BÁNH NGỌT: Nước ngọt ăn kiêng và kẹo cao su có thực sự nguy hiểm đến sức khỏe?

BÁNH NGỌT: Nước ngọt ăn kiêng và kẹo cao su có thực sự nguy hiểm đến sức khỏe?

WHO tuyên bố aspartame, một chất tạo ngọt thường được dùng trong nước ngọt ăn kiêng, kẹo cao su, kem đánh răng, thuốc ho là chất có thể gây ung thư, dù chỉ được sử dụng ở mức tiêu thụ hạn chế

Theo thông cáo báo chí được gửi tới Báo Người Lao Động sáng 14-7 (giờ Việt Nam) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đánh giá về aspartame đã được tiến hành bởi Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), WHO và Ủy ban chuyên gia hỗn hợp của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) về phụ gia thực phẩm (JECFA).

BÁNH NGỌT: Nước ngọt ăn kiêng và kẹo cao su có thực sự nguy hiểm đến sức khỏe?

Nước ngọt ăn kiêng và các loại đồ uống ăn kiêng khác thường chứa aspartame - Ảnh minh họa từ HEALTH LINE

Có "chứng cứ hạn chế" về khả năng gây ung thư ở con người, IARC đã xếp aspartame vào nhóm "chất có thể gây ung thư cho con người" (nhóm 2B) và JECFA đã xác nhận rằng lượng aspartame "có thể được chấp nhận" là 40 mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Cả hai cơ quan này đã thực hiện các cuộc điều tra độc lập trước khi đồng ý coi aspartame là chất gây ung thư.

Nhóm 2B là một trong bốn cấp độ cao trong quy định phân loại các chất gây ung thư của IARC. Cấp độ này được áp dụng cho những chất có chứng cứ hạn chế hoặc chưa đủ thuyết phục về tác động gây ung thư đối với con người, hoặc chỉ mới có chứng cứ thuyết phục trong thí nghiệm trên động vật.

"Theo TS Francesco Branca, Giám đốc Ban Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm của WHO, các đánh giá về aspartame đã chỉ ra rằng, mặc dù an toàn ở liều lượng thông thường, nhưng những tác động tiềm tàng cần được nghiên cứu sâu hơn thông qua nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn."

TS Branca cũng cảnh báo rằng ung thư là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Mỗi năm, có một người chết vì ung thư trong số mỗi sáu người.

Công bố báo chí của WHO cũng bảo đảm rằng liều lượng tối đa hàng ngày cho phép - dưới 40 mg trên 1 kg cân nặng - tương đương với việc một người trưởng thành cần uống từ 9 đến 14 lon nước ngọt không đường mỗi ngày, nếu họ không tiêu thụ thêm bất kỳ thực phẩm chứa aspartame nào khác.

Chất tạo ngọt aspartame, một loại "đường ăn kiêng", không chỉ xuất hiện trong các đồ uống "không đường" phục vụ người ăn kiêng mà còn có mặt trong nhiều thực phẩm khác như kẹo cao su, ngũ cốc ăn sáng, kem, sữa chua, kem đánh răng, thuốc ho, vitamin dạng nhai có hương vị ngọt...

IARC và WHO đang tiếp tục theo dõi các bằng chứng mới và khuyến khích các nhóm nghiên cứu độc lập tiến hành những nghiên cứu sâu hơn về mối quan hệ tiềm tàng giữa tiếp xúc với aspartame và tác động đến sức khỏe của người tiêu dùng.