Bí ngô - Bộ phận quý giá được WHO ưu ái, bỏ đi thật là phí cơm!

Bí ngô - Bộ phận quý giá được WHO ưu ái, bỏ đi thật là phí cơm!

Hạt bí ngô là một nguồn giàu kẽm tự nhiên, được WHO khuyên dùng để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Đó chính là hạt bí ngô, đã được biết đến từ lâu như là một nguồn cung cấp giàu kẽm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị mọi người sử dụng loại hạt này để bổ sung kẽm tự nhiên. Hạt bí ngô là một thành phần phổ biến trong ẩm thực của Mexico và thường được sử dụng như một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe.

Bí ngô - Bộ phận quý giá được WHO ưu ái, bỏ đi thật là phí cơm!

Hạt bí ngô có kích thước nhỏ nhưng lại mang lại nhiều lợi ích bất ngờ.

Hạt bí ngô mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Hạt bí ngô, mặc dù nhỏ bé, nhưng lại ứa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Chỉ cần ăn một ít, chúng có thể cung cấp đủ chất béo lành mạnh, kẽm và magie, những chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, hạt bí ngô còn chứa nhiều loại khoáng chất và vitamin quan trọng, đặc biệt là chất xơ.

Hạt bí ngô là nguồn cung cấp chất xơ phong phú, có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và chức năng của hệ tiêu hóa. Chúng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, điều chỉnh đường huyết, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch... và hỗ trợ giảm cân đúng cách.

Ngoài ra, một ưu điểm đặc biệt quan trọng của hạt bí ngô là nó chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm carotenoid và vitamin E. Chất chống oxy hóa có khả năng giảm viêm và bảo vệ các tế bào khỏi tác động của các gốc tự do gây hại. Đó là lý do vì sao việc ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiều căn bệnh.

Bí ngô - Bộ phận quý giá được WHO ưu ái, bỏ đi thật là phí cơm!

Hạt bí ngô cũng là một nguồn cung cấp phong phú chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại.

Những chất chống oxy hóa này cũng giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư phổi... Theo một nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (NCBI), ăn hạt bí ngô có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.

Theo Amy Richter – một chuyên gia sức khỏe và cử nhân tại Đại học Bang Missouri (Mỹ), dưới đây là một số lợi ích bất ngờ của hạt bí ngô:

Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Hạt bí ngô giàu tryptophan, một loại acid amin có khả năng kích thích cơ thể vào giấc ngủ sâu và nhanh hơn. Việc bổ sung khoảng 1 gram tryptophan hàng ngày có thể làm tăng tích cực chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, hạt bí ngô còn chứa kẽm, giúp quá trình biến đổi tryptophan thành serotonin, và sau đó là melatonin - một hormone giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.

Bí ngô - Bộ phận quý giá được WHO ưu ái, bỏ đi thật là phí cơm!

Dùng hạt bí ngô đều đặn có thể thúc đẩy cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn.

- Hỗ trợ giảm cân

Hạt bí ngô có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Hạt bí ngô là nguồn cung cấp axit alpha-linolenic (ALA), một loại chất béo omega-3 không bão hòa từ thực vật có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, chất xơ có trong hạt bí cũng giúp giảm mức cholesterol, huyết áp và chứng viêm. Tất cả các yếu tố này đều đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe tim mạch.

- Hạt bí ngô giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa.

Hạt bí ngô là một nguồn giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Khi hạt bí ngô được tiêu thụ, chúng có khả năng kích thích hoạt động của vi khuẩn có lợi trong ruột, đồng thời cải thiện sức khỏe đường ruột và hỗ trợ hệ miễn dịch. Theo các chuyên gia, duy trì sức khỏe của đường ruột là rất quan trọng để tăng cường hệ miễn dịch.

Bí ngô - Bộ phận quý giá được WHO ưu ái, bỏ đi thật là phí cơm!

Hạt bí ngô chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Hạt bí ngô là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của chúng ta nhưng để sử dụng một cách an toàn và tránh các tác dụng phụ, hãy lưu ý những điều sau đây.

Hạt bí ngô tốt nhất khi ăn sống. Sau khi rang, hạt bí mất đi lượng magie quan trọng. Có thể thêm hạt bí vào món salad, trộn với sữa chua, hoặc thêm vào các món súp hoặc sinh tố.

Hạt bí ngô chứa một loại chất béo có thể kích thích niêm mạc họng và gây hoặc khàn tiếng nếu ăn quá nhiều. Tốt nhất chỉ nên ăn khoảng 30gr hạt bí ngô mỗi ngày và cần cẩn thận khi cho trẻ em ăn để tránh hóc vỏ hạt.

Theo Healthline, Boldsky, NCBI