6 dấu hiệu chân ám chỉ bệnh tật: Hãy kiểm tra ngay!

6 dấu hiệu chân ám chỉ bệnh tật: Hãy kiểm tra ngay!

Những dấu hiệu khác thường ở bàn chân có thể là biểu hiện của bệnh tật, đồng thời là tín hiệu cần thăm bác sĩ

Hầu hết chúng ta hiếm khi quan tâm đến đôi chân của mình, nhưng nếu bạn có ngón chân lạnh hoặc một vết thương không lành, có thể bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Khi bạn quan sát kỹ hơn về bàn chân của mình, có rất nhiều vấn đề có thể được phát hiện, và nếu phát hiện điều gì đó bất thường, tốt nhất là hãy tìm đến chuyên gia tư vấn.

Bệnh tiểu đường

Nếu bạn phát hiện vết loét không lành trên đôi bàn chân, có thể đây là biểu hiện của bệnh tiểu đường. Một dấu hiệu biến chứng của tiểu đường là bệnh lý thần kinh do tiểu đường, khi các chuỗi thần kinh bị tổn thương và gây mất cảm giác, đặc biệt là trên đôi bàn chân. (Biến chứng này cũng có thể gây ngứa khó chịu).

Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã thông báo rằng: "Bệnh tiểu đường có thể gây ra vấn đề về lưu thông máu trong bàn chân. Sự thiếu hụt máu đến chân và bàn chân có thể gây ra vết loét hoặc nhiễm trùng khó lành. Điều đó có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng không thể lành hẳn".

6 dấu hiệu chân ám chỉ bệnh tật: Hãy kiểm tra ngay!

Nếu bạn phát hiện vết loét không lành ở bàn chân, có thể đó là dấu hiệu mắc bệnh tiểu đường. (Ảnh minh họa)

Nhiễm nấm chân, còn được gọi là "chân của vận động viên", là một bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn nấm thường bắt đầu ở vùng giữa các ngón chân. Theo hệ thống y tế Mayo Clinic, bệnh này thường xảy ra ở những người có đặc điểm chân đổ mồ hôi nhiều khi mang giày chật.

nhóm dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nấm bàn chân gồm: sự xuất hiện của phát ban ngứa và da có vảy. Tình trạng này có khả năng lây lan dễ dàng qua sàn nhà, khăn tắm hoặc quần áo bị nhiễm nấm.

Nếu bạn cảm thấy lạnh ở cẳng chân hoặc bàn chân, chân tê, chuột rút ở hông hoặc chân, hoặc da chân sáng bóng, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tim.

Theo Trung tâm đánh giá Sức khỏe Bàn chân và Mắt cá chân ở tiểu bang Maryland, Mỹ: "Khi có hiện tượng suy tim, có thể làm cho chất lỏng tích tụ trong cơ thể, gây sưng tấy ở bàn chân và mắt cá chân. Điều này cũng có thể xảy ra ở các phần khác trên cơ thể, dẫn đến tăng cân nhanh chóng".

Bên cạnh đó, bệnh động mạch ngoại biên (PAD) là một bệnh phổ biến khi chất béo tích tụ trong động mạch gây hạn chế dòng máu đến các cơ chân.

Nhiều người mắc PAD không thể nhận biết triệu chứng. Tuy nhiên, một số người có đau ở chân khi đi bộ và thường giảm sau vài phút nghỉ ngơi.

Có thể có các triệu chứng khác của bệnh mạch máu ngoại vi (PAD) như rụng lông chân, tê hoặc yếu ở chân, móng chân giòn và mọc chậm, loét ở bàn chân và chân không lành, thay đổi màu da chân như da nhợt nhạt hơn bình thường hoặc sáng bóng, và rối loạn cương dương (ở nam giới).

6 dấu hiệu chân ám chỉ bệnh tật: Hãy kiểm tra ngay!

Nếu bạn cảm thấy lạnh ở cẳng chân hoặc bàn chân, bị tê chân, chuột rút ở hông hoặc chân, hoặc da chân sáng bóng, thì có thể chúng là dấu hiệu của bệnh tim. (Ảnh minh họa)

Suy giáp có thể gây đau chân. Suy giáp xảy ra khi hoạt động của tuyến giáp không hiệu quả và không đủ hormone sản xuất để cung cấp cho cơ thể. Thiếu hormone gây ra sự rối loạn trong toàn bộ cơ thể, bao gồm cả hệ thống miễn dịch và trao đổi chất.

có thể gây ra tình trạng đau chân và làm cho vùng bị ảnh hưởng sưng tấy do viêm và cứng. Đối với những người mắc bệnh suy giáp, tình trạng này thường xảy ra ở khu vực bàn chân và mắt cá chân.

Thiếu máu xảy ra khi không đủ tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố khỏe mạnh để mang oxy đến các mô trong cơ thể. Thiếu máu do thiếu sắt xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ hồng cầu do lượng sắt trong máu quá thấp.

Theo Viện Y tế Texas, Mỹ, những người bị thiếu máu thường cảm thấy lạnh tay chân ngay cả khi thời tiết ấm áp do tuần hoàn kém. Máu không đến các chi tiết ít hơn, gây ra cảm giác lạnh.

Các cơ ở chân đòi hỏi nhiều máu và oxy để hoạt động. Sự thiếu oxy khiến chúng cần làm việc vượt quá khả năng và dẫn đến mệt mỏi, suy nhược, chuột rút nghiêm trọng và hội chứng chân không yên (RLS), có thể góp phần gây mất ngủ. Bệnh nhân có thể cảm thấy ngứa ở bàn chân và cẳng chân, đặc biệt là vào ban đêm.

6 dấu hiệu chân ám chỉ bệnh tật: Hãy kiểm tra ngay!

Theo Viện Y tế Texas, Mỹ, những người bị thiếu máu thường bị lạnh tay chân ngay cả khi thời tiết ấm áp do tuần hoàn kém. (Ảnh minh họa)

Bệnh gút

Nếu ngón chân cái của bạn đỏ và sưng, có thể bạn đang mắc phải bệnh gút. Theo dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, bệnh này có thể gây cảm giác "nóng và sưng tấy" và "đau đột ngột, dữ dội".

Một cơn bệnh gout thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày trước khi các triệu chứng bớt đi. Nếu được chữa trị ngay từ đầu, bệnh này không gây hại lâu dài cho khớp. Lý do có thể do sự tích tụ axit uric dư thừa trong khớp, gây đau. (Nguồn: Mirror)