Bí quyết quý bà giữ mãi tuổi thanh xuân, chỉ cần ăn 3 loại thực phẩm này và làm 4 công việc tinh thần

Bí quyết quý bà giữ mãi tuổi thanh xuân, chỉ cần ăn 3 loại thực phẩm này và làm 4 công việc tinh thần

Chăm sóc buồng trứng hiệu quả với 4 việc cần làm và 3 loại thực phẩm dinh dưỡng cần ăn thường xuyên Hãy xây dựng những thói quen tốt và ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của buồng trứng và ngăn ngừa quá trình lão hóa

Buồng trứng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, vẻ ngoại hình và tốc độ lão hóa của phụ nữ. Giáo sư Cao Zeyi, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế và nguyên Chủ tịch Chi cục Sản phụ khoa của Hiệp hội Y khoa Trung Quốc, đã nhấn mạnh rằng buồng trứng có thể xem như "trái tim thứ hai" của phụ nữ. Nó không chỉ thực hiện chức năng nội tiết bằng cách sản xuất các hormone như estrogen và progesterone, quyết định giới tính, mà còn có chức năng ngoại tiết thông qua quá trình rụng trứng.

Hầu hết chị em hiểu rằng buồng trứng quyết định quá trình thụ tinh, mang thai và sinh nở, nhưng lại chưa hiểu rõ rằng nó cũng là "công tắc lão hóa" cho mỗi phụ nữ. Hơn nữa, sức khỏe của buồng trứng còn ảnh hưởng đáng kể đến vẻ ngoại hình, trạng thái tinh thần và sức khỏe tổng thể, cũng như tuổi thọ của chị em.

Giáo sư Cao đã chia sẻ những lo ngại của ông về tình trạng ngày càng gia tăng và trẻ hóa các bệnh liên quan đến buồng trứng. Ông cũng đã nhắc nhở rằng, để bảo vệ buồng trứng, chúng ta nên thực hiện 4 việc và ăn thêm 3 thực phẩm sau đây:

4 việc nên làm để bảo vệ buồng trứng

Bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng bởi những thói quen hàng ngày của mỗi người. Ngoài việc có những thói quen xấu có thể "tàn phá" buồng trứng, chúng ta cũng có thói quen tốt giúp bảo vệ và giảm nguy cơ mắc bệnh buồng trứng không kém.

Tránh xa những thói quen xấu khi ăn uống

Theo giáo sư Cao, các thói quen xấu phổ biến nhất khi ăn uống gây hại cho buồng trứng bao gồm: ăn kiêng quá độ, tiêu thụ thức uống quá mức hoặc không đều đặn, và chế độ ăn uống không cân đối.

Bí quyết quý bà giữ mãi tuổi thanh xuân, chỉ cần ăn 3 loại thực phẩm này và làm 4 công việc tinh thần

Hãy ăn uống lành mạnh và tránh sử dụng quá nhiều rượu bia để giúp buồng trứng khỏe mạnh hơn (Ảnh minh họa).

Nếu ăn quá nhiều thì dễ dẫn đến tình trạng béo phì, và điều này lại có thể gây ra sự rối loạn về hormone, ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của buồng trứng. Thừa cân và béo phì cũng có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến nội tiết như hội chứng buồng trứng đa nang. Ăn kiêng quá mức cũng sẽ làm buồng trứng không đủ chất dinh dưỡng, gây rối loạn nội tiết và giảm sự miễn dịch, từ đó dễ mắc các bệnh liên quan đến buồng trứng và suy buồng trứng sớm.

Cần ăn ít đồ cay nóng, kích thích, món chiên rán có ít dầu mỡ, và tránh ăn quá nhiều đường để tránh suy yếu buồng trứng và mắc bệnh. Ngoài ra, tránh uống quá nhiều rượu bia để bảo vệ quá trình lão hóa của bạn. Đặc biệt, hãy ngủ đủ giấc và đi ngủ sớm.

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng mạnh đến hormonal và sức khỏe buồng trứng của phụ nữ. Thức khuya gắn liền với việc buồng trứng hoạt động quá tải và không được nghỉ ngơi theo chu kỳ sinh học tự nhiên. Đồng thời, thói quen thức khuya cũng gây ra các rối loạn hormonal, dẫn đến sự già đi nhanh chóng và hiệu suất hoạt động kém hơn của buồng trứng.

Như vậy, thức khuya trong thời gian dài cũng làm yếu hệ miễn dịch. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng mà còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và dễ bị tác động bởi các mầm bệnh. Do đó, Giáo sư Cao khuyến nghị phụ nữ nên ngủ ít nhất 6 tiếng vào ban đêm, tổng thời gian ngủ mỗi ngày khoảng 6-8 tiếng và nên ngủ trước 23 giờ để bảo vệ sức khỏe của buồng trứng.

Luôn duy trì việc vận động đều đặn và có tư duy tích cực

Theo Giáo sư Cao, bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, thiền, yoga... sẽ cải thiện sức khỏe của buồng trứng và gia tăng khả năng mang thai. Tuy nhiên, chú trọng vào sự đều đặn và kéo dài của thói quen vận động, không chỉ tập trung vào mức độ khó hay tần suất. Đặc biệt, vận động quá mức trong thời gian dài có thể gây tổn thương cho buồng trứng và làm gia tăng quá trình lão hóa cơ thể.

Bí quyết quý bà giữ mãi tuổi thanh xuân, chỉ cần ăn 3 loại thực phẩm này và làm 4 công việc tinh thần

Nếu thức khuya và căng thẳng kéo dài, không chỉ làm gia tăng quá trình lão hóa mà còn ảnh hưởng đến buồng trứng (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, Giáo sư Cao cũng đề cao việc chị em xây dựng tư duy tích cực hơn. Vì cảm xúc tiêu cực, đặc biệt là căng thẳng, có thể làm tăng sự sản xuất hormon như prolactin và cortisol, gây rối loạn nội tiết. Điều này có thể gây ngăn trở hoặc làm gián đoạn quá trình rụng trứng, ảnh hưởng tới chất lượng và quá trình sản xuất trứng, gây ra sự "lão hóa" buồng trứng sớm hơn so với bình thường.

Thăm khám định kỳ về phụ khoa

Rất nhiều chị em quan tâm đến việc thăm khám tổng quát về sức khỏe, tuy nhiên, họ đều bỏ qua việc kiểm tra phụ khoa định kỳ rất quan trọng. Theo Giáo sư Cao, không chỉ giúp phát hiện và điều trị bệnh tật kịp thời, thói quen này còn giúp đánh giá tình trạng buồng trứng. Dưới sự hướng dẫn từ các chuyên gia, chị em sẽ có kiến thức về cách bảo vệ, cải thiện và nâng cao sức khỏe của buồng trứng, cũng như phòng tránh bệnh tật đúng cách.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo tất cả phụ nữ trên 18 tuổi nên thường xuyên đi khám tổng quát phụ khoa hàng năm, bao gồm cả khám sức khỏe chuyên khoa phụ khoa, khám vú và các khám phụ trợ liên quan. Điều này cần được duy trì lâu dài ngay cả sau khi mãn kinh vì nó có tác động quan trọng tới sức khỏe và tuổi thọ của phụ nữ.

3 thực phẩm tốt cho buồng trứng nên ăn thường xuyên

Như đã được Giáo sư Cao đề cập trước đó, chế độ ăn uống có tác động đáng kể tới sức khỏe của buồng trứng theo cả hai hướng: tích cực và tiêu cực. Để có được những lợi ích tích cực từ thực phẩm cho sức khỏe của buồng trứng, không thể bỏ qua việc bổ sung estrogen. Có ba loại thực phẩm không xa lạ nhưng có thể đáp ứng yêu cầu này, và Giáo sư Cao khuyên chúng nên được ăn thường xuyên hơn, đó là:

Các loại đậu giàu hormone nữ

Tất cả những thực phẩm thuộc họ đậu đều có lợi ích đặc biệt đối với sức khỏe tổng quát và buồng trứng cụ thể. Trong số đó, đậu nành và đậu đen được coi là những loại hạt tốt nhất cho sự phát triển của buồng trứng.

Bởi vì chúng chứa một lượng estrogen lớn và phytoestrogen được gọi là isoflavone. Isoflavone trong đậu nành và đậu đen có thể mô phỏng hoạt động của estrogen trong cơ thể bằng cách giả lập tác động của estrogen tự nhiên. Chúng cũng giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, giữ cho mức đường trong máu ổn định và tránh các vấn đề liên quan đến buồng trứng.

Hơn nữa, chúng còn cải thiện hệ miễn dịch, giữ cho nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ ổn định, làm cho buồng trứng khỏe mạnh và làm chậm quá trình lão hóa.

Thức ăn giàu chất sắt

Chất sắt được coi là một trong những nguồn cung cấp dưỡng chất quan trọng cho buồng trứng, nhưng nó lại mất đi quá nhiều sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, các chị em cần bổ sung thêm thức ăn có chứa nhiều chất sắt như lòng đỏ trứng, gan động vật...

Bí quyết quý bà giữ mãi tuổi thanh xuân, chỉ cần ăn 3 loại thực phẩm này và làm 4 công việc tinh thần

Để bảo vệ buồng trứng và làm chậm quá trình lão hóa, có thể tận dụng một số loại thực phẩm. Theo Giáo sư Cao, chị em nên ăn đồ ăn từ nguồn động vật và thực vật có nhiều vitamin C để tăng khả năng hấp thụ chất sắt vào cơ thể. Ngoài ra, nếu cần, có thể sử dụng viên sắt bổ sung, tuy nhiên nên tuân theo hướng dẫn từ chuyên gia y tế và không kết hợp uống với sữa, cà phê, hay trà để tránh gây ra những tác dụng không tốt cho sức khỏe.

Rau xanh, trái cây giàu hormone progesterone

Ngoài hormone estrogen, hormone progesterone cũng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của buồng trứng và quá trình lão hóa ở phụ nữ. Các loại rau họ cải và rau chân vịt được coi là những nguồn giàu hormone progesterone nhất trong các loại rau xanh. Chúng chứa nhiều phytoestrogen - các hợp chất tương tự estrogen có nguồn gốc từ thực vật. Trong số này, genistein hỗ trợ quá trình sản xuất hormone progesterone trong buồng trứng, đồng thời cản trở sự phát triển của tế bào ung thư, cải thiện chức năng tình dục và giúp tăng cường sản xuất sinh dục một cách khỏe mạnh.

Trong danh sách trái cây, Giáo sư Cao đã chọn ra hai tên quen thuộc và có giá thành phù hợp. Đó là chuối và chanh. Chuối là nguồn cung cấp vitamin B6 cần thiết để cơ thể sản xuất progesterone đầy đủ, giúp cân bằng hormone và giảm khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. Còn chanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như canxi, sắt, kali, chất xơ, vitamin A, B, C. Đặc biệt, vitamin C trong chanh có khả năng tăng hàm lượng progesterone tự nhiên trong cơ thể khi được ăn hoặc uống thường xuyên.

Nguồn và ảnh: Lifetimes, Daily Mail, Eat This