Cây dại phổ biến có tác dụng bất ngờ, người dân háo hức hái thu hoạch

Cây dại phổ biến có tác dụng bất ngờ, người dân háo hức hái thu hoạch

Loại rau mọc dại này không chỉ được sử dụng để làm bánh khúc mà còn có tác dụng tuyệt vời trong việc dưỡng phổi và hạ huyết áp Đây là một nguyên liệu tự nhiên quý giá với nhiều công dụng đa dạng và đang được ưa chuộng sử dụng trong y học cổ truyền

Lá rau khúc không chỉ được sử dụng để làm bánh khúc mà còn được sử dụng trong y học cổ truyền như một loại thuốc giúp tăng cường sức khỏe cho phổi. Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội), rau khúc còn có tên khác là phật nhĩ thảo hay thanh minh thảo. Loại cây dại này thường mọc lẫn trong các ruộng trồng hoa mùa đông xuân hoặc trên ruộng cao sau khi gặt lúa vụ mùa. Trước đây, lá rau khúc được dùng để làm rau ăn, bánh và thức ăn cho gia súc.

Rau khúc, hay còn gọi là Gnaphalium indicum, là một loại cây thuộc họ Cúc. Lá của cây khúc nếp được sử dụng để làm bánh khúc, trong khi lá khúc tẻ lại được dùng để chữa bệnh.

Theo Đông y, rau khúc có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, không độc và có tác dụng hóa đàm, trừ phong hàn. Rau khúc được sử dụng để chữa ho kèm đờm, cảm lạnh phát sốt, đau gân cốt, bạch đới và ung thũng.

Rau khúc là một loại rau được sử dụng trong bánh khúc và có thể được sử dụng để nấu canh. Ngoài ra, rau khúc còn có tính chất chữa bệnh, giúp cải thiện các triệu chứng như cảm sốt, ho, viêm họng, viêm khí quản mạn tính, hen suyễn có đờm, phong thấp tê đau và huyết áp cao. Thông thường, liều dùng của rau khúc dao động từ 15-30g và có thể uống dưới dạng sắc hoặc hãm. Rau cũng có thể được cắt nhỏ, trộn với ít đường và hấp cơm uống.

Cây dại phổ biến có tác dụng bất ngờ, người dân háo hức hái thu hoạch

Lá rau khúc, ảnh: Internet

Rau khúc là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bao gồm flavonoid 5%, tinh dầu 0,05%, các vitamin B, C, caroten, chất diệp lục, chất nhựa và dầu béo, được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khoẻ theo y học hiện đại. Nghiên cứu trên chuột nhắt trắng đã cho thấy rằng rau khúc có tác dụng giảm triệu chứng ho hiệu quả khi sử dụng nước sắc rau khúc khô với liều 4g/kg cho chuột nhắt trắng uống.

Rau khúc không chỉ có tác dụng nhuận phế mà còn có thể giúp hỗ trợ cho người bị huyết áp cao ổn định huyết áp. Nếu bị tăng huyết áp, có thể dùng rau khúc và lá dâu để nấu canh ăn hàng ngày để hỗ trợ cho việc ổn định huyết áp. Ngoài ra, trong trường hợp viêm phế quản do lạnh, có thể sử dụng 15g rau khúc khô, 15g hoàng giới tử, 9g tiền hồ, 9g vân vụ thảo, 12g thiên trúc tử và 30g tề ni căn để sắc nước uống trong ngày, liên tục trong 05 ngày.

Một số bài thuốc hay từ rau khúc được lương y gợi ý là:

- Chữa viêm họng: Rau khúc khô 30g, gừng 10g, hành hoa 10g. Sắc uống.

Chữa đau gân cốt, sưng chân gối: Dùng 30 - 60g rau khúc sắc nước uống trong ngày.

Điều trị bệnh thống phong (gút): Giã nát lá và cành non của cây rau khúc, đắp lên những chỗ sưng đau.

Để chữa trị phù thũng do tỳ hư (chức năng tiêu hóa suy yếu), có thể sử dụng toàn cây rau khúc khô 60g, sau đó sắc nước uống trong ngày. Ngoài ra, để chữa khí hư bạch đới, có thể kết hợp rau khúc 15g, phượng vĩ thảo (cỏ seo gà) 15g, đăng tâm thảo (cỏ bấc đèn) 15g, và thổ ngưu tất 12g để sắc nước uống trong ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý không uống trong những ngày đang hành kinh, vì có thể gây rong huyết.

- Chữa nhọt đầu đinh mới mọc: Lá rau khúc tươi trộn với cơm nguội và vài hạt muối đắp lên nhọt.