Bí quyết ăn uống cho bà mẹ cho con bú - Số bữa mỗi ngày nên là bao nhiêu?

Bí quyết ăn uống cho bà mẹ cho con bú - Số bữa mỗi ngày nên là bao nhiêu?

Bà mẹ đang cho con bú cần bổ sung dinh dưỡng đúng cách để tăng chất lượng sữa mẹ Tuy nhiên, việc ăn như thế nào và bao nhiêu bữa mỗi ngày vẫn là mối quan tâm của nhiều bà mẹ

theo lời khuyên từ Viện Dinh dưỡng, bà mẹ đang cho con bú nên tuân thủ các bước dinh dưỡng sau đây:

- Chia nhỏ khẩu phần ăn hoặc tăng số bữa ăn

và đáp ứng đủ các nhóm chất dinh dưỡng là cực kỳ quan trọng cho bà mẹ đang cho con bú. Vì vậy, hãy chia khẩu phần cả ngày thành nhiều bữa (trung bình là 3-6 bữa/ngày) để đáp ứng nhu cầu năng lượng cao và các chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm cả vi chất dinh dưỡng.

Bữa ăn của bà mẹ cho con bú cần được đa dạng hóa với ít nhất 10-15 loại thực phẩm khác nhau, bao gồm đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: chất bột đường, chất đạm, chất béo và nhóm vitamin/khoáng chất. Đồng thời, khẩu phần cần cung cấp đủ lượng canxi (1300mg/ngày) để không chỉ cung cấp cho trẻ qua sữa mẹ mà còn để tránh thiếu canxi trong xương của người mẹ.

Bí quyết ăn uống cho bà mẹ cho con bú - Số bữa mỗi ngày nên là bao nhiêu?

Bà mẹ có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cho con bú.

Ngoài các loại thực phẩm giàu canxi như thịt, cá, trứng, và các loại hải sản, bà mẹ cho con bú nên bổ sung thêm một số loại thức ăn để đảm bảo cung cấp khoảng 100mg canxi mỗi ngày. Bà mẹ có thể uống 100ml sữa ấm, hoặc 15g phô mai, hoặc 100g sữa chua để bổ sung canxi hàng ngày. Nếu cần thiết, bà mẹ cho con bú cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được bổ sung các loại vitamin và khoáng chất, như sắt, kẽm, vitamin D và Canxi. Hơn nữa, họ cần chú ý uống đủ nước, khoảng 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày (tương đương với 12 đến 15 cốc nước), và nên uống nước ấm. Đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Ngay sau khi sinh hoặc muộn nhất trong 1 tháng đầu sau khi sinh, các bà mẹ nên dùng 1 viên vitamin A dạng cao (200.000UI). Ngoài ra, các bà mẹ cũng nên tiếp tục sử dụng viên sắt hoặc viên bổ sung đa vi chất (ít nhất trong 1 tháng sau khi sinh).

Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi một cách hợp lý và tận hưởng cuộc sống lạc quan và vui vẻ.

Cùng với việc duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp, bà mẹ cần luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và thoải mái, tránh căng thẳng và mệt mỏi. Hãy có thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Hãy đảm bảo ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày cho bà mẹ sau sinh.

Các bà mẹ sau sinh không nên kiêng cữ quá mức.

Do nhiều vùng đất khác nhau, mọi nơi đều có những phong tục, tập quán riêng biệt. Do đó, sau khi sinh con, các bà mẹ cần tuân thủ nhiều quy định để đảm bảo sức khỏe và phát triển bình thường cho bé. Một lập luận thông thường là thức ăn mà bà mẹ tiêu thụ sẽ ảnh hưởng đến bé. Tuy nhiên, điều này không hợp lý và không được chứng minh bằng cơ sở khoa học. Điều quan trọng là các bà mẹ nên chú ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tránh sử dụng các thức uống và món ăn có chứa chất kích thích. Ví dụ như rượu, bia, cà phê và các giải khát có caffeine. Hạn chế sử dụng các loại gia vị như hành, tỏi, ớt trong khẩu phần ăn và tránh tiêu thụ các thực phẩm dễ bị ôi thiu hoặc có khả năng gây ngộ độc.

Bí quyết ăn uống cho bà mẹ cho con bú - Số bữa mỗi ngày nên là bao nhiêu?

Bà mẹ cần tuyệt đối không uống rượu, bia, các loại đồ uống có caffeine và không dùng những món ăn kích thích.

Các bà mẹ cho con bú có thể giảm cân hiệu quả hơn so với những bà mẹ không cho con bú, bởi vì mỡ tích lũy trong quá trình mang thai sẽ được chuyển hóa thành sữa cho con. Vì vậy, trong giai đoạn này, các bà mẹ không nên ăn kiêng, mà cần có một chế độ ăn đa dạng và giàu năng lượng hơn để cung cấp đủ năng lượng cho cả mình và con. Để giảm cân, các bà mẹ chỉ cần tuân thủ một chế độ dinh dưỡng cân bằng và tập thể dục thường xuyên mỗi ngày, đồng thời, hạn chế lượng đường trong khẩu phần.

Tuyệt đối cẩn thận khi sử dụng thuốc.

Trong thời gian nuôi con bú, các bà mẹ cần cẩn thận khi sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết, thuốc ảnh hưởng đến hệ thần kinh... Nếu cần sử dụng thuốc trong thời điểm này, yêu cầu phải có đơn của bác sĩ và nghiêm túc tuân theo hướng dẫn của người này.

Xem thêm video phù hợp: