Ít ai ngờ đàn ông ấy đã sống với vợ và hai con trong 10 năm và chỉ sau đó mới phát hiện mình vô sinh

Ít ai ngờ đàn ông ấy đã sống với vợ và hai con trong 10 năm và chỉ sau đó mới phát hiện mình vô sinh

Kết quả xét nghiệm ADN gây sốc cho anh Dũng khi phát hiện không có liên hệ huyết thống với hai con của mình sau 10 năm, đánh dấu một quá trình nhận thức đau đớn về tình trạng vô sinh của anh

Anh Dũng, một người đàn ông 50 tuổi đến từ Bình Dương, đã tới một công ty phân tích di truyền ở Hà Nội với mục tiêu kiểm tra ADN để xác định huyết thống của hai con cái của mình.

Anh Dũng có công việc ổn định và thu nhập tốt, và hai đứa con của anh (một trai, một gái) đều khỏe mạnh và dễ thương. Cuộc sống gia đình anh là một ước mơ của nhiều người. Tuy nhiên, khi hai con ngày càng lớn, anh Dũng cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt về ngoại hình và tính cách giữa anh và hai đứa trẻ. Tại thời điểm này, trong lòng anh nảy sinh một sự nghi ngờ, nhưng anh vẫn tự an ủi bản thân và đi tìm câu trả lời cho những mối bận tâm riêng của mình.

Ít ai ngờ đàn ông ấy đã sống với vợ và hai con trong 10 năm và chỉ sau đó mới phát hiện mình vô sinh

Để truyền đạt quá trình xem các kết quả xét nghiệm, Đại tá Hà Quốc Khanh đã chỉ dẫn cán bộ trẻ. (Ảnh: GENTIS)

Anh đã quyết định đưa hai đứa con của mình đi thực hiện xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Tuy nhiên, những kết quả mà anh nhận được đầy bất ngờ khi cả hai đứa trẻ đều không phải là con của mình. Đặc biệt hơn nữa, khi tiến hành xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ (karyotyp), bác sĩ đã kết luận rằng anh mắc chứng bất thường về số lượng nhiễm sắc thể, tức là bị bệnh Kleinfelter. Đây là tình trạng gây ra thiểu năng sinh dục và vô sinh ở nam giới.

Đại tá Hà Quốc Khanh, một cố vấn khoa học tại một công ty phân tích di truyền và nguyên Phó Viện trưởng Viện khoa học hình sự của Bộ Công an, hiện tại đã trực tiếp giám định ADN cho anh Dũng. Khi nhận được kết quả, anh Dũng đã ngỡ ngàng khi biết rằng mình không phải là bố đẻ của hai đứa con. Anh ta cảm thấy hoang mang không biết ai là cha đẻ thực sự của hai đứa trẻ này.

Việc ai là bố đẻ của hai đứa con có lẽ chỉ mẹ chúng mới biết, tuy nhiên, điều này không quan trọng thực sự đối với anh Dũng, người đã trải qua hơn một nửa cuộc đời. Khoa học đã cung cấp cho anh ta những thông tin về cơ thể của mình.

Theo ThS.BS Hà Ngọc Mạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt – Bỉ (Hà Nội), nam giới bị hội chứng Kleinfelter có hai nhiễm sắc thể giới tính X thay vì chỉ có một nhiễm sắc thể X. Họ có bộ nhiễm sắc thể 47XXY (bình thường là 46XY) và có những đặc điểm như suy sinh dục, rối loạn nội tiết, tinh hoàn teo nhỏ, khả năng sinh tinh kém hoặc không sinh tinh. Nếu không có can thiệp của phương pháp hỗ trợ sinh sản, họ sẽ không thể có con một cách tự nhiên.

"Bệnh nhân nam vô sinh do bị hội chứng Klinefelter khá phổ biến, chiếm khoảng 3% và thường được xem là những trường hợp khó trong can thiệp hỗ trợ sinh sản và nam khoa", bác sĩ Mạnh nói. Hiện tại, phương pháp duy nhất mang lại cơ hội cho họ để có con là phẫu thuật Micro TESE để tìm tinh trùng và sử dụng tinh trùng đó cho quá trình thụ tinh ống nghiệm (IVF) với trứng của vợ.

Bằng phương pháp này, bác sĩ sẽ kiểm tra nhu mô tinh hoàn dưới kính hiển vi phóng đại 10 - 20 lần để tìm ống sinh tinh giãn lớn có khả năng tìm thấy tinh trùng bên trong.

Người mắc hội chứng Klinefelter thường không bị ảnh hưởng nhiều đến quá trình sinh hoạt và trưởng thành, do đó việc phát hiện thường diễn ra muộn, thường xảy ra khi kết hôn và chậm có con mới đi khám. Lúc này, chỉ có các xét nghiệm chuyên sâu mới có thể phát hiện được bất thường nhiễm sắc thể.

Xét nghiệm ADN được sử dụng để phân tích thông tin ADN trong 23 cặp nhiễm sắc thể của hai hay nhiều người, nhằm xác định mối quan hệ di truyền. Những người tham gia xét nghiệm thường có những khó khăn trong cuộc sống và cần kết quả xét nghiệm ADN chính xác để giải quyết đúng đắn mọi vấn đề. Một số người dựa vào kết quả xét nghiệm ADN để tìm lại hạnh phúc, trong khi đó cũng có những gia đình đau khổ khi sự thật được phơi bày.