Chất tạo ngọt aspartame trong kẹo cao su, soda ăn kiêng: UNG THƯ – Sự thật đáng ngạc nhiên từ WHO

Chất tạo ngọt aspartame trong kẹo cao su, soda ăn kiêng: UNG THƯ – Sự thật đáng ngạc nhiên từ WHO

Chất tạo ngọt aspartame trong kẹo cao su và nước ngọt ăn kiêng có thể gây ung thư, tuy nhiên WHO khẳng định rằng việc sử dụng aspartame trong giới hạn cho phép vẫn là an toàn

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chất làm ngọt aspartame thường được sử dụng trong soda có thể gây ung thư. Tuy nhiên, WHO nhấn mạnh rằng việc phân loại này chỉ dựa trên bằng chứng hạn chế và cần có nhiều nghiên cứu hơn.

Theo WHO, aspartame được coi là an toàn nếu tiêu thụ trong giới hạn hàng ngày 40 mg/kg trọng lượng cơ thể, tương đương với 3 lon nước ngọt/ngày đối với trẻ em.

Trong khi đó, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ không đồng ý với WHO về việc xếp loại aspartame là chất gây ung thư.

Chất tạo ngọt aspartame trong kẹo cao su, soda ăn kiêng: UNG THƯ – Sự thật đáng ngạc nhiên từ WHO

Aspartame được sử dụng trong các loại nước ngọt không đường như Diet Coke, Pepsi Zero Sugar và các loại nước ngọt phục vụ cho người ăn kiêng.

WHO vào ngày 13/7 đã phân loại aspartame - một loại chất làm ngọt thường được sử dụng trong nước ngọt, là một chất có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, theo WHO, aspartame vẫn được coi là an toàn cho việc tiêu thụ hàng ngày theo liều lượng khuyến nghị.

Theo thông tin từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc WHO, đã được xác định có mối liên hệ giữa aspartame và một loại ung thư tế bào gan được gọi là ung thư biểu mô tế bào gan. Đây là kết quả dựa trên việc xem xét 3 nghiên cứu quy mô lớn về người sử dụng thường xuyên đồ uống có đường nhân tạo tại Mỹ và châu Âu.

Aspartame thường được sử dụng trong các loại đồ uống Diet Coke, Pepsi Zero Sugar và các loại nước giải khát dành cho người ăn kiêng. Ngoài ra, aspartame cũng được sử dụng trong một số loại kẹo cao su và đồ uống Snapple nhằm thay thế đường.

Theo tạp chí ung thư Lancet Oncology, đồ uống có chứa đường nhân tạo thường chứa aspartame. Cơ thể thường hấp thụ nhiều aspartame nhất từ đồ uống có chứa đường nhân tạo.

Tiến sĩ Mary Schubauer-Berigan, một quan chức cao cấp tại IARC, nhấn mạnh rằng việc phân loại aspartame là một chất có khả năng gây ung thư dựa trên các bằng chứng có hạn. Bà cho biết: "Cần tiến hành nghiên cứu thêm để xác định liệu việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo này có thực sự gây ra ung thư hay không."

Phát ngôn viên của FDA Mỹ cho biết aspartame là một trong những chất phụ gia thực phẩm được nghiên cứu rất nhiều. Các nhà khoa học của FDA không có mối lo ngại về sự an toàn khi sử dụng aspartame trong những điều kiện đã được phê duyệt.

Theo TS. Francesco Branca, nguyên cơ quan dinh dưởng của WHO, không cần lo lắng về việc aspartame có thể gây ung thư. Số lượng aspartame được phép tiêu thụ mỗi ngày không được vượt quá 40 miligam trên mỗi kg trọng lượng cơ thể trong suốt cuộc đời. FDA khuyến nghị mức tiêu thụ hàng ngày cao hơn một chút, ở mức 50 miligam aspartame cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Theo TS. Francesco Branca, một người trưởng thành nặng 70 kg chỉ cần uống từ 9 đến 14 lon nước ngọt chứa aspartame như Diet Coke hàng ngày để không vượt quá giới hạn an toàn và đối mặt với nguy cơ sức khỏe. Ông cũng cho biết rằng nếu chỉ uống một lon nước ngọt hoặc nhai kẹo cao su chứa aspartame thỉnh thoảng, không cần lo lắng về nguy cơ sức khỏe. WHO đơn giản khuyến nghị mọi người sử dụng sản phẩm có aspartame một cách vừa phải.

Chuyên gia WHO cũng cảnh báo rằng việc uống quá 3 lon nước ngọt có chứa aspartame mỗi ngày có thể vượt quá mức cho phép đối với trẻ em. Những trẻ em uống nước ngọt chứa aspartame từ sớm có thể đối mặt với nguy cơ sức khỏe cao hơn trong tương lai, tuy cần có nhiều nghiên cứu hơn về việc tiếp nhận aspartame suốt đời.

Ngoài ra, ông khuyên gia đình không nên để sẵn một chai nước ngọt trên bàn ăn vì điều này khuẩn trương việc uống nước ngọt hàng ngày. Thay vào đó, hãy đặt một bình nước lọc lên bàn ăn để tốt hơn cho sức khỏe.

Mời độc giả xem thêm video sau đây: