Cầm kết quả khám vô sinh, vợ yêu cầu xét nghiệm ADN ngay lập tức

Cầm kết quả khám vô sinh, vợ yêu cầu xét nghiệm ADN ngay lập tức

Chồng bất ngờ khi phát hiện nguyên nhân vô sinh là do bản thân, anh D đặt câu hỏi căng thẳng đến vợ: Bé T là con của ai?

Tôi là con gái đầu lòng của vợ chồng anh H.V.D (37 tuổi, Bắc Ninh). Sau khi sinh cô con gái xinh đẹp, ngoan ngoãn và rất quấn bố, vợ chồng anh quyết định có thêm em bé. Tuy nhiên, sau gần một năm không có kết quả, chị vợ giục chồng đi khám. Thể lực anh sung mãn, và ông nghĩ rằng nguyên nhân không phải do mình, nhưng vì mong muốn có thêm con, anh H.V.D miễn cưỡng gật đầu.

Sau khi nhận kết quả xét nghiệm tinh dịch, anh to lớn run bần bật. Bác sĩ thông báo nguyên nhân vô sinh là do anh không có tinh trùng trong tinh dịch.

Sau khi bất ngờ, anh H.V.D tỏ ra bối rối và nói với vợ: "Vô sinh là do tôi, nhưng con gái chúng ta lại là con của ai?". Chị vợ lại cảm thấy xấu hổ.

BS.CKI Cao Tuấn Anh, từ Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội (IVF Tâm Anh), đã chia sẻ một câu chuyện dở khóc dở cười về những trường hợp vô sinh nam.

Anh H.V.D đã bị quai bị 4 năm trước. Bệnh này khiến tinh hoàn sưng to, tế bào mầm bị tổn thương và không thể phục hồi, dẫn đến tình trạng tinh hoàn bị xơ và teo nhỏ dần. Số lượng và chất lượng tinh trùng giảm, gây vô sinh thứ phát cho nam giới.

Trong quá trình điều trị, anh H.V.D thừa nhận rằng mặc dù đã nghe bác sĩ giải thích, anh vẫn không tin tưởng. Anh lén lấy tóc của con gái để xét nghiệm ADN và xác nhận rằng đó thực sự là máu của anh. Sau khi có con trai nhờ phẫu thuật micro-TESE để tìm tinh trùng trong tinh hoàn ở IVF Tâm Anh, anh ôm lấy con gái và thầm nhủ rằng "bố xin lỗi".

Cầm kết quả khám vô sinh, vợ yêu cầu xét nghiệm ADN ngay lập tức

Phẫu thuật micro-TESE là phương pháp tìm tinh trùng trong tinh hoàn, là kỹ thuật cao cấp giúp thực hiện ước mơ làm cha cho đàn ông vô sinh. Bác sĩ Tuấn Anh chia sẻ về trường hợp của một bệnh nhân trẻ tuổi bị chẩn đoán không có tinh trùng do teo tinh hoàn hai bên, nội tiết tố rất cao (FSH 23.3 mIU/ml). Siêu âm cho thấy trọng lượng tinh hoàn hai bên chỉ có 2,8 gram (theo nhiều tài liệu với tinh hoàn < 3 gram thì tỷ lệ thu được tinh trùng là rất thấp). Trước khi đến khám tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội, bệnh nhân từng điều trị nội khoa trong 6 năm nhưng không có kết quả.

Lần đầu tiên đến khám, bệnh nhân rất mạnh mẽ và lạc quan. Bác sĩ chỉ định mổ vi phẫu micro-TESE để lấy tinh trùng từ mào tinh hoàn.

Khi mở tinh hoàn bên phải, các bác sĩ nhận thấy kích thước tinh hoàn nhỏ, mô tinh hoàn xơ teo và tiên lượng khó. Sau hơn 2 tiếng đào xới đến tận cùng ngõ ngách trong tinh hoàn tìm tinh trùng khỏe mạnh nhưng không khả quan, các bác sĩ đóng vết mổ, chuyển sang tinh hoàn còn lại. Lúc này, người đàn ông trẻ tuổi nằm trên bàn phẫu thuật, mắt ngấn nước: "Trăm sự nhờ bác sĩ".

Tiếp tục khám phá tinh hoàn còn lại, dưới kính hiển vi có độ phóng đại lớn, các bác sĩ đã phát hiện những ống sinh tinh giãn còn lẩn khuất trong những mô tinh hoàn xơ teo, lúc này cả kíp mổ reo lên sung sướng.

Cầm kết quả khám vô sinh, vợ yêu cầu xét nghiệm ADN ngay lập tức

Chuyên viên phôi học đang theo dõi quá trình phôi phân chia bên trong phòng LAB phôi học của IVF Tâm Anh. Ảnh: Phương Linh

Nam giới thường có thói quen tự đi khám hoặc giấu mặt khi gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản, ít chia sẻ với gia đình và bạn bè. Trong một số trường hợp, áp lực càng nặng khi họ là người đứng đầu trong gia đình hoặc dòng họ", bác sĩ Tuấn Anh chia sẻ.

Anh P.T (32 tuổi, ở Tiền Giang) là con trai duy nhất trong gia đình và cũng là cháu đích tôn của dòng họ, việc không thể có con vì không có tinh trùng đã gây ra một cú sốc lớn cho anh.

Trải qua 3 năm điều trị bệnh, uống thuốc, bồi bổ và thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) 3 lần tại hai bệnh viện khác nhau, anh P.T đã trải qua việc phẫu thuật vét tinh trùng (micro-TESE) để thực hiện IVF, nhưng đều không đem lại kết quả.

Anh phải chịu đựng áp lực không ngừng để có thể có con, trở thành gánh nặng lớn với tình hình đơn thân của mình. Anh như trải qua một cú sốc khi nghe bác sĩ khuyên anh sẽ cần tinh trùng mới để có thể có con. "Tôi lo sợ rằng sẽ không bao giờ có cơ hội trở thành người cha, đặc biệt khi cha mẹ tôi đã già mà vẫn chưa được đón cháu." Anh chia sẻ, nhưng vẫn không thể chấp nhận sự thực.

Tháng 4/2022, vợ chồng anh tìm đến IVF Tâm Anh TP.HCM. ThS.BS Lê Đăng Khoa, Trưởng đơn vị Nam học, cho biết kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ cho thấy 99% tinh trùng bất động, 85% tinh trùng bất thường có đuôi ngắn cụt, 1% tinh trùng đầu nhỏ, không có acrosome (một cấu trúc ở đầu tinh trùng, bản chất là một enzym có tác dụng làm bào mòn vỏ trứng để tinh trùng bơi vào trong thụ tinh với trứng).

"Trong 1% di động còn lại, chỉ cần vài con tinh trùng đạt chất lượng là chúng tôi tự tin có thể giúp bệnh nhân có con", bác sĩ Khoa nói. Bệnh nhân được gom và trữ tinh trùng số lượng ít, giúp giảm chi phí, giảm đau đớn, tổn thương tinh hoàn của bệnh nhân so với hướng mổ micro-TESE thêm một lần nữa.

Anh P.T đã gom tinh trùng và trữ thành công 5 mẫu. Chị T.L, vợ anh, đã thu được 10 noãn trưởng thành. Họ đã tạo được 4 phôi chất lượng tốt. Tháng 10/2022, chị T.L, vợ anh P.T, nhận tin vui mang thai ngay lần chuyển phôi đầu tiên. Bé trai P.L.Đ đã chào đời cuối tháng 5/2023 là món quà mà vợ chồng anh tìm kiếm suốt 5 năm.

Cầm kết quả khám vô sinh, vợ yêu cầu xét nghiệm ADN ngay lập tức

Chị T.L, vợ anh P.T, hạnh phúc bên con yêu sau 5 năm điều trị hiếm muộn. Ảnh: Hữu Toàn

Nam giới thường được xem là phái mạnh, nhưng khi bị chẩn đoán không có tinh trùng hoặc mắc các bệnh lý gây vô sinh (giãn tĩnh mạch thừng tinh, xuất tinh ngược dòng, tinh hoàn ẩn, vô tinh, nhiễm trùng...), rất ít người giữ được bình tĩnh. Họ cảm thấy việc có con chính chủ là không thể.

"Cách đây vài năm, những trường hợp này phải chấp nhận xin tinh trùng từ người hiến. Kỹ thuật trích tinh trùng từ mào tinh và tinh hoàn (micro-TESE) kết hợp với phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI) đã tạo ra sự tiến bộ đáng kể trong việc điều trị vô sinh do vô tinh không do tắc (NOA), giúp bệnh nhân có thể có con chính chủ, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí điều trị", bác sĩ Tuấn Anh chia sẻ.

Vô sinh nam hiện nay chiếm 50% nguyên nhân của vấn đề vô sinh ở các cặp vợ chồng. Tỷ lệ vô tinh trong dân số là khoảng 1% và 10-15% trong số bệnh nhân vô sinh nam. Nhờ sự tiến bộ của các ngành khoa học khác nhau như di truyền học, sinh học phân tử, nội tiết học, chuyên ngành vô sinh nam đã có những bước tiến lớn trong điều trị và đóng góp vào thành công chung của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản.

Theo IVF Tâm Anh, vào năm 2022, tỷ lệ tìm thấy tinh trùng và có thai ở bệnh nhân sử dụng phương pháp PESA, MESA, TESE đạt 100%. Đối với các trường hợp vô sinh nặng, tỷ lệ tìm thấy tinh trùng từ phương pháp micro-TESE là khoảng 39%, tỷ lệ có thai thành công đạt 68.8%. Tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm tại IVF Tâm Anh trung bình đứng đầu cả nước, khoảng 68,5%. Đối với các vợ chồng trong độ tuổi từ 28-35 tuổi, tỷ lệ này đạt tới 74,4%.

"Chuyên gia về vô sinh nam của IVF Tâm Anh - PGS.TS Lê Hoàng - đã xác nhận: "Điều trị vô sinh nam là một trong ba bước quan trọng, song hành cùng phòng lab phôi hiện đại và điều trị vô sinh nữ. Chiến lược này đã đóng góp vào việc IVF Tâm Anh đạt được những kết quả xuất sắc cho nhiều cặp đôi vô sinh hiếm muộn".