Đám mây u ám: Báo WHO cao trống báo động vi-rút corona mới có khả năng hoành hành khắp thế giới

Đám mây u ám: Báo WHO cao trống báo động vi-rút corona mới có khả năng hoành hành khắp thế giới

Ngày 9/8, WHO cảnh báo về tình hình lây lan toàn cầu của chủng virus corona mới Omicron EG5 (Eris) đạt mức đáng lo ngại

Biến thể trên đã được ghi nhận lần đầu vào ngày 17/2 trong năm này. WHO đã thêm EG.5 vào danh sách VUM vào tháng 7.

Tuy nhiên, biến thể này và bản gốc hiện đang được xem là VOI.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết rằng, do có lợi thế về tăng trưởng và khả năng tránh miễn dịch, chủng virus EG.5 có khả năng gây ra tăng số ca mắc bệnh và trở thành chủng virus thống trị tại một số quốc gia hoặc cả trên toàn thế giới.

Cần chú ý rằng, kể từ ngày 7 đến ngày 8, đã có 7354 trình tự gene của chủng virus mới này được phát hiện tại 51 quốc gia. Ngoài ra, từ ngày 17 đến ngày 23, tỷ lệ ca mắc bệnh do chủng virus này gây ra là 17,4%, theo thông tin từ hãng tin Gazeta.

Trước đó vào cùng ngày, Rospotrebnadzor - Cơ quan giám sát phúc lợi và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên bang Nga đã báo cáo về việc giám sát di truyền phân tử của tác nhân gây bệnh COVID-19 đã được cung cấp trong nước này.

Hơn nữa, cơ quan này đã thêm EG.5 vào danh sách các tùy chọn giám sát. Triệu chứng của bệnh cũng giống như các chủng trước đó: ho, sổ mũi, sốt, đau họng và cảm giác tức ngực.

Ngày 7/8, tốc độ giảm tỷ lệ nhiễm virus corona tại Nga đã được cho là chậm lại, cho thấy có khả năng có sự thay đổi trong động lực của quá trình dịch tễ học.