Ưu tiên tiêm vắc-xin 5 trong 1 tại Việt Nam: Ai đứng đầu danh sách?

Ưu tiên tiêm vắc-xin 5 trong 1 tại Việt Nam: Ai đứng đầu danh sách?

185700 liều vắc-xin 5 trong 1 từ WHO và UNICEF cùng với 72300 liều vắc-xin do doanh nghiệp tài trợ đã được cung cấp cho Việt Nam để khắc phục tình trạng thiếu hụt vắc-xin

Trong ngày 28-7, Bộ Y tế thông báo rằng các xe chuyên dụng sẽ chuyển đến 14 tỉnh thành có nhiều khó khăn trong việc tiêm chủng dịch vụ, đặc biệt là vùng miền núi phía Bắc, để cung cấp 258.000 liều vắc-xin "5 trong 1" miễn phí cho trẻ em.

Dự đoán rằng, từ đầu tháng 8, vắc-xin này sẽ được tiêm cho các trẻ trên 2 tháng tuổi chưa được tiêm hoặc chưa đủ mũi tiêm, đặc biệt là ưu tiên cho trẻ nhỏ tuổi và đủ điều kiện tiêm chủng.

Ưu tiên tiêm vắc-xin 5 trong 1 tại Việt Nam: Ai đứng đầu danh sách?

Bộ Y tế đã nhận được sự hỗ trợ về vắc-xin "5 trong 1" để tham gia Chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong buổi lễ tiếp nhận diễn ra chiều ngày 27-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã hiện diện và chứng kiến việc nhận 72.300 liều vắc-xin DPT-VGB-Hib (vắc-xin "5 trong 1") nhằm hỗ trợ chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em nghèo ở miền núi phía Bắc. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông báo rằng 185.700 liều vắc-xin "5 trong 1", do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tài trợ, đã được chuyển đến Việt Nam.

Vắc-xin "5 trong 1" được áp dụng để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em bằng cách phòng ngừa các bệnh như bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và Haemophilus Influenzae loại B (Hib). Chương trình Tiêm chủng mở rộng miễn phí cho trẻ nhằm đảm bảo rằng tất cả trẻ em đều được tiêm chủng. Điều này quan trọng bởi vì hiện tại có khoảng 300.000 trẻ em Việt Nam sinh ra vào đầu năm 2023 chưa được tiêm chủng do thiếu vắc-xin.

Trong đợt tiêm chủng này, ông Trần Hậu Kiên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) của tỉnh Lai Châu, cho biết rằng địa bàn này có 20 dân tộc sinh sống và hơn 10.000 trẻ em dưới 1 tuổi cần tiêm chủng. Nhưng may mắn thay, Lai Châu là một trong 14 địa phương được cung cấp vắc-xin "5 trong 1" trong đợt này, do đó tất cả các trẻ em sẽ được tiêm chủng đúng hạn.

Ưu tiên tiêm vắc-xin 5 trong 1 tại Việt Nam: Ai đứng đầu danh sách?

Vào chiều ngày 27-7, đã có sự hỗ trợ khẩn cấp từ WHO cùng UNICEF với việc cung cấp 185.700 liều vắc-xin "5 trong 1" cho Việt Nam.

Hiện nay, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đang thực hiện việc tiêm 12 loại vắc-xin miễn phí cho trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn cung vắc-xin đã bị gián đoạn và quy định phân cấp ngân sách đã khiến cho việc cung cấp một số vắc-xin miễn phí cho trẻ em bị thiếu hụt.

Ở một số địa phương như TP HCM, Hà Nội, Tiền Giang, An Giang, Quảng Ninh, Hà Giang và Bình Dương, trong nhiều tháng qua đã thiếu số lượng vắc-xin tiêm miễn phí cho trẻ em. Tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ ở TP HCM hiện đang thấp. Trong 4 tháng đầu năm, TP HCM chỉ đạt được 77,3% của mục tiêu tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi, trong khi chỉ tiêu là 95%.

Gần đây, Sở Y tế TP HCM đã thông báo rằng địa phương này cần hơn 1,7 triệu liều vắc-xin tiêm chủng mở rộng để tiêm miễn phí cho trẻ em trong năm nay và nửa đầu năm 2024. Trong số đó, các loại vắc-xin cần thiết nhất bao gồm: vắc-xin bại liệt uống (OPV) với 247.940 liều, vắc-xin phòng lao với 191.224 liều, vắc-xin DPT-VGB-Hib với 184.510 liều...