Độc diệt chóng mặt, hàng xóm sửng sốt: Sự nguy hiểm đến con người từ hiện tượng mèo chết hàng loạt

Độc diệt chóng mặt, hàng xóm sửng sốt: Sự nguy hiểm đến con người từ hiện tượng mèo chết hàng loạt

WHO đã hoàn tất việc giám sát những người tiếp xúc với 29 con mèo dương tính với cúm cực độc A/H5N1 ở Ba Lan Nguy cơ lây nhiễm này đang được xem xét kỹ lưỡng và có thể ảnh hưởng đến người dân

Theo thông tin từ Báo Người Lao Động, WHO đã nhận được thông tin về vụ bùng phát cúm A/H5N1 chưa từng thấy trước đây ở loài mèo ở Ba Lan từ ngày 27-6.

Cho đến ngày 11-7, tổng cộng đã thu thập mẫu xét nghiệm từ 46 con mèo và một con linh cẩu nuôi nhốt. Kết quả cho thấy có 29 mẫu dương tính với cúm A/H5N1, được gọi là cúm gia cầm có độc lực cao.

Độc diệt chóng mặt, hàng xóm sửng sốt: Sự nguy hiểm đến con người từ hiện tượng mèo chết hàng loạt

Đây là lần đầu tiên mà cúm gia cầm chủng A/H5N1 có độc lực cao được phát hiện lây nhiễm một số mèo ở một quốc gia khá rộng. Trước đây, vi-rút cúm này hiếm khi lây sang động vật có vú. Ảnh minh họa từ Internet.

Trong tổng số 29 con mèo nhiễm bệnh, có tới 25 con đã tử vong. Nguồn gốc lây nhiễm của vi-rút đối với mèo vẫn chưa được xác định và hiện đang tiến hành điều tra dịch tễ học.

Đây là một tình huống bất thường đáng chú ý. Cúm A/H5N1 trước đây thường xuất hiện ở gia cầm và chim hoang dã. Từ đầu năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về sự lây lan "nhảy loài" chưa từng thấy trước đây của loại cúm này, gây nhiễm trên một số động vật có vú.

Trong quá khứ, đã có báo cáo về vài trường hợp cục bộ mèo bị nhiễm bệnh, nhưng đây là báo cáo đầu tiên về quy mô lớn, trên một quốc gia rộng lớn.

Kể từ ngày 12-7, không ai tiếp xúc với mèo mắc cúm A/H5N1 đã báo cáo triệu chứng và thời gian giám sát cho tất cả những người tiếp xúc. WHO đánh giá nguy cơ nhiễm trùng ở con người sau tiếp xúc với mèo bị nhiễm bệnh ở cấp quốc gia là thấp đối với dân số tổng thể.

Cơ quan này cũng cảnh báo nguy cơ từ thấp đến trung bình đối với chủ nuôi mèo và những người có tiếp xúc nghề nghiệp với mèo nhiễm H5N1 (như bác sĩ thú y) mà không tuân thủ các biện pháp phòng vệ cá nhân thích hợp.

Tổ chức Y tế Thế giới tiếp tục theo dõi tình hình và hợp tác tốt với các cơ quan liên quan như y tế thú y và cộng đồng, tổ chức nông nghiệp và lương thực của Liên Hợp Quốc (FAO), tổ chức y tế thú y quốc tế (WOAH) và các đối tác khác tại Ba Lan.

Loại virus cúm A/H5N1 có khả năng gây nhiễm trên mèo, đó chính là nhánh 2.3.4.5b đã xuất hiện và lan rộng ở Ba Lan trong thời gian trước đây, khi các vụ bùng phát cúm xảy ra trên chim hoang dã.

Tuy nhiên, nguồn gốc và cách lây nhiễm cúm A/H5N1 trên mèo vẫn chưa được xác định rõ. Có các giả thuyết được đưa ra bởi WHO, bao gồm khả năng lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với chim hoặc gia cầm nhiễm cúm.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nhấn mạnh trong một cuộc họp báo vào tháng 2 năm 2023 rằng, chúng ta cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ sự lây lan của cúm gia cầm độc lực cao A/H5N1 trong bối cảnh có dấu hiệu xâm chiếm nhiều loại vật chủ mới một cách bất thường.

Kể từ đầu năm đến nay, đã có báo cáo về cúm A/H5N1 ở người tại Campuchia và Anh, đều cho thấy bệnh đã lây từ động vật sang con người. Hiện chưa tìm thấy trường hợp lây nhiễm từ người sang người. Trong số này, một bệnh nhân tại Campuchia đã tử vong dù đã được điều trị tích cực.

Cúm A/H5N1 là một loại cúm rất nguy hiểm và độc hại, đòi hỏi tất cả các quốc gia thành viên phải báo cáo với WHO ngay cả khi chỉ phát hiện 1 trường hợp. Ở Việt Nam, cúm A/H5N1 được xem là một loại bệnh nhiễm trùng nhóm A rất nguy hiểm nhất.

Đây cũng là một trong những bệnh lo ngại nhất đang lây lan và đe dọa ngành chăn nuôi trên toàn thế giới, có xu hướng gia tăng từ cuối năm 2022.