Bí quyết bảo quản và ăn bánh chưng an toàn

Bí quyết bảo quản và ăn bánh chưng an toàn

Khám phá bí quyết bảo quản và ăn bánh chưng một cách an toàn và ngon miệng. Hãy cùng tìm hiểu cách xử lý khi bánh chưng gặp phải tình trạng chua thiu và nhớt vỏ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tại sao không nên ăn phần bên trong của bánh chưng khi vỏ có vấn đề

Trong quá trình nấu nướng, nếu vỏ bánh chưng bị chua thiu hoặc nhớt, hương vị của bánh sẽ không đồng đều. Vỏ bánh chưng không chỉ giữ hương vị đặc trưng mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm ẩm thực truyền thống.

Bánh chưng chua, nhớt vỏ, xử lý sao cho an toàn sức khỏe, bác sĩ chia sẻ - Ảnh 1.

Bánh chưng chua, nhớt vỏ, xử lý sao cho an toàn sức khỏe, bác sĩ chia sẻ - Ảnh 1.

Ngoài ra, an toàn thực phẩm cũng là một vấn đề cần quan tâm. Nếu vỏ bánh chưa đạt tiêu chuẩn an toàn, có thể chứa đựng vi khuẩn gây hại. Việc loại bỏ vỏ bánh có thể giảm nguy cơ tiếp xúc với những vấn đề này, nhưng không hoàn toàn loại bỏ nguy cơ ngộ độc.

Bảo quản bánh chưng đúng cách

Theo TS. BS. Hoàng Minh Đức, hương vị của bánh chưng thơm ngon nhất sau khi nấu chín và trong vòng 7-8 ngày sau đó. Để bảo quản bánh chưng tốt nhất, bạn nên cất trữ trong ngăn lạnh tủ lạnh ở nhiệt độ 5-10 độ C.

Để bánh chưng không bị chảy nước, ôi thiu hay nấm mốc, hãy để nguyên cả lá bánh, cắt đến đâu ăn đến đó và bọc kín phần mặt cắt. Nếu bánh có hiện tượng lại gạo, bạn có thể đem luộc, hấp hoặc chiên để tiếp tục sử dụng.

Lưu ý khi ăn bánh chưng

Bánh chưng có giá trị dinh dưỡng nhưng cũng nhiều calo. Ăn quá nhiều bánh chưng có thể dẫn đến tăng cân. Do đó, chỉ nên ăn 1/8 chiếc bánh chưng để tránh tình trạng này, đặc biệt là đối với những người thừa cân, béo phì.

Để cân đối dinh dưỡng, hãy kèm bánh chưng với các món ăn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như dưa hành, trái cây, rau xanh. Tránh ăn bánh chưng vào buổi tối và hạn chế ăn bánh chưng rán để giảm lượng calo và chất béo.