Bí mật trong việc nhận biết người đang gặp vấn đề sức khỏe tâm thần

Bí mật trong việc nhận biết người đang gặp vấn đề sức khỏe tâm thần

Khám phá cách nhận biết người đang gặp vấn đề sức khỏe tâm thần qua những dấu hiệu tiềm ẩn

Phân biệt người đang gặp vấn đề sức khỏe tâm thần

Trong xã hội hiện đại, vấn đề sức khỏe tâm thần ngày càng trở nên phổ biến. Theo số liệu từ Bộ Y tế, có khoảng 15 triệu người Việt mắc các rối loạn tâm thần. Điều quan trọng là phải biết nhận biết sớm khi một người gặp vấn đề sức khỏe tâm thần. TS Phạm Phương Thảo, chuyên gia tâm lý, chia sẻ cách phân biệt qua các dấu hiệu hàng ngày.

1. Quan sát thái độ ăn uống và giấc ngủ

Khi tiếp xúc với một người, bạn có thể quan sát thái độ của họ đối với việc ăn uống và giấc ngủ. Nếu họ bắt đầu thay đổi đột ngột, như không còn hứng thú với thức ăn yêu thích hoặc gặp vấn đề với giấc ngủ, đó có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe tâm thần.

Ảnh minh họa 1

Ảnh minh họa 1

2. Biểu hiện tâm lý thay đổi

Ngoài ra, cách người đó thể hiện tâm lý cũng là một chỉ số quan trọng. Nếu họ trở nên nóng nảy, thiếu tập trung, hay có ý nghĩ tự tử, đó là dấu hiệu cần chú ý. Đừng chờ đến khi tình hình trở nên nghiêm trọng, hãy đưa họ đến chuyên gia tâm lý ngay khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào.

Ảnh minh họa 2

Ảnh minh họa 2

3. Các dấu hiệu khác

Có những biểu hiện khác như cảm thấy buồn, lo lắng, mất hứng thú hoặc tự ti. Nếu bạn hoặc ai đó gặp những vấn đề này, cần phải kiểm tra sàng lọc và thực hiện test trầm cảm ngay lập tức. Việc nhận biết và điều trị sớm sẽ giúp ngăn ngừa hậu quả xấu cho sức khỏe tâm lý.

Hãy chăm sóc bản thân và những người xung quanh bằng cách chú ý đến những dấu hiệu tiềm ẩn của vấn đề sức khỏe tâm thần.