đến 100 tuổi

Người dân ở đảo Sardinia thường xuyên thưởng thức món súp Minestrone từ đậu hàng ngày.

Thành phần dinh dưỡng của các loại họ đậu - thực phẩm giúp bạn sống lâu hơn

Tất cả các loại thực phẩm chứa đậu đều cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm đồng, sắt, magiê, kali, acid folic, kẽm, lysine (một loại axit amin thiết yếu) cùng protein và chất xơ.

Chất xơ có lợi cho vi khuẩn đường ruột, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm viêm nhiễm và tăng cường chức năng miễn dịch.

Mỗi loại đậu có thành phần dinh dưỡng đặc biệt, do đó việc ăn nhiều loại đậu trong chế độ dinh dưỡng sẽ mang lại lợi ích sức khỏe nhiều hơn.

Đậu Aduki (hay còn gọi là đậu đỏ theo tiếng Việt) có hàm lượng chất xơ cao hơn so với các loại đậu khác. Đậu xanh fava chứa nhiều chất chống oxi hóa lutein, giúp chống lại quá trình lão hóa và làm bạn trẻ trung hơn. Đậu đen và đậu thận đỏ lại có hàm lượng kali cao, trong khi đậu gà chứa nhiều magie.

Chế độ ăn này giúp bạn sống thọ đến 100 tuổi

Đối với cư dân đảo Okinawa ở Nhật Bản, đậu đỏ cũng được xem như một loại thực phẩm mang lại đời sống lâu dài, giúp họ sống trên trăm tuổi.

Khi kết hợp đậu và ngũ cốc nguyên hạt, bạn sẽ nhận được một nguồn acid amin đầy đủ để tạo nên một loại protein hoàn chỉnh về mặt dinh dưỡng, cũng giống như protein có trong thịt.

Ví dụ, tại Nicoya (Costa Rica), người dân thường bắt đầu ngày mới bằng món Gallo Pinto.

Để chuẩn bị món này, chúng ta sẽ tạo ra một nước sốt từ các loại đậu hầm kết hợp với hành tây, tiêu xanh, húng quế và tỏi. Sau đó, trộn cơm nguội đã từ hôm qua vào. Một điều thú vị là khi cơm nguội được để qua đêm, cơ thể sẽ tiêu hoá tinh bột chậm hơn, từ đó giúp duy trì mức đường trong máu không tăng cao.

Chế độ ăn này giúp bạn sống thọ đến 100 tuổi

Gallon Pinto - món ăn đậu mang tính dân tộc đặc trưng của Costa Rica.

Bắt đầu ngày mới với một bữa sáng bổ dưỡng gồm cơm trộn đỗ đen hầm, chuối nướng kèm quả bơ và kết thúc với một ít hoa quả sẽ giúp bạn thêm năng lượng để khởi đầu ngày mới.

Khi khoai tím được biết đến với tác dụng kéo dài tuổi thọ của người dân trên đảo Okinawa ở Nhật Bản, đậu tương cũng là một thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn của người dân trên đảo.

Người dân Okinawa thường ưa thích bữa cơm gia đình có đậu phụ. Vào bữa sáng, họ thường ăn súp miso đậu phụ non băm nhỏ, và điều này đã được nghiên cứu và chỉ ra những lợi ích của đậu đỗ. Thực phẩm này đã được những cộng đồng dân cư có tuổi thọ cao trên thế giới ưa chuộng và ăn mỗi ngày.

Lợi ích của đậu đỗ - "thực phẩm trường thọ"

Chất xơ trong các loại đậu hòa tan có thể giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa tiểu đường type 2 bằng cách duy trì mức đường trong máu ổn định.

Theo một nghiên cứu năm 2001, ăn đậu 4 lần/tuần có thể giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu năm 2004 cũng chỉ ra rằng ăn đậu đều đặn có thể kéo dài tuổi thọ.

Đậu đỗ còn có lợi cho những người mong muốn giảm cân. Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2016, những người ăn khoảng 2 lạng rưỡi đậu đỗ mỗi ngày đã giảm cân được khoảng 1,5kg sau 6 tuần.

Chế độ ăn này giúp bạn sống thọ đến 100 tuổi

Bữa ăn truyền thống của người Hy Lạp bao gồm nhiều món ăn có lợi cho sức khỏe. Người Hy Lạp thường ăn món súp từ đậu mắt đen, đậu garbanzo và lentil. Những loại đậu này đã được xác định là những thực phẩm có khả năng giúp kéo dài tuổi thọ.

Chế độ ăn này giúp bạn sống thọ đến 100 tuổi

Đậu mắt đen có chứa nhiều protein, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt, kẽm và magie.

Bên cạnh những lợi ích trên, loại đậu này cũng rất phổ biến và tiết kiệm khi mua từ chợ, cũng như dễ trồng trên mọi loại đất. Vì thế, đây là một món ăn hoàn hảo giúp người dân có thu nhập thấp duy trì cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn.

Công thức làm món súp "trường thọ" của đảo Sardinia (Ý)

Để làm món súp đậu Minestrone của hòn đảo Sardinia (Ý) nổi tiếng, bạn cần chuẩn bị 3 loại đậu đó là đậu trắng, đậu garbanzo và đậu đỏ, mỗi loại khoảng 3/4 chén.

Ngoài ra, trong thành phần còn có cà rốt, khoai tây, cần tây, hành tây, tỏi, hạt tiêu đen hoặc đỏ đã xay nhuyễn, 2 thìa nhỏ dầu olive, tỏi băm nhỏ và cà chua đã cắt nhỏ.

Cách thực hiện:

- Ngâm 3 loại đậu trong nước.

- Đặt đậu vào bát nước và quay trong lò vi sóng trong khoảng 10 phút.

- Trong khi đó, cắt cần tây, cà rốt và hành tây thành các miếng vuông có độ dày khoảng 1,3 cm.

- Đổ dầu olive vào nồi rồi xào cà rốt, hành tây và tỏi trên lửa nhỏ. Sau đó, thêm 6-8 cốc nước và đậu vào nồi để hầm chung. Tiếp theo, cho cà chua, khoai tây và húng quế cùng vài lá nguyệt quế vào và hầm nhỏ lửa khoảng từ 1 đến 1,5 giờ. Cuối cùng, nêm muối và gia vị.

- Khi món ăn được nấu chín, múc ra đĩa và có thể trải lớp phô mai Parmesan lên trên.

Để nấu súp nhanh hơn, bạn có thể dùng nồi áp suất hầm trong vòng 25 phút, ngoại trừ đậu lăng chỉ mất 5 phút.

Mời độc giả xem thêm video: