Nguyên nhân khiến nội tạng kinh hãi mà nhiều người vẫn không hay biết khi ăn hàng ngày

Nguyên nhân khiến nội tạng kinh hãi mà nhiều người vẫn không hay biết khi ăn hàng ngày

Lục phủ ngũ tạng, bao gồm tim, gan, lá lách, dạ dày, phổi và thận, được xem là những cơ quan đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe con người theo y học cổ truyền

Cơ thể chúng ta là một tổng thể sinh học, cần duy trì tất cả các bộ phận hoạt động tốt để đảm bảo sức khỏe toàn diện. Mọi bộ phận có vấn đề có thể gây hại cho tính mạng.

Trong số đó, tim, gan, dạ dày, thận và túi mật là những cơ quan dễ bị tổn thương nhất. Để giữ cho chúng khỏe mạnh, chúng ta chỉ cần hiểu rõ những điều mà các cơ quan nội tạng này "kỵ nhất".

Lo lắng về "protein"

Theo thông tin từ báo Vietnamnet, theo nguồn QQ, protein trong lượng lớn trong thời gian dài có thể gây áp lực lên thận và đưa thận vào trạng thái quá tải. Không chỉ có trong thịt đỏ, trứng, sữa,... mà các loại hạt cũng chứa lượng protein đáng kể. Khi bạn ưa thích các thực phẩm giàu protein hoặc bổ sung protein một cách mù quáng với hàm lượng cao, hãy đề phòng để không gây tổn thương cho thận.

Tim sợ muối

Hiện tại, chất chính trong muối là natri clorua. Nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều natri, điều này sẽ gây ra tình trạng thiếu nước, tăng áp lực nội mạch, làm giảm sức đề kháng và đặt gánh nặng lên tim. Do đó, những người có vấn đề về tim mạch có thể cảm thấy khó chịu khi tiêu thụ quá nhiều muối. Đặc biệt, đối với bệnh nhân suy tim, cần phải kiểm soát lượng muối tiêu thụ một cách nghiêm ngặt.

Nguyên nhân khiến nội tạng kinh hãi mà nhiều người vẫn không hay biết khi ăn hàng ngày

Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất rằng người bình thường không nên ăn quá 5 gram muối mỗi ngày. Muối còn tồn tại trong hạt nêm và nước tương, vì vậy, việc sử dụng quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe.

Lá gan "lo sợ" rượu

Tổ chức Nghiên cứu quốc tế về bệnh ung thư (IARC) của WHO đã lâu đã đánh giá rằng các loại đồ uống có cồn, đặc biệt là rượu, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Nguyên nhân là sau khi con người uống rượu, cồn nhanh chóng được hấp thụ vào máu thông qua niêm mạc dạ dày và ruột. Chỉ có 10% cồn được loại bỏ qua đường mồ hôi, hơi thở, và nước tiểu, trong khi 90% còn lại đi trực tiếp qua gan. Khi gan liên tục tiếp xúc với cồn, phản ứng hóa học của cồn có thể gây tổn thương cho các tế bào gan, dẫn đến viêm gan B, viêm gan C và cuối cùng là mắc bệnh ung thư gan.

Túi mật "lo sợ" thức ăn có nhiều dầu

Trong cơ thể, gan hoạt động liên tục và sản xuất mật. Mật có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Chúng ta nên tránh ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ để không gây áp lực lớn lên hệ thống đường mật hoặc hình thành sỏi trong túi mật.

Dạ dày rất nhạy cảm với thức ăn lạnh và sống

Người Trung Quốc có một câu tục ngữ nói rằng: "Dạ dày không khỏe thì không thể sống lâu" ý chỉ rằng để có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ, điều quan trọng đầu tiên là phải bảo vệ và duy trì sức khỏe của dạ dày.

Dạ dày có nể hành đồ ăn tái sống, đặc biệt là những món không rõ nguồn gốc hoặc thiếu vệ sinh, đồng thời có khả năng bị nhiễm khuẩn hoặc sán. Nếu chúng nhập vào dạ dày, có thể gây hại cho cơ quan này.

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều thực phẩm lạnh cũng gây tổn hại cho dạ dày. Khi tiếp xúc với lạnh, mạch máu dạ dày co lại, dễ dẫn đến đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa.