Bậc thầy y học cổ truyền sống thọ 103 tuổi: Khám phá bí quyết từ 3 loại cá quen thuộc

Bậc thầy y học cổ truyền sống thọ 103 tuổi: Khám phá bí quyết từ 3 loại cá quen thuộc

Giáo sư Đặng Thiết Đào, nhà y học cổ truyền sống thọ 103 tuổi, chia sẻ bí quyết gìn giữ sức khỏe là Ăn uống đa dạng Bài viết này tập trung vào lịch trình sinh hoạt và 3 loại cá yêu thích của ông

Giáo sư Đặng Thiết Đào (1916-2019) là một chuyên gia hàng đầu về y học cổ truyền Trung Quốc. Ông vừa là một bác sĩ và giáo sư tại Đại học Y học Cổ truyền Quảng Châu.

Vào năm 2009, ngay khi ông đã 93 tuổi, vị giáo sư này đã được trao bằng "Thạc sĩ y học cổ truyền Trung Quốc" đầu tiên bởi Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội, Bộ Y tế và Cục Quản lý Nhà nước về Y học cổ truyền Trung Quốc.

Bậc thầy y học cổ truyền sống thọ 103 tuổi: Khám phá bí quyết từ 3 loại cá quen thuộc

Giáo sư Đặng Thiết Đào đã nhận "Giải thưởng Kỳ Hoàng" từ trường Đại học Y khoa Bắc Kinh vào tháng 12 năm 2017. Giải thưởng này được trao để công nhận những đóng góp quan trọng mà ông đã đưa ra cho sự phát triển y học Trung Quốc.

Lịch trình sinh hoạt giúp giáo sư Đặng Thiết Đào sống thọ 103 tuổi

Với hơn 70 năm kinh nghiệm nghiên cứu y học cổ truyền, giáo sư Đặng hiểu sâu về cách bảo vệ sức khỏe. Ông luôn coi trọng việc phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Mỗi ngày, ông xây dựng kế hoạch sinh hoạt cụ thể và cân đối cho bản thân.

- Buổi sáng thức dậy, ngay từ đầu giáo sư Đặng đã quan tâm đến vấn đề vệ sinh răng miệng rồi tiếp tục uống một cốc nước ấm. Vì sau khi ngủ đủ 8 tiếng, cơ thể sẽ bị mất nước và cần phải bổ sung để các cơ quan hoạt động một cách suôn sẻ.

Sau đó, ông sẽ dùng lược chải tóc và mát-xa tai, việc này giúp cải thiện tuần hoàn máu sau khi thức dậy, giúp giữ cho cơ thể tỉnh táo. Tiếp theo, giáo sư sẽ đo huyết áp và ghi lại số liệu huyết áp hàng ngày.

- Vào thời điểm từ 8h đến 9h sáng, ông sẽ bắt đầu bữa sáng. Bữa sáng của giáo sư không thể thiếu sữa, vì nó là một nguồn cung cấp chất béo cao. Giáo sư cho biết, uống nhiều sữa có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tăng sức mạnh phổi, tăng cường tiêu hóa, duy trì sức khỏe của ruột, giữ cho tâm trí sảng khoái, và bổ sung canxi hiệu quả, ngăn chặn loãng xương.

Bậc thầy y học cổ truyền sống thọ 103 tuổi: Khám phá bí quyết từ 3 loại cá quen thuộc

- Sau khi hoàn tất bữa sáng, ông Đặng sẽ bắt đầu công việc của mình, mà thường kéo dài trong khoảng 2,5 giờ. Khoảng 11 giờ trưa, ông sẽ thưởng thức một tách trà nóng trước khi chuẩn bị bữa trưa. Sau khi hoàn tất bữa trưa, ông sẽ dành một ít thời gian để đọc báo trước khi đi ngủ trưa. Việc nghỉ ngơi sau bữa trưa có vai trò vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của bạn vào buổi chiều.

- Sau giờ nghỉ trưa, giáo sư Đặng tiếp tục công việc của mình. Ông thường kết thúc công việc vào lúc 5 giờ chiều. Khi đó, ông sẽ dành khoảng 20 phút để vận động và thư giãn nhằm giảm áp lực trên lưng, chân và cổ do thời gian làm việc lâu ngày.

- Hàng ngày vào lúc 6h tối, giáo sư dành thời gian ăn tối. Ông khuyên rằng việc ăn đúng giờ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào buổi tối của bạn.

- Vào lúc 9h tối, giáo sư thường đi tắm, và cách ông tắm rất đặc biệt. Ông luân phiên sử dụng nước nóng và nước lạnh để tắm. Phương pháp tắm nước nóng lạnh xen kẽ này có thể không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng nó giúp ông có làn da khỏe mạnh.

- Sau khi tắm sạch, ông cần kiểm tra lại huyết áp. Chuyên gia khuyên rằng người cao tuổi nên đo huyết áp thường xuyên.

- Trong mùa đông, ông Đặng sẽ chuẩn bị nước nóng để ngâm chân.

Thực phẩm yêu thích của vị giáo sư chính là 3 loại cá quen thuộc

Khi được hỏi về chế độ ăn uống để giữ gìn sức khỏe, giáo sư Đặng Thiết Đào từng chia sẻ rằng mình chỉ có một quy tắc đơn giản: "Ăn đa dạng".

Ông thường ưa chuộng thực đơn bao gồm các loại hoa quả, ngũ cốc, rau củ và thịt. Ông cũng luôn kiên nhẫn duy trì việc ăn nhẹ 7 phần và ưa thích các món ăn không có mùi vị quá mạnh. Bên cạnh cơm, giáo sư Đặng cũng thường xuyên bổ sung trong tuần hai bữa ăn từ khoai lang, khoai tây, khoai môn hoặc yến mạch...

Giáo sư Đặng Thiết Đào thích ăn cá và ông ăn nhiều cá nhất trong đời. Cá có chất đạm, ít mỡ và đạm dễ tiêu hóa và hấp thụ.

Bậc thầy y học cổ truyền sống thọ 103 tuổi: Khám phá bí quyết từ 3 loại cá quen thuộc

Cá diếc, cá trắm cỏ và cá mè hoa là 3 loại cá mà giáo sư Đặng đặc biệt thích và ông có thể ăn được mọi loại cá.

Theo giáo sư, cá diếc có nhiều lợi ích cho khí và lá lách, giúp tiểu tiêu dễ dàng. Cá trắm cỏ có tác dụng ấm bụng, điều hòa chức năng dạ dày, vì vậy những người thường bị tỳ vị hư nhược có thể ăn nhiều cá này.

Còn riêng cá mè hoa, có một phần mà giáo sư thích đó là phần thịt dưới mang cá. Không chỉ có vị thơm ngon và dễ ăn, mà còn chứa nhiều collagen. Chất này có tác dụng tránh lão hóa và sửa chữa tế bào mô, góp phần kéo dài tuổi thọ.